Lan tỏa phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” ở Lý Nhân

Với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thầy giáo, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn huyện Lý Nhân, phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” đã và đang trở thành phong trào giàu ý nghĩa giáo dục. Hiệu quả lớn nhất thu được từ phong trào chính là việc dần hình thành, bồi đắp cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần tương thân, tương ái; ý thức tiết kiệm và trách nhiệm với cộng đồng.

Liên đội Trường Tiểu học xã Phú Phúc (Lý Nhân) nhiều năm qua luôn là điểm sáng trong thực hiện công trình măng non “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”. Hằng năm, tại lễ khai giảng năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường lại tổ chức phát động phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” tới cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường.

Theo đó, mỗi lớp và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường nhận nuôi một con heo đất. Việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi học sinh. Hằng tuần, vào sáng thứ 2, từng lớp sẽ tổng hợp báo cáo số tiền nuôi heo của tuần trước và bỏ vào heo đất.

Là một trong những học sinh tích cực hưởng ứng công trình măng non “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”, em Trần Mai Trang, lớp 5A bày tỏ: Hằng ngày, để có tiền nuôi heo đất, em tiết kiệm từ tiền tiêu vặt bố mẹ cho. Mặc dù tiền tiết kiệm không nhiều, nhưng em thấy rất vui vì đã góp một phần nhỏ bé giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường... 

Lan tỏa phong trào “Nuôi heo đất  giúp bạn đến trường” ở Lý Nhân
Liên đội Trường Tiểu học xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) phát động phong trào nuôi heo đất năm học 2019 - 2020.

Cô Trần Thị Dung, giáo viên Tổng phụ trách Trường Tiểu học Phú Phúc cho biết: Được triển khai từ năm học 2013-2014, đến nay phong trào nuôi heo đất tại nhà trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh. Đặc biệt, mục đích của phong trào là hướng đến giáo dục cho các em tính tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia với những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, hiệu quả phong trào này mang lại không phải ở số tiền nhiều hay ít, phần quà lớn hay nhỏ mà rèn cho các em những đức tính cần thiết về tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Với cách làm này, mỗi năm Liên đội nhà trường quyên góp được từ 30-35 triệu đồng để mua tặng xe đạp, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Cũng như Liên đội Trường Tiểu học Phú Phúc, Liên đội Trường Tiểu học Nhân Thịnh nhiều năm qua cũng là đơn vị điển hình trong phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”. Trung bình mỗi năm học, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường quyên góp được từ 20-25 triệu đồng để mua, tặng xe đạp, học bổng và góc học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhân Thịnh chia sẻ: Phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” có ý nghĩa giáo dục và mang đậm tính nhân văn. Để phong trào đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa tới các em đội viên, trước hết bản thân mỗi thầy, cô giáo cần tích cực tham gia. Đối với các em học sinh, nuôi heo đất từ tiền bán giấy vụn, vỏ lon bia hoặc tiền ăn sáng tiết kiệm...

Với cách làm này, phong trào nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh và các em học sinh. Vào dịp cuối năm học, trường mở hội đập heo, tổng kết số tiền thu được và trao những món quà để động viên, khích lệ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đồng thời tuyên dương những tập thể, cá nhân giáo viên học sinh tích cực tham gia.

Phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” được Hội đồng Đội tỉnh triển khai từ năm học 2013-2014. Bám sát vào kế hoạch của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện Lý Nhân đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các liên, chi đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của phong trào và truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái” của dân tộc tới các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng; từ đó giúp các em có ý thức tiết kiệm và tinh thần giúp đỡ bạn nghèo vượt khó. Thông qua các hình thức tuyên truyền cụ thể đã giúp các bậc phụ huynh và học sinh nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Đặc biệt, với khẩu hiệu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương”, bản thân các thầy giáo, cô giáo đều tích cực tham gia phong trào bằng việc nhận nuôi một con heo đất và cho heo ăn hằng ngày. Hằng năm, cứ vào ngày khai giảng năm học mới, các liên đội nhà trường lại phát động và mua cho mỗi lớp 1 con heo đất, chi đội trực tiếp quản lý, trong mỗi tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, hoặc buổi chào cờ đầu tuần, các liên, chi đội lại tổ chức cho heo ăn.

Kết quả 5 năm qua (2015-2020), các liên đội trường học trong toàn huyện đã quyên góp được trên 1 tỷ đồng, mua tặng 743 xe đạp, tặng 1.015 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các nhà trường. Riêng năm học 2019-2020, chương trình nuôi heo đất trong toàn huyện đã quyên góp được 206 triệu đồng, mua tặng 118 xe đạp, 312 suất quà cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy, với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thầy giáo, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn huyện Lý Nhân, phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” đã và đang trở thành phong trào giàu ý nghĩa giáo dục. Hiệu quả lớn nhất thu được từ phong trào chính là việc dần hình thành, bồi đắp cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần tương thân, tương ái; ý thức tiết kiệm và trách nhiệm với cộng đồng.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy