Đổi thay ở Hoàng Tây

Là một trong những xã có xuất phát điểm thấp, kinh tế còn nhiều khó khăn nên hành trình về đích nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao của xã Hoàng Tây cũng gặp nhiều thử thách. Nắm bắt điều đó, cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đồng thời huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, diện mạo nông thôn của Hoàng Tây có nhiều đổi thay, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế và thuận lợi cho việc đi lại của người dân, toàn bộ hệ thống giao thông của Hoàng Tây được đầu tư đạt chuẩn theo quy định. 100% tuyến đường xã và thôn đều được xây dựng đồng bộ với hệ thống rãnh thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường. Trên các tuyến đường giao thông của xã được lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc, trồng cây bóng mát, cây hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp và bảo đảm an toàn giao thông.

Đổi thay ở Hoàng Tây
Hệ thống đường, điện chiếu sáng được đầu tư đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân xã Hoàng Tây, Kim Bảng.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Tây Trần Văn Thắng cho biết: Xác định mục tiêu cao nhất trong xây dựng NTM là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Hoàng Tây đặc biệt quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm cho người lao động. Quan tâm nâng cao thu nhập cho người dân, các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung được triển khai hiệu quả, như: sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, sản xuất dưa vụ đông theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ; phát triển chăn nuôi gia cầm, thủy cầm… Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện để người dân phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

Trên địa bàn xã hiện có 21 cơ sở làm mộc, sản xuất đồ gỗ và hơn 60 cửa hàng đại lý, hộ gia đình kinh doanh, buôn bán, cung cấp những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho người dân địa phương. Số lao động có việc làm thường xuyên của xã là 2.940 lao động. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng lên, từ 61 triệu đồng/người năm 2020 lên 66,43 triệu đồng/người năm 2022. Được sự quan tâm tạo điều kiện về vốn vay, khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đến cuối năm 2022, xã có 16 hộ nghèo đa chiều, chiếm tỷ lệ 0,9%. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã hỗ trợ tu sửa được 56 nhà không an toàn cho hộ nghèo, hộ chính sách; trên địa bàn hiện không có nhà tạm, nhà dột nát.

Cùng với đó, xã quan tâm đầu tư xây dựng trạm y tế với đội ngũ cán bộ vững về chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; tuyên truyền vận động tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội... Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của xã hiện đạt 95,3%.

5/5 thôn của Hoàng Tây đều có nhà văn hóa đã đạt chuẩn theo quy định, có khuôn viên và đều được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của các tầng lớp nhân dân. Toàn xã duy trì hoạt động hiệu quả 34 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, với tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thường xuyên đạt 64% dân số. Cả 5/5 thôn đều được công nhận danh hiệu văn hóa; đã xây dựng quy ước làng văn hóa bảo đảm theo quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Toàn xã có 23 camera an ninh tại các tuyến đường, điểm dân cư các thôn; mô hình tổ liên gia về an ninh trật tự được thành lập ở 5/5 thôn.

Trong bối cảnh thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số, xã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại xã năm 2022 đạt trên 50%. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cũng được tăng lên. Hoàng Tây có 82,6% dân số trong độ tuổi lao động sử sụng điện thoại thông minh.

Nhờ ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính, việc thực hiện thí điểm liên thông 2 nhóm dịch vụ, gồm: Đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng tại xã cũng được đẩy mạnh đã tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn đạt 100%, mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước ngày càng tăng

. Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền, năm 2021, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã được UBND xã Hoàng Tây triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ trên tinh thần vì nhân dân và nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, xã Hoàng Tây tiếp tục giữ vững và có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn xã phát triển bền vững, phấn đấu đạt được các chỉ tiêu cơ bản giai đoạn 2022- 2025: Thu nhập bình quân đầu người tăng bình quân hằng năm 7%-10%; tổng thu nhập trên địa bàn xã tăng hằng năm từ 12%-15%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, hộ cận nghèo có khả năng lao động của xã luôn duy trì dưới 1%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế luôn đạt trên 96% và hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân; 100% người dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 98% trở lên; an ninh quốc phòng được giữ vững; an ninh trật tự được bảo đảm, không có trọng án, tội phạm, tệ nạn xã hội được hạn chế. Tiếp tục đầu tư xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất hạ tầng văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường. Phát huy văn hóa truyền thống đi đôi với xây dựng nếp sống văn hóa mới…

Tin tưởng với những mục tiêu, quyết sách vì dân, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống nhân dân sẽ chính là động lực để Hoàng Tây phát triển bền vững.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy