kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Người phụ nữ luôn tỏa sáng trên thương trường

Người phụ nữ luôn tỏa sáng trên thương trường

Tự tin và mạnh mẽ đó là ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp "nữ tướng" Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Nam, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần lương thực Hà Nam Ninh; Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Phù Vân (thành phố Phủ Lý) và Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam. Không chỉ thành đạt trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, bà còn là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều hội viên phụ nữ các cấp và có nhiều đóng góp tích cực đối với cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện.

 

Bà Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Nam.

Sinh ra, lớn lên tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, năm 1976, bà Trần Thị Loan xung phong đi bộ đội. Sau 3 năm quân ngũ, bà thi đỗ vào Trường Đại học Tài chính. Đến năm 1984, tốt nghiệp, bà Loan về công tác tại Sở Tài chính Hà Nam Ninh, nhưng vì nặng lòng với nông nghiệp nên bà xin chuyển về ngành lương thực, dù ngành này đang đối mặt với nhiều thách thức. Cái nghèo khó và gian truân của người dân Hà Tĩnh đã bồi đắp thêm tình yêu và lòng quyết tâm để bà gắn bó với ngành lương thực. Năm 1985, bà chuyển sang làm tại Công ty Lương thực Thanh Liêm, bắt đầu với công việc là nhân viên bán hàng đến kế toán rồi trưởng quầy, cửa hàng trưởng, giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị. Sau khi nghỉ hưu, Công ty cổ phần Lương thực Hà Nam Ninh được thành lập và bà chính thức đảm nhận vai trò "người đứng mũi chịu sào". Chia sẻ cơ duyên đến với ngành lương thực, thực phẩm, bà Loan không khỏi xúc động: Những ký ức tuổi thơ về người nông dân một nắng hai sương để làm ra hạt gạo đã kết nối tôi đến với ngành lương thực, dù rằng những năm tháng lao động đầu tiên đầy cực nhọc và gian truân. Năm 2013, tôi cùng ban lãnh đạo công ty thành lập Công ty cổ phần Lương thực Hà Nam Ninh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh lương thực. Thời điểm ấy, Việt Nam chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, đặt ra nhiều thử thách đối với người đứng đầu. Hơn nữa, khi đó phụ nữ làm kinh tế không có nhiều thuận lợi, cơ hội như bây giờ...

Nhưng với quyết tâm của bản thân và sự cộng đồng trách nhiệm của ban lãnh đạo, bà Loan đã chèo lái công ty vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Hiện nay, mỗi năm, công ty tiêu thụ được từ 80-100 ngàn tấn thóc với giá thành có lợi cho nông dân. Ngoài ra, công ty thường xuyên dự trữ trong kho từ 500-600 tấn gạo phục vụ nhu cầu đột xuất.

Không dừng lại ở đó, năm 2018, bà Loan tiếp tục thành lập Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Phù Vân và triển khai dự án trồng hoa lan trên diện tích 2,3 ha thuộc xã Phù Vân. Thay vì trồng hoa theo kinh nghiệm truyền thống với quy mô nhỏ, với các loại hoa chủ yếu, như: ly, lay ơn, đồng tiền, cát tường, dạ yến thảo, bà mạnh dạn đầu tư để xây dựng khu nhà trồng lan hồ điệp. Từ cách làm của công ty, nhiều mô hình trồng hoa công nghệ cao ở Phù Vân cũng đã bắt đầu được áp dụng-  tiếp cận các phương thức trồng hoa tiên tiến, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần mang đến cho vùng đất này một diện mạo mới. và hướng tới xây dựng nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững.

Trao đổi với chúng tôi về mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao của mình, bà Loan cho biết, năm 2018, chúng tôi đã có ý tưởng, lên kế hoạch và mạnh dạn ra nước ngoài (Nhật, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) học hỏi mô hình trồng hoa công nghệ cao về phát triển tại Hà Nam. Những ngày tháng đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng sau một năm, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên của công ty đã làm chủ được công nghệ trồng hoa cao cấp. Đến nay, mô hình có hơn 2.000m2 hoa lan hồ điệp, chủ lực là các giống lan Hoàng Vũ, Thanh Ngọc, Mặc Biên, Trần Mộng... Bên cạnh mục tiêu xây dựng thương hiệu của công ty ngày càng lớn mạnh, tôi luôn mong muốn chia sẻ, khơi nguồn để người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các sản phẩm hoa cao cấp, mở hướng phát triển mới cho ngành nông nghiệp của tỉnh. Hiện, công ty đã tạo việc làm cho hơn 50 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. 

Là người đứng đầu, gánh vác vai trò quan trọng, nhưng bà Loan luôn khéo sắp xếp, làm tròn trách nhiệm với gia đình và với công việc. Với những thành tích đạt được, bà Trần Thị Loan đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015; Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2020; Cúp Bông Hồng Vàng năm 2021; Bằng khen phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” toàn quốc 5 năm (2006-2011); Bằng khen Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc… Công ty của bà được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2019. Bà chính là một trong những tấm gương tiêu biểu, là nguồn động lực, tạo cảm hứng cho phong trào "Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo" của Hà Nam nhiều năm qua.

Hà Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy