Người dân Thôn 5 Phù Vân hiến đất mở đường, tập trung phát triển kinh tế

Dẫn chúng tôi đi thăm những tuyến đường mới làm, đồng chí Phạm Thành Trình, Bí thư Chi bộ, Trưởng Thôn 5, xã Phù Vân (TP.Phủ Lý) bộc bạch: Trước đây có mơ cũng không thể hình dung ra đường làng, ngõ xóm lại rộng, đẹp, khang trang như bây giờ. Thật mừng là nhân dân ở các xóm ngõ đều đồng thuận ủng hộ chủ trương của thành phố, của xã, của thôn, tự nguyện hiến đất, dịch tường rào xây mở rộng đường ở làng hoa.

Theo tổng hợp, thực hiện phong trào xây dựng NTM, những năm qua, Chi bộ 5 đã tuyên truyền vận động Nhân dân hiến 120 m2 đất thổ cư, 4.200 m2 đất canh tác, phá bỏ 470m tường bao để mở rộng đường giao thông; tích tụ và chuyển 140 mẫu đất lúa sang trồng các loại hoa, cây cảnh cho thu nhập bình quân từ 500-600 triệu đồng/ha. Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của Thôn 5 được đánh giá là một trong số ít mô hình kinh tế tiêu biểu của xã, và thành phố.

Phát huy thế mạnh của địa phương có nghề trồng hoa truyền thống, Chi bộ Thôn 5 đã tăng cường tuyên truyền nhân dân đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, chuyển những diện tích úng trũng sang trồng sen, đất cốt cao sang trồng hoa, cây cảnh; định hướng thành lập các HTX kiểu mới, tổ hợp tác, mô hình nhà vườn nhằm tăng quy mô, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị trên 1ha canh tác.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Thôn 5 đang từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, nâng thu nhập trên 1ha canh tác đạt bình quân từ 500-600 triệu đồng. Đáng chú ý là từ kinh nghiệm sản xuất tại địa phương, người dân Thôn 5 mạnh dạn thuê đất của hộ dân ở các thôn khác, mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập cao. 

Người dân Thôn 5 hiến đất mở đường tập trung phát triển kinh tế
Khu vườn kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Ngọc Đồng, Thôn 5, xã Phù Vân (TP Phủ Lý).

Chẳng hạn như khu vườn kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Ngọc Đồng không chỉ cung cấp giống hoa cho nhân dân quanh vùng và các tỉnh lân cận mà còn bán cho cả nhà vườn ở Đà Lạt. Học và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc và bán giống hoa trả chậm cho các hộ có nhu cầu sản xuất trong thôn, trong xã.

Anh Đồng bộc bạch: Có cây hoa hồng tôi xuất bán tới hàng trăm triệu đồng. Vườn hồng cũng tạo thêm nhiều việc làm cho lao động tại chỗ. Thu nhập so với cấy lúa cao hơn gấp nhiều lần. Nhưng có được kết quả này là nhờ có chủ trương của thôn khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình tôi mới mạnh dạn tích tụ ruộng đất, mở rộng diện tích trồng hoa so với trước đây. Hiện khu vườn kiểu mẫu rộng 4.000 m2 chuyên trồng hoa hồng cổ Sa Pa, hoa cúc và một số giống hoa khác. 

Không chỉ có mô hình trồng hoa của gia đình anh Đồng, ở Thôn 5 đang xuất hiện ngày một nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình ông Sơn, ông Anh; trồng hoa sen của chị Tứ… Đặc biệt mô hình trồng hoa sen của chị Tứ đang là điểm đến du lịch sinh thái trải nghiệm nông thôn hấp dẫn.

Người dân Thôn 5 Phù Vân hiến đất mở đường tập trung phát triển kinh tế
Du khách đến tham quan trải nghiệm, chụp ảnh tại đầm sen của gia đình chị Trần Thị Tứ.

Vốn có nghề trồng hoa nổi tiếng, thế nhưng lâu nay người làng hoa cũng chỉ quen với cách làm nhỏ lẻ, ít có mô hình sản xuất lớn. Khó khăn phải kể đến giao thông chưa phát triển, hoa trồng xen canh chưa thành hàng hóa lớn. Nhận rõ khó khăn này, Thôn 5 tích cực chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; vận động nhân dân hiến đất, dịch tường bao để mở rộng đường giao thông. Kết quả, nhân dân Thôn 5 đã hiến có 120 m2 đất thổ cư, 4.200 m2 đất canh tác và phá bỏ 470m tường bao để mở rộng đường. Hiện nay, nhiều tuyến đường được mở rộng từ 4-7m trở nên rộng rãi, ô tô ra vào thuận tiện ai nấy đều rất vui mừng. 

Dẫn chúng tôi đi thăm những tuyến đường mới làm, đồng chí Phạm Thành Trình, Bí thư Chi bộ, Trưởng Thôn 5 bộc bạch: Trước đây có mơ cũng không thể hình dung ra đường làng, ngõ xóm lại rộng, đẹp, khang trang như bây giờ. Thật mừng là nhân dân ở các xóm ngõ đều đồng thuận ủng hộ chủ trương của thành phố, của xã, của thôn, tự nguyện hiến đất, dịch tường rào xây mở rộng đường ở làng hoa.

Như con ngõ dân sinh qua nhà ông Nguyễn Văn Sơn vốn trước đây là một con mương nhỏ, chỉ rộng hơn 1m. Mong muốn đường mở rộng để đi lại dễ dàng nên khi được tuyên truyền vận động hiến đất ông Sơn đã đồng tình ủng hộ ngay mà không chút đắn đo. Và nay con đường được mở rộng mặt 4m đi lại rất thuận tiện. 

Ông Nguyễn Văn Sơn nói: Cơ hội chỉ đến một lần! Vì lợi ích chung, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 160 m2 đất, phá bỏ hơn 30m tường rào để con đường được mở rộng theo đúng dự kiến. Khu đất ở đang vuông vức, nay thành hình đa giác, nhưng được cái “nở hậu”. Nói vậy thôi chứ đường mở ra mình đi, con em mình đi rộng rãi, thênh thang ai chẳng mừng!

Theo đồng chí Trần Văn Tiên, Bí thư Đảng ủy xã Phù Vân, mở rộng đường giao thông nông thôn là khát khao của người dân nên khi chủ trương được đưa ra bàn thảo công khai, dân chủ thì “Ý Đảng- lòng dân” hòa làm một. Đường cần mở, người dân sẵn sàng hiến đất. Ở những tuyến đường đã và đang làm của xã người ít cũng hiến hàng chục m2, người nhiều thì lên đến vài chục, thậm chí cả trăm m2 như gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, ông Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Bá Giang…

“Tấc đất, tấc vàng”, nhưng nhiều hộ dân Thôn 5 đã không suy tính thiệt hơn. Ở đường ngõ dân sinh đã vậy, ngoài đường đê người dân cũng sẵn sàng thu hẹp bớt  khoảng sân, chặt bỏ cây lưu niên, để việc thi công được dễ dàng. Điều đặc biệt trên tuyến đường này có 200 hộ dân thì cả 200 hộ đều hiến một phần đất của gia đình để con đường đê được mở rộng lên 7m.

Kinh nghiệm của Thôn 5 là trong lúc giải phóng mặt bằng khó khăn thì phải kiên trì thuyết phục, vận động; tuyên truyền nhân dân tự vận động nhau cùng hiến đất. Sau hiến đất, dịch tường, thôn phát động phong trào hỗ trợ, lao động giúp đỡ các hộ hiến đất xây dựng lại tường bao, cổng nhà. Những hộ hiến đất được xã đề nghị thành phố tạo điều kiện sửa đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ai nấy đều rất yên tâm vì thấy quyền lợi của mình được bảo đảm. Cùng với làm đường, thôn kết hợp kiên cố hóa kênh mương tạo thuận lợi cho sản xuất.

Người dân Thôn 5 Phù Vân hiến đất mở đường tập trung phát triển kinh tế
Ông Nguyễn Văn Sơn (phải ảnh) cùng Bí thư, trưởng thôn 5 Nguyễn Thành Trình bên con đường mới mở rộng.

Hiện nay, sẵn có đường lớn mới mở, kênh mương kiên cố thuận tiện cho sản xuất, Thôn 5 tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng những cánh đồng trồng hoa, cây cảnh đủ lớn để thuận tiện cho sản xuất và tiêu thụ. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, Thôn 5 thành lập 1 HTX hoa, cây cảnh, du lịch sinh thái và 2 tổ hợp tác, có 2 tuyến đường kiểu mẫu, 2 tổ dân cư kiểu mẫu hoạt động hiệu quả. 

Đồng chí Trần Văn Tiên cho biết: Lựa chọn thực hiện mô hình điểm về phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu, Chi bộ Thôn 5 đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ trồng lúa sang trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập cao. Trong tất cả các phong trào từ sản xuất đến làm đường giao thông nông thôn… Thôn 5 luôn duy trì vị trí đứng đầu các thôn trong xã. Bộ mặt thôn, xóm có nhiều đổi thay, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Hiện thôn chỉ còn 6 hộ nghèo trong tổng số 462 hộ. 

Phát huy hiệu quả của mô hình điểm, Thôn 5 tiếp tục vận động nhân dân phát huy nội lực tập trung xây dựng hoàn thiện những ngõ dân sinh và chuyển diện tích đất lúa còn lại sang trồng cây hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác, góp phần xây dựng xã NTM kiểu mẫu ngày càng đổi mới.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy