Người tích cực vận động bà con giáo dân sống “Tốt đời đẹp đạo”

Ông Đoàn Đức Thuận sinh năm 1945, hiện là Trưởng Ban Đoàn kết công giáo tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ, những năm qua ông đã có những đóng góp tích cực, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đồng bào theo đạo Công giáo, giúp bà con sống “Tốt đời đẹp đạo”.

Người tích cực vận động bà con giáo dân sống “Tốt đời đẹp đạo”
Ông Đoàn Đức Thuận, Trưởng ban Đoàn kết công giáo tỉnh

Ông Đoàn Đức Thuận nhà ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, gia đình theo đạo Công giáo. Trước đây, ông từng đi thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ, làm cán bộ địa phương, sau đó tham gia là Ủy viên, rồi là Chủ tịch UBĐKCG tỉnh, Ủy viên UBĐKCG Việt Nam. Trên cương vị công tác của mình, ông luôn chủ động nắm bắt tình hình, tích cực xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, loại bỏ những hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới… Qua đó góp phần giúp đồng bào Công giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua.

Với những hoạt động tích cực từ UBĐKCG, bà con giáo dân đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế. Cùng với đó, thực hiện nếp sống văn hóa hài hòa với nếp sống đạo, cư xử giao tiếp, chấp hành các quy ước, hương ước của làng văn hóa, chấp hành quy định của pháp luật trong sinh hoạt tôn giáo. Bà con tích cực thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” do UBĐKCG Việt Nam phát động, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện bác ái, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Qua đó tiếp tục tăng cường, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Ông Thuận chia sẻ thực tế trước đây trong đồng bào Công giáo cũng có người, có lúc chưa thực hiện tốt các quy định, gây nên những sự việc phức tạp. Những lúc như vậy ông phải nhiều lần trực tiếp đến vận động ban trùm chức sắc và bà con giáo dân, nhiều người hiểu ra và đồng tình thực hiện nghiêm các quy định. Hoặc như trong việc đấu tranh với hành vi mê tín như vẩy nước phép, uống nước phép đạo lạ,… ông và một số vị trong UBĐKCG tỉnh, huyện đã đến trực tiếp những nơi có tình trạng này tuyên truyền vận động. Hiện nay tình trạng này đã chấm dứt ở một số địa phương. 

Ông cũng tích cực vận động bà con giáo dân các xứ họ đạo tham gia đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Vận động con em giáo dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Khi dịch Covid-19 bùng phát, ông cùng các thành viên trong UBĐKCG tỉnh và hướng dẫn UBĐKCG cấp cơ sở vận động người dân trong các xứ họ đạo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, không tụ tập đi lễ đông người mà dâng lễ trực tuyến, khi đi ra ngoài đeo khẩu trang...  

Với những đóng góp tích cực, ông Đoàn Đức Thuận đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Năm 2020, ông là một trong những điển hình tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ XI, giai đoạn 2020-2025 và được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ở tuổi 75 ông Đoàn Đức Thuận vẫn tích cực tham gia các hoạt động, mong tiếp tục góp sức mình tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong các phong trào thi đua của bà con giáo dân, giúp bà con giáo dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, sống “Tốt đời đẹp đạo”.

 Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy