Những cựu giáo chức tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài

“Còn sức khỏe là còn cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương”, đó là lời khẳng định của ông Vũ Huy Long, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Chính Lý (Lý Nhân) và ông Vũ Văn Chiêm, Chủ tịch HKH thị trấn Ba Sao (Kim Bảng), những người đã dành cả cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp trồng người và phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Sau gần 40 năm đứng trên bục giảng và tham gia công tác quản lý trong ngành giáo dục, năm 2004, thầy giáo Vũ Huy Long, xã Chính Lý (Lý Nhân) nhận quyết định nghỉ hưu. Với mong muốn được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người, năm 2009, thầy tiếp tục tham gia công tác khuyến học tại địa phương. Từ năm 2009 – 2019, trên cương vị là Chủ tịch HKH xã, thầy đã góp phần đưa xã Chính Lý trở thành điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện, tỉnh.

Được biết, trước đây, xã Chính Lý không có chi hội hay dòng họ khuyến học. Điều này đã khiến thầy Long luôn trăn trở, suy nghĩ. Với tâm huyết của mình, thầy đã trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các thôn, xóm, dòng họ, nhà trường xây dựng các chi hội khuyến học, dòng họ khuyến học. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân địa phương tích cực tham gia vào tổ chức hội và đóng góp xây dựng quỹ hội. Nhờ đó, chỉ trong một thời gian ngắn, toàn xã đã thành lập được 26 chi hội khuyến học và 6 dòng họ khuyến học. Sau sáp nhập thôn, xóm đến nay còn 12 chi hội khuyến học (chi hội cơ  quan xã, 3 chi hội nhà trường và 8 thôn, xóm) với gần 4 nghìn hội viên.

Để duy trì, tạo nguồn quỹ cho hội hoạt động, ngoài nguồn quỹ đóng góp của nhân dân, thầy cùng các thành viên trong Ban Chấp hành hội thường xuyên kêu gọi sự đóng góp ủng hộ của các mạnh thường quân, những người con quê hương ở khắp mọi miền Tổ quốc. Nhờ vậy, HKH xã luôn duy trì mức quỹ của xã hoạt động thường xuyên đạt 50 triệu đồng, quỹ các chi hội đạt 75-80 triệu đồng, các dòng họ đạt 35-40 triệu đồng. Nhờ nguồn quỹ ổn định, trung bình mỗi năm xã trao thưởng từ 80-100 suất quà cho các em có thành tích trong học tập.

Cùng với đó, các chi hội còn trao thưởng vào Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), các dòng họ trao thưởng vào ngày giỗ tổ, kịp thời động viên khuyến khích các em vươn lên trong học tập. Đặc biệt, thầy còn phối hợp với các nhà trường tổ chức có hiệu quả 2 mô hình “Nuôi heo đất” và “Đàn gà khăn quàng đỏ”. Nhờ đó trung bình mỗi năm các nhà trường tổ chức trao từ 8-10 chiếc xe đạp, và 10 đàn gà khăn quàng đỏ cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trị giá từ 12-15 triệu đồng.

Nhờ sự kiên trì, bền bỉ của thầy giáo Vũ Huy Long, nhiều năm qua, HKH xã Chính Lý luôn đạt đơn vị dẫn đầu phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và được các cấp khen thưởng. Bản thân thầy đã được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học của Trung ương HKH Việt Nam và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Một giờ ôn tập của học sinh khối 9, Trường THCS An Đổ (Bình Lục). Ảnh: T.L

Còn đối với thầy giáo Vũ Văn Chiêm, Chủ tịch HKH thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) với 37 năm đứng trên bục giảng, cống hiến hết mình cho những thế hệ học trò thân yêu, thầy đã từng trăn trở trước những ước mơ được cắp sách đến trường của các em bị dở dang bởi cuộc sống khó khăn. Chính vì lẽ đó mà sau khi nghỉ hưu thầy lại tiếp tục cống hiến hết mình cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Với sự tích cực tuyên truyền, vận động và chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay HKH thị trấn Ba Sao đã thành lập được 12 chi HKH (chi hội cơ quan, 3 chi hội nhà trường, 8 chi hội tổ dân phố) và 4 dòng họ khuyến học với trên 3 nghìn hội viên.

Trong gần 10 năm qua, hội đã trích quỹ trao thưởng cho các nhà giáo, học sinh có thành tích dạy tốt, học tốt với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Được biết, HKH thị trấn Ba Sao cũng là đơn vị điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài, nhiều năm qua được các cấp ghi nhận và khen thưởng.

Thực tế cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh không chỉ có thầy Long, thầy Chiêm mà còn có hàng trăm thầy cô giáo sau khi đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người, được nghỉ hưu theo chế độ, nhưng với sự tâm huyết với nghề đã thôi thúc họ tiếp tục đóng góp công sức của mình cho sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy