Những thứ trên xe máy, ôtô điện có vòng đời ngắn hơn xe xăng

Phanh, lốp và phần mềm là những thứ cần thay thế hoặc cập nhật sớm khi sử dụng xe điện, giúp xe vận hành ổn định, an toàn hơn.

Phanh

Đối với xe máy điện, chi tiết đầu tiên cần được kiểm tra, bảo dưỡng là bộ phanh. Do cách thức vận hành khác với xe xăng là không có phanh động cơ để hỗ trợ hãm, xe điện cho cảm giác chạy mượt mà, "lướt" hơn xe xăng. Đổi lại, tài xế có thể cần dùng đến phanh nhiều hơn, lực bóp mạnh hơn để hãm, đặc biệt với những dòng xe không hỗ trợ phanh tái tạo năng lượng, hoặc lực phanh tái tạo không cao. Do đó, phanh trên xe máy điện có thể mòn nhanh hơn xe xăng.

Những thứ trên xe máy ôtô điện có vòng đời ngắn hơn xe xăng
BMW CE04 - xe điện phong cách viễn tưởng đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Thành Nhạn

Đối với ôtô điện, thông thường tài xế có thể tăng giảm mức độ phanh tái sinh nhằm điều chỉnh lực hãm, độ êm ái khi giảm tốc của xe điện khi buông ga. Nếu chỉnh ở mức nhẹ, xe giảm tốc độ mượt mà, cảm giác lái nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên phải dùng phanh một cách tích cực hơn, và pin được nạp lại ít hơn. Nếu chỉnh mức tái sinh cao, xe sẽ dừng nhanh khi tài xế buông chân ga, vì vậy cần dùng rất ít, thậm chí có thể không cần dùng đến phanh để giảm tốc, pin được nạp lại nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cùng một phân khúc, các xe điện thường nặng hơn xe xăng bởi trọng lượng lớn của bộ pin. Trọng lượng nặng kéo theo quán tính lớn, nên cần lực phanh cũng lớn hơn. Vì vậy, với ôtô điện, cần chú ý theo dõi độ mòn của má phanh thường xuyên hơn nếu không dùng phanh tái sinh hoặc phanh ở mức thấp, có thể kiểm tra mỗi 20.000 km một lần.

Đối với xe dùng phanh tái sinh mức độ cao, tuổi thọ má phanh có thể lên đến 100.000-150.000 km tùy vào loại xe. Bên cạnh đó, nên châm thêm dầu phanh hoặc thay thế dầu phanh mỗi lần bảo dưỡng bộ phận này.

Lốp

Xe điện có ưu điểm là có thể khả năng đạt mô-men xoắn, công suất tức thì và truyền xuống bánh xe, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ. Chính vì điều này khiến lốp mòn nhanh hơn do phải chịu nhiều lực tác động khi tăng tốc, ma sát với mặt đường tăng.

Ngoài ra, cũng bởi trọng lượng lớn, nên áp lực lên lốp càng tăng. Trọng lượng trung bình của các khối pin trên ôtô điện phổ biến là 450 kg, thậm chí pin một số mẫu xe có trọng lượng lên đến trên 1,2 tấn, như mẫu GMC Hummer EV. Nghiên cứu của Emissions Analytics cho thấy xe nặng thêm 450 kg sẽ khiến độ mòn lốp tăng 20%.

Các chuyên gia khuyến cáo nên theo dõi và thay thế lốp trên xe điện sớm hơn khi dùng xe chạy xăng, trên cả xe máy điện và ôtô điện, có thể sớm hơn 10.000 km hoặc 1 năm so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất lốp xe. Ngoài ra nên đảo lốp mỗi 10.000 km để lốp mòn đều, kéo dài thời hạn sử dụng lốp.

Phần mềm

Phần mềm trên xe điện có nhiệm vụ quản lý pin, động cơ, độ phản hồi tay ga, phanh tái sinh, đèn... và tất cả những gì liên quan đến vận hành của xe. Việc cập nhật phần mềm thường xuyên có thể giúp xe cải thiện cảm giác lái, hoặc giúp xe tiết kiệm pin hơn vì được quản lý một cách tối ưu.

Tài xế có thể thực hiện việc cập nhật phần mềm cho xe điện tại đại lý chính hãng, một số dòng xe có thể tự động cập nhật qua mạng internet, thông qua phần mềm cài sẵn trên điện thoại thông minh.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy