Những cặp vợ chồng đồng hành trên trận chiến chống dịch Covid-19

Không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, luôn kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch, những cặp vợ chồng là cán bộ, y, bác sỹ ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam đang ngày đêm âm thầm bước qua những tháng ngày cam go, khốc liệt của trận chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiệt huyết nơi tuyến đầu chống dịch

Phải mất nhiều cuộc điện thoại tôi mới có được cái gật đầu đồng ý hẹn gặp của bác sĩ (BS) Đỗ Duy Hòa, cán bộ Khoa Truyền nhiễm. Lần gặp này tôi thấy anh gầy đi nhiều, đôi mắt trũng sâu vì thiếu ngủ, làn da sạm nắng. Anh chia sẻ: Những ngày cao điểm của dịch, nhiều đêm gần như thức trắng vì công việc. Tuy áp lực, nhưng được làm đúng nghề, thì vất vả mấy tôi cũng sẽ vượt qua.

Xếp gọn xấp tài liệu lên giá, BS Đỗ Duy Hòa kể cho tôi nghe về những lần trực tiếp vào tâm dịch điều tra dịch tễ, những lần thức thâu đêm trong cái nóng như thiêu đốt của tháng 5 để phân tích số liệu, giúp cho lãnh đạo đơn vị đưa ra những chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 nhanh và hiệu quả nhất. Nghe anh kể, thấy cả những nhọc nhằn, hiểm nguy mà anh và đồng nghiệp đối diện, cả những cái vỗ vai động viên của lãnh đạo. Rồi, những nụ cười trong khóe mắt, tuy lộ rõ vẻ mệt mỏi, nhưng sâu thẳm trong đôi mắt đó vẫn ánh lên niềm hi vọng: Nhất định dịch sẽ được đẩy lùi trong thời gian sớm nhất.

Chuyện về những cặp vợ chồng đồng hành trên trận chiến chống dịch Covid19
Thạc sỹ Nguyễn Hữu Tuấn (bên phải) và vợ chồng bác sĩ Đỗ Duy Hòa - Lê Thị Trang trao đổi nhiệm vụ trước khi đi vào ổ dịch điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Không riêng BS Đỗ Duy Hòa, mà vợ anh, BS Lê Thị Trang, phụ trách Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng cũng dành trọn thời gian cho công việc. Trong không gian chật hẹp của Labo xét nghiệm, BS Lê Thị Trang cùng các đồng nghiệp như quên đi thời gian, lặng lẽ làm việc, tỉ mỉ và thận trọng trong từng thao tác. Ngẩng đầu, mái tóc dính bệt mồ hôi, BS Lê Thị Trang cho biết: Mỗi ngày chúng em tiếp xúc với hàng trăm, hàng nghìn mẫu xét nghiệm, không ít mẫu chứa mầm bệnh, công việc yêu cầu sự tập trung tuyệt đối. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng em chùn bước, luôn nỗ lực hết mình để không xảy ra bất cứ sai sót nào dù là nhỏ nhất.

Cũng như vợ chồng BS Đỗ Duy Hòa, Lê Thị Trang, cặp đôi Nguyễn Hữu Tuấn - Nguyễn Thị Tâm những ngày qua cũng căng mình làm việc. Với vai trò Đội trưởng Đội phản ứng nhanh, anh luôn trong tâm thế sẵn sàng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác trong công việc. “Tất cả mọi người đều ứng trực liên tục, không ai được phép ngừng liên lạc. Trong bất cứ tình huống nào, có lệnh điều động là lên đường ngay” - anh Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Tâm - vợ anh ở đội lấy mẫu xét nghiệm cũng nhiều đêm thức trắng cùng đồng nghiệp đi lấy mẫu. Có khi chưa kịp nghỉ ngơi, có lệnh điều động, chị lại cùng đồng nghiệp vội vã lên đường làm nhiệm vụ. Đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi, chị cho biết: Với một cán bộ lấy mẫu xét nghiệm sẽ có nhiều áp lực về nguy cơ lây nhiễm, về thời gian, về sức khỏe, về gia đình… Thế nhưng, tôi biết mình phải gạt đi tất cả những cảm xúc ấy để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh các công việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu, rồi xét nghiệm SARS-CoV-2, một công việc nữa phải kể đến đó là xử lý môi trường. Thoáng nghe tưởng như đơn giản, nhưng thực tế đội ngũ này phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại. Khi được hỏi về tấm lưng thâm tím và chai sạn, kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Tâm cho biết: Mỗi bình phun đổ đầy hóa chất cũng nặng hơn 30kg. Để đáp ứng với yêu cầu công việc, nhiều ngày liền đội làm việc liên tục từ sáng sớm đến nửa đêm. 

Dáng người nhỏ nhắn, anh Nguyễn Ngọc Tâm nhiều ngày qua phải chạy như con thoi để lo xử lý môi trường khi có ổ dịch mới phát sinh. Gần 30 năm gắn bó với nghề, là người nhiều tuổi nhất đội, song anh luôn xông pha đi đầu khi có lệnh triệu tập. Giữa cái nắng gay gắt của những ngày tháng 6, vai đeo bình hóa chất di chuyển liên tục khắp các ngõ ngách để phun khử khuẩn lại càng nóng bức, ngột ngạt. Trong phút giải lao hiếm hoi, anh chia sẻ: Mấy hôm nay đeo bình phun liên tục nên vai ê và khá đau. Nhưng dù phải đối mặt với hoá chất, công việc khó khăn, nặng nhọc, song ai cũng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Gần 30 năm gắn bó với nghề, trải qua nhiều vụ dịch nguy hiểm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Văn Thắng đã dạn dày kinh nghiệm trong phòng, chống dịch, anh cho biết: “Là tuyến đầu chống dịch nên các quyết định chỉ đạo đưa ra ở thời điểm nào cũng cần phải cẩn trọng, chắc chắn và chuẩn xác”. 

Những ngày dịch cao điểm, anh bận rộn cùng Ban Chỉ đạo ngành họp bàn các phương án khống chế, khoanh vùng dập dịch. Có những lần thâu đêm mới thống nhất được phương án tối ưu nhất chống dịch an toàn, hiệu quả. 
Ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhiều cán bộ vừa làm chuyên môn, vừa tham gia đội hậu cần. Chị Đinh Thị Hạnh - vợ anh Nguyễn Ngọc Tâm, và chị Lê Thị Ngọc Bắc - vợ Phó Giám đốc Phạm Văn Thắng chia sẻ: Hôm nay có trên 30 người ăn cơm nên các chị phải cùng đội chuẩn bị sớm. Ngoài việc chuẩn bị những món ăn ngon, đủ dinh dưỡng thì sau mỗi bữa ăn đều “lắng nghe” ý kiến đồng nghiệp về chất lượng bữa ăn… để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Mỗi người một việc, tất cả đều nhịp nhàng và khẩn trương để có những bữa cơm nóng hổi, thơm ngon, giúp anh em đồng nghiệp có sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. 

Lan tỏa tình cảm ấm áp, yêu thương 

Thời gian này, vợ chồng BS Lê Thị Trang – Đỗ Duy Hòa phải ở hẳn cơ quan để tập trung cho việc chống dịch. Bên cạnh công việc, điều quan tâm nhất của anh chị lúc này chính là cậu con trai hơn 2 tuổi đang gửi bà ngoại chăm sóc. Nỗi nhớ mong, khắc khoải chờ ngày gặp con cứ đong đầy trong trái tim người phụ nữ hết lòng với công việc. Nhắc đến con, chị rớm nước mắt: Đây không phải lần đầu. Năm ngoái trực dịch em cũng phải gửi cháu cho ngoại chăm sóc. Nhiều đêm ngoại gọi điện bảo cháu quấy khóc nhiều vì thiếu hơi ấm của mẹ... Khi nhắc đến con, giọng BS Đỗ Duy Hòa chùng xuống: Ban ngày không có lúc nào ngơi việc, đến khi xong việc thì đêm đã khuya, lúc ấy mới tranh thủ gọi điện về nhà. Giờ đấy bé đã ngủ, được ngắm con ngon giấc trong vòng tay của bà, với bọn em thế là đủ”.

Với anh Nguyễn Hữu Tuấn, cơ hội vợ chồng nhìn thấy nhau khi cùng làm nhiệm vụ trong tâm dịch đã khiến anh vững tin hơn: Chúng tôi may mắn hơn so với nhiều đồng nghiệp vì được sát cánh cùng nhau làm nhiệm vụ. Những lần phát sinh ổ dịch mới, người điều tra dịch tễ đi trước, người lấy mẫu theo sau nên họ vẫn có thể thấy nhau nhiều hơn so với những cặp đôi khác. Chị Nguyễn Thị Tâm cho hay: Được nhìn thấy anh khỏe, vui vẻ đã đủ ấm lòng, yên tâm công tác. 
Được sát cánh làm nhiệm vụ cùng người bạn đời cũng là một cách để giữ lửa yêu thương. Hạnh phúc tưởng như ở đâu xa nhưng dưới thời Covid-19 lại thấy bắt nguồn từ những điều hết sức giản đơn. Anh Nguyễn Ngọc Tâm cười: Bao khó nhọc cũng bay tan. Ăn cơm cơ quan chứa chan tình đồng đội, mà vẫn thấy được hơi ấm gia đình, bởi do chính tay người bạn đời mình nấu nướng... Còn với chị Đinh Thị Hạnh: Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng, hạnh phúc và vững tâm nhất là khi được chung chiến tuyến cùng chồng chống  Covid-19.

Đã gần hai năm qua, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tràn vào nước ta mạnh hơn nhiều so với những lần trước đó. Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm ăn vội hay những ngày xa gia đình, những lần làm việc thâu đêm trong cái giá lạnh của mùa đông hay cái nắng lửa của mùa hè… mãi mãi là ký ức không thể nào quên với anh Nguyễn Ngọc Tâm. “Cuộc chiến phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, song với bản lĩnh, truyền thống kiên cường, bất khuất không lùi bước trước gian khó của mỗi người dân Việt, chúng tôi sẽ tiếp tục vững bước chiến đấu và tôi tin ngày chiến thắng đại dịch Covid-19 sẽ không còn xa…” - anh Nguyễn Ngọc Tâm tự tin.

Hiện tại ở Hà Nam dịch đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn nhiều đối tượng cần phải điều tra, lấy mẫu nên anh Nguyễn Hữu Tuấn, chị Nguyễn Thị Tâm vẫn chưa thể rời nhiệm vụ. Những ngày xa bố mẹ, hai con anh chị đều phải tự giác làm mọi việc. Lau vội những giọt mồi hôi còn vương trên trán, chị Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: Hai cháu ngoan nên vợ chồng tôi cũng yên tâm công tác. Nhưng là một người mẹ, xa các con lâu ngày cũng không tránh khỏi những lo lắng, trăn trở. Mong lắm ngày Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19 để vợ chồng được về quây quầy, sum họp bên mâm cơm có đủ các con và hai bên nội, ngoại.

Trong câu chuyện với Phó Giám đốc Phạm Văn Thắng về mong muốn, niềm hy vọng, anh cười: Mong ước thì nhiều! Nhưng hiện tại, chỉ mong có đủ vắc - xin phòng Covid-19 để tiêm cho toàn thể nhân dân, tạo miễn dịch cộng đồng, có như vậy đại dịch Covid-19 mới được đẩy lùi. 

Dẫu biết rằng, trận chiến chống Covid-19 sẽ còn dài và gian khổ. Song dù là ai, công tác ở bất kì vị trí nào trên tuyến đầu chống dịch thì các cặp vợ chồng cán bộ, y, bác sỹ cùng công tác ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cũng luôn đồng lòng, quyết tâm chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Ngọc Nga

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy