Thị xã Duy Tiên xây dựng nếp sống văn minh từ Bộ Quy tắc ứng xử

Duy Tiên là địa phương đầu tiên và duy nhất của tỉnh đến thời điểm hiện tại đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thị xã vào cuối năm 2022, hướng đến một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật, mọi người biết tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; góp phần thực hiện thành công Đề án Xây dựng nếp sống mới, xây dựng người Duy Tiên văn minh đô thị, giai đoạn 2020 – 2030.

Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thị xã Duy Tiên gồm 5 chương, 47 điều. Trong đó, xác định rõ quy tắc ứng xử chung; quy tắc ứng xử trong từng cộng đồng bao gồm ứng xử trong gia đình, trong dòng họ, trong cộng đồng nơi cư trú (thôn, tổ dân phố), ứng xử nơi công cộng, trên mạng xã hội; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Sau khi được ban hành, Bộ Quy tắc ứng xử đã được các ngành, địa phương cụ thể hóa, đưa vào thực hiện, tạo sức lan toả sâu rộng, hình thành nét văn hóa, thói quen ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa phát thanh của phường, xã, lồng ghép trong các hội nghị và niêm yết rộng rãi các quy tắc ứng xử theo từng đối tượng phù hợp tại các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, cơ quan, công sở, trường học… để mọi người đều biết và thực hiện.

Thị xã Duy Tiên xây dựng nếp sống văn minh từ Bộ Quy tắc ứng xử
Đình Chuông (thuộc Tổ dân phố Chuông, phường Duy Minh, thị xã Duy Tiên) thường xuyên được quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị. Ảnh: Yến Lê

Cùng với đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc tuyên truyền thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn phường Duy Minh. Phó Chủ tịch UBND phường Duy Minh Vũ Khắc Hiển cho biết: Bộ Quy tắc ứng xử nhận được sự đồng tình và đáp ứng được điều mà người dân mong muốn. Chính vì vậy, các quy tắc ứng xử khi ban hành đã đi vào cuộc sống một cách tự nhiên, thiết thực. Nơi công cộng, mọi người chấp hành các quy định của pháp luật về giữ an ninh trật tự, an toàn giao thông; ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự; bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo vệ của công. Trong mối quan hệ với hàng xóm, láng giềng, người dân biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau. Trong gia đình, vợ chồng chung sống nghĩa tình, hòa thuận, thủy chung; cha mẹ, ông bà là tấm gương tốt cho con cháu trong mọi cử chỉ, lời nói, hành động. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để Bộ Quy tắc ứng xử thấm “sâu” hơn vào đời sống, góp phần lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng xã hội.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân, Duy Minh đã xây dựng được 2 tuyến phố văn minh với hệ thống cây, hoa và đèn chiếu sáng đủ tiêu chuẩn. Việc tổng dọn vệ sinh đường phố vào các ngày chủ nhật tuần giữa tháng và cuối tháng cơ bản được các tổ dân phố duy trì tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, những năm gần đây không xảy ra đơn thư, khiếu kiện, tố cáo. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân cũng như tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng dân cư. Tất cả các tổ dân phố đều thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ thể thao, thu hút người dân tập luyện thường xuyên như dưỡng sinh, bóng chuyền hơi… Bên cạnh đó, có 3 câu lạc bộ văn nghệ, trong đó đáng chú ý nhất là câu lạc bộ văn nghệ của tổ dân phố Chuông đã duy trì hoạt động 13 năm.

Đồng chí Nguyễn Đức Bình, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Chuông cho biết: Cùng với tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống thì vấn đề văn hóa, đời sống tinh thần cũng rất quan trọng. Do đó, chúng tôi rất ủng hộ Bộ Quy tắc ứng xử của thị xã, giúp mọi người tự giác, đoàn kết thực hiện ứng xử văn minh trong giao tiếp cũng như các hoạt động tại khu dân cư. Từ nguồn xã hội hóa, nhà văn hóa tổ với diện tích trên 200m2 được xây dựng mới năm 2015 với đầy đủ các công trình phụ trợ, nhà thể thao, giúp thúc đẩy phong trào thể thao phát triển mạnh mẽ. Thường xuyên vào chiều tối mỗi ngày, người cao tuổi, thanh niên trong thôn lại tập trung tại nhà văn hóa để tập luyện cầu lông, bóng chuyền hơi, dưỡng sinh… Câu lạc bộ văn nghệ cũng được duy trì tập luyện mỗi ngày. Với sự nhiệt huyết, đam mê, chị em trong câu lạc bộ rất chịu khó học hỏi, tự biên, tự diễn nhiều tiết mục hát, múa đặc sắc để phục vụ các sự kiện chính trị tại địa phương, cũng như làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân.

Thị xã Duy Tiên xây dựng nếp sống văn minh từ Bộ Quy tắc ứng xử
Hoạt động của các Câu lạc bộ văn nghệ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn. Ảnh: Hải Yến

Là phường trung tâm của thị xã, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Hòa Mạc luôn nêu cao ý thức trong thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử. Theo chia sẻ của bà Phạm Thị Hải, tổ dân phố Quan Nha, các nội dung trong Bộ Quy tắc ứng xử vừa phù hợp với truyền thống văn hóa tốt đẹp vừa có ý nghĩa giáo dục. Những quy tắc đó hướng đến xã hội bình đẳng, hạnh phúc, mọi người đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển, các thành viên trong gia đình đùm bọc, yêu thương lẫn nhau nên được nhân dân rất ủng hộ. Tại tổ dân phố chúng tôi, các gia đình đã tích cực phân loại và đổ rác, phế thải đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông và chế phẩm nhựa dùng một lần, không xả nước thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường, tích cực trồng và bảo vệ cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường sống trong lành, thoáng mát… Bà con lối xóm luôn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ nhau mỗi khi có công việc hoặc gặp khó khăn; tích cực tham gia các công việc của tổ, các chi hội đoàn thể.

Việc thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn phường trong thực thi công vụ. Cụ thể như tổ chức tốt thời gian làm việc, trang phục công sở lịch sự, tư thế, cử chỉ nghiêm túc, thái độ niềm nở, tôn trọng người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Phạm Huy Hoàng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã cho biết: Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thị xã được nghiên cứu xây dựng kỹ lưỡng, lấy ý kiến góp ý của người dân trước khi ban hành. Bộ quy tắc nhằm xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của mỗi cá nhân, tổ chức hướng tới xây dựng thị xã Duy Tiên văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống, góp phần giữ gìn, phát triển những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Để Bộ Quy tắc ứng xử thực sự đi vào cuộc sống, phòng sẽ từng bước tham mưu triển khai lồng ghép Bộ Quy tắc ứng xử trong các sự kiện, hoạt động của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương. Tới đây, thị xã tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề triển khai Bộ Quy tắc ứng xử. Với những giải pháp cụ thể và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, tin tưởng rằng việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử sẽ tạo chuyển biến rõ nét về nếp sống văn hóa mới trên địa bàn thị xã trong thời gian tới, góp phần xây dựng nếp sống mới, xây dựng người Duy Tiên văn minh đô thị.

Sự ra đời của Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thị xã được xem là “cẩm nang” để xây dựng con người có ý thức cộng đồng, xây dựng quê hương, biết giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, ứng xử văn minh. Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương, để Bộ Quy tắc ứng xử thực sự phát huy hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc của mỗi người dân, từng hộ gia đình và từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy