LLVT tích cực tham gia phòng, chống lũ lụt

Nước sông dâng cao, bà con nhân dân các địa bàn ngoài đê, ven sông của thành phố Phủ Lý bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều khu vực ngập sâu trong nước phải di dời. Trước tình huống nước lũ dâng cao, nguy cơ tràn đê ngập lụt diện rộng, cả hệ thống chính trị vào cuộc ứng phó. Các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã không quản thời gian, ngày đêm căng mình cùng nhân dân chống lũ với mục tiêu cao nhất bảo vệ an toàn về người và tài sản.

Tại khu vực bờ Tây sông Đáy nước dâng cao tràn qua đường Lý Thường Kiệt, đe dọa gây ngập úng các phường Lê Hồng Phong, Châu Sơn với rất nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh, các doanh nghiệp và hàng chục nghìn hộ dân trong khu vực. Ngăn dòng nước lũ dâng cao từng giờ, các lực lượng chạy đua chở vật tư, đóng bao cát đắp đập. Vừa đắp hết một lượt, chưa kịp thở phào lại được thông báo nước tiếp tục dâng, cần bổ sung thêm vật tư để đắp bờ ngăn dòng nước tràn vào khu dân cư.

Dọc tuyến đường Lê Lợi (từ khu vực chợ Bầu trở xuống), CBCS LLVT thành phố cùng các lực lượng chạy đua đóng bao cát, đắp bờ ngăn không cho dòng nước tràn vào thành phố. Nếu không ứng phó nhanh có thể hàng ngàn hộ dân khu vực nội thành sẽ bị ngập nặng, thiệt hại không kể xiết. Tại khu vực ngập nặng ở các địa bàn dân cư thuộc các xã Phù Vân, Liêm Chính, Đinh Xá, Quang Trung, Kim Bình, Thanh Châu, Thanh Tuyền, Lương Khánh Thiện… CBCS LLVT thành phố một mặt đắp đập ngăn nước tràn, một mặt khẩn trương di dời người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn.

Tại khu vực gầm cầu vượt Liêm Tuyền, ngay sau khi bão qua, mưa lớn nước đã tràn vào đường giao thông ngập sâu gây cản trở, khó khăn cho các phương tiện qua địa bàn. Lực lượng chức năng phải phân luồng cấm các phương tiện giao thông đi vào khu vực. LLVT thành phố túc trực ngày đêm gia cố, chống tràn... giảm ách tắc giao thông.

LLVT tích cực tham gia phòng chống lũ lụt
Các lực lượng phối hợp chạy đua chống nước lũ dâng cao tràn vào khu dân cư ở phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý). Ảnh: Hương Giang

Mưa, rét, cơ thể thấm mệt vì ngày đêm dầm mình trong mưa lũ nhưng khi nhận lệnh xử lý tại các vị trí xung yếu trên địa bàn, CBCS LLVT luôn sẵn sàng lên đường, tham gia khắc phục, xử lý sự cố.

Đồng chí Hồ Đắc Thuật, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Mặc dù có sự chủ động trong công tác phòng chống thiên tai nhưng do diễn biến của mưa lũ, khiến một số khu vực trên địa bàn phường bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi đã được các lực lượng chức năng (trong đó, chủ yếu là bộ đội, công an) của tỉnh, thành phố hỗ trợ, nên đã nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn. Nếu không, có thể hàng nghìn hộ dân trên địa bàn phường và quanh khu vực sẽ ngập sâu trong nước; thiệt hại sẽ rất nặng nhất là Khu công nghiệp Châu Sơn và diện tích cây màu của bà con.

Tại khu vực đê Mễ (giữa 2 phường Liêm Chính và Trần Hưng Đạo) - một điểm đê xung yếu có nguy cơ cao ngập tràn, các CBCS LLVT thành phố Phủ Lý nhanh chóng sử dụng các biện pháp ứng phó, vừa chống tràn, vừa di chuyển, kê cao đồ dùng vật dụng, bảo vệ an toàn tài sản cho người dân, giúp một số hộ dân bị ngập nặng sơ tán đến nơi an toàn.

Bà Nguyễn Thị  Hằng (tổ 13, phường Trần Hưng Đạo) chia sẻ: Sáng tôi đi làm nước mới ngập đến chân, đến đầu giờ chiều nghe tin báo nước đã ngập vào trong nhà, tôi tranh thủ về nhờ các anh bộ đội di dời tài sản, kê cao đồ đạc trong nhà. Nhà tôi ở ngay gần bờ sông Châu, nên bị ngập sâu nhất. Chạy lũ, gia đình chỉ kịp mang theo những vật dụng cần thiết để di dời sang nhà  anh em. Sống nhiều năm ở đây nhưng chưa lần nào tôi lại chứng kiến cảnh ngập lụt nặng như năm nay. Chỉ mong nước không tiếp tục dâng cao để tài sản trong nhà đỡ bị thiệt hại.

Trung tá Lã Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Những ngày qua, đơn vị đã điều động 100% quân số ứng trực, huy động hàng nghìn lượt CBCS lực lượng thường trực, dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3 ở khắp các địa bàn.  Thực hiện chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Ban CHQS thành phố đã quán triệt CBCS toàn lực lượng tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tham gia ứng cứu ở tất cả những địa bàn trọng yếu, xử lý nhanh mọi tình huống có thể xảy ra.

Với tinh thần, trách nhiệm những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, là chỗ dựa vững chắc cho cấp uỷ, chính quyền và nhân dân, góp phần khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Phương Dung - Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy