Xây dựng hạ tầng Khu tái định cư phục vụ GPMB các dự án ở phường Lam Hạ

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý được triển khai công tác thu hồi đất từ giữa năm 2022 với toàn bộ diện tích đất nằm ở tổ dân phố Quang Ấm. Theo kế hoạch tháng 7/2023 dự án hoàn thành thu hồi đất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Song, đến thời điểm này dự án mới có 2 trong tổng số 164 hộ nhận tiền hỗ trợ, do vậy hiện các cấp, ngành trên địa bàn đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí của nhân dân sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Về quy mô, phạm vi dự án có tổng diện tích 8,4 ha, trong đó đất nông nghiệp thu hồi là 6,9 ha của 164 hộ, chiếm khoảng 50% tổng số hộ ở tổ dân phố Quang Ấm. Được biết, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp ở đây là chân đất cao, đất mạ, do vậy số lượng hộ có đất canh tác nhiều hơn so với các khu vực khác trên địa bàn phường. Tại đây, hộ có diện tích đất thu hồi lớn nhất là hơn 1 nghìn m2 và có khoảng 60% số gia đình có diện tích đất thu hồi trên 500 m2.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB ngay từ tháng 6/2022 các ngành chức năng của thành phố đã sớm hoàn thiện thủ tục liên quan đến thu hồi đất và thời gian qua Trung tâm phát triển Qũy đất thành phố Phủ Lý đã tổ chức 3 lần chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các hộ ảnh hưởng nhưng đến nay mới có 2 hộ nhận tiền. Đây là các hộ gia đình cán bộ, công chức gương mẫu tiên phong tại địa phương. Các hộ còn lại chưa nhận tiền nguyên nhân chính là do đơn giá thấp, chưa thỏa đáng, không đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Xây dựng hạ tầng Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án ở phường Lam Hạ
Lãnh đạo UBND phường Lam Hạ rà soát diện tích, số hộ ở tổ dân phố Quang Ấm ảnh hưởng thu hồi đất của dự án. Ảnh: Thống Thảo

Một số dự án trên địa bàn thành phố những năm qua thực hiện GPMB gặp khó khăn, do chủ doanh nghiệp đã tự thỏa thuận với người dân về đơn giá để hỗ trợ. Điều này, đã ảnh hưởng đến công tác GPMB tại địa phương, trong khi đó thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư chỉ còn hơn một tháng.

Đồng chí Phạm Đắc Thập, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Quang Ấm cho biết: Tại buổi họp chi bộ đầu tháng 5/2023 chi bộ nhất trí chủ trương về việc phân loại hộ gia đình theo nhóm để tuyên truyền, vận động nhằm mang lại kết quả cao, tạo sức lan tỏa giúp các hộ sớm nhận tiền bàn giao mặt bằng. Trong đó, nhóm 1 với 32 hộ gia đình có người là đảng viên; nhóm 2 có 65 hộ thuộc đối tượng gia đình chính sách và người có công, số còn lại là các gia đình khác. Trên cơ sở đó, chi ủy phân công cán bộ hội đoàn thể đến trực tiếp từng gia đình hội viên, đảng viên để tuyên truyền, vận động. Mặc dù, công tác GPMB đang gặp nhiều khó khăn liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các gia đình song với quyết tâm cao tổ dân phố Quang Ấm phấn đấu cơ bản đạt mục tiêu về thời gian, kế hoạch đã đề ra.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ GPMB các dự án trên địa bàn phường Lam Hạ nhằm phục vụ các hộ ảnh hưởng bởi các dự án: kè bắc Châu Giang; chỉnh trang hồ Lam Hạ; các khu đô thị bắc Châu Giang và một số dự án khác của phường. Theo đó, các hộ ảnh hưởng thu hồi đất các dự án được di chuyển đến nơi ở mới bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội xây dựng đồng bộ đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt.

Ông Nguyễn Quỳnh Hưng, Chủ tịch UBND phường Lam Hạ cho biết: Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi việc xây dựng khu tái định cư mới đồng bộ góp phần chỉnh trang và phát triển đô thị. Do vậy, người dân cần thấy rõ lợi ích thiết thực về quy hoạch xây dựng Khu tái định cư phục vụ chính người dân địa phương đến sinh sống ở địa điểm mới khang trang hơn, hiện đại hơn.

Theo kế hoạch, thời gian bàn giao mặt bằng trong tháng 7/2023, vì thế hiện nay Đảng ủy phường đã thành lập 5 tổ công tác trực tiếp xuống các nhóm hộ để tuyên truyền, vận động nhân dân. Bên cạnh đó, UBND phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng của thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể về các bước, quy trình thu hồi đất. Hy vọng các gia đình hợp tác, sớm nhận tiền bàn giao mặt bằng để thành phố triển khai dự án bảo đảm tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy