Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (CNQSDĐNN) sau dồn đổi của 31 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh, đến nay các địa phương đã cơ bản kiểm tra, thẩm định xong và ra quyết định cấp Giấy  CNQSDĐNN được phần lớn số thửa của các hộ dân. Tuy nhiên, nhiều xã khi triển khai hoàn thiện hồ sơ cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho một bộ phận người dân lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tại xã Liêm Cần (Thanh Liêm), đến thời điểm này địa phương đã phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai đo đạc xong toàn bộ diện tích đất nông nghiệp và đã trình cấp có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định. Đối với công tác kê khai đăng ký, toàn xã có hơn 6.000 thửa, trong đó đã kê khai xong 100% số thửa. Đến hết tháng 1/2023, các cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định cấp Giấy CNQSDĐNN được hơn 70% số thửa. Tuy nhiên, hiện nay xã Liêm Cần còn gần 30% số thửa chưa hoàn thiện được hồ sơ để cấp Giấy CNQSDĐNN. Nguyên nhân chủ yếu do khi giao đất giữa phương án và thực địa của nhiều hộ dân bị sai lệch phải chỉnh sửa, đo đạc lại; vướng mắc trong quá trình biến động đất đai; đất còn tranh chấp; một số trường hợp ở địa phương chưa xác định được người thừa kế, ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN. 

Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi
Cán bộ địa chính xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) kiểm tra Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân.

Ông Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần cho biết: Để giải quyết những vướng mắc trên, xã Liêm Cần đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, đơn vị đo đạc tiến hành rà soát những hộ chưa cấp được Giấy CNQSDĐNN, phân loại từng nhóm đối tượng, tập trung xây dựng phương án xử lý. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, xã đã thông báo tới từng hộ gia đình, đặc biệt là những hộ có lao động đi làm ăn xa về quê ăn Tết phối hợp với chính quyền địa phương kê khai đăng ký việc sử dụng đất. Đối với các hộ gia đình chưa thống nhất được thừa kế, xã tổ chức vận động, tuyên truyền và hướng dẫn bà con phối hợp giải quyết để việc cấp Giấy CNQSDĐNN được nhanh chóng. Nếu như các hộ chưa xác định được thừa kế, hoặc anh chị em trong gia đình còn tranh chấp, địa phương sẽ bỏ ra và quản lý theo hiện trạng.

Cũng như xã Liêm Cần, sau khi dồn đổi ruộng đất, xã Liêm Phong (Thanh Liêm) có 2.946 thửa cần được cấp Giấy CNQSDĐNN, trong đó 2.926 thửa có quyết định cấp Giấy CNQSDĐNN, còn lại 20 thửa xã đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ để cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho bà con. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xã cũng gặp nhiều vướng mắc, như xác định việc thừa kế, biến động về đất đai, ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN.

Qua tìm hiểu thực tế tại xã Liêm Phong, được biết: Trước đây Giấy CNQSDĐNN cấp cho người dân từ lâu, đến thời điểm hiện nay chủ sử dụng đất nông nghiệp đã mất, song chưa làm thủ tục thừa kế cho con, cháu. Nay cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cần xác định người thừa kế, người đại diện đứng tên để cấp Giấy CNQSDĐNN thì mới hoàn thiện được hồ sơ. Ở địa phương có nhiều hộ gia đình anh em còn tranh chấp, hoặc đi làm ăn xa, việc xác định thừa kế gặp rất nhiều khó khăn. Qua rà soát, phân loại từng nhóm hộ, xã đã tổ chức vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân phối hợp giải quyết để việc cấp Giấy CNQSDĐNN được nhanh chóng. Kết quả đến thời điểm này, các cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định và cấp Giấy CNQSDĐNN cho hầu hết các hộ dân ở xã Liêm Phong.

Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi
Lãnh đạo UBND huyện Bình Lục trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ dân ở thị trấn Bình Mỹ.

Theo tổng hợp của các địa phương  đến thời điểm này 31 xã còn lại trên địa bàn tỉnh đã đo đạc xong 143.451/143.451 thửa đất, đạt 100%. Các địa phương đã ban hành quyết định cấp Giấy CNQSDĐNN được phần lớn số thửa và đã in Giấy CNQSDĐNN cấp cho nhiều hộ dân.

Tuy nhiên, qua đánh giá thực tế, việc cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi cho 31 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh còn chậm, chủ yếu do chưa xác định được người thừa kế; chủ sử dụng đất nông nghiệp đi làm ăn xa, chưa về xác nhận quyền sử dụng đất; việc chuyển nhượng qua nhiều chủ nên thủ tục giải quyết còn rườm rà; các xã chưa hoàn tất việc dồn đổi ruộng đất; có những xã đã dồn đổi và thực hiện đo đạc, nhưng khi rà soát lại giữa phương án và thực địa có sự sai lệch; vướng mắc trong quá trình biến động đất đai; đất còn tranh chấp. Đối với những hộ chưa xác định được thừa kế, hoặc anh chị em trong gia đình còn tranh chấp, các địa phương sẽ bỏ ra và quản lý theo hiện trạng. Đến thời điểm này, tại 31 xã, thị trấn, các cấp có thẩm quyền đã cơ bản ban hành quyết định và cấp Giấy CNQSDĐNN cho hầu hết các hộ dân. Tuy nhiên, nhiều xã hiện nay vẫn còn tồn tại từ khoảng 10 – 30% số hộ chưa đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng, để nhanh chóng cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN cho người dân ở các xã còn chậm, phân loại từng nhóm đối tượng, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hồ sơ, cấp giấy chứng nhận sau dồn đổi. Các địa phương rà soát các hộ còn lại chưa được cấp Giấy CNQSDĐNN, phân loại từng nhóm còn vướng mắc, trên cơ sở đó đưa ra các phương án xử lý.

Đối với những hộ đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐNN, các cơ quan chuyên môn và địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN cho người dân. Các địa phương chỉ đạo bộ phận chuyên môn, phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN ở các thôn, xóm còn chậm, báo cáo tiến độ và phương án xử lý theo tuần. Thông qua đó sẽ phân loại từng nhóm còn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hồ sơ, cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi.

Trần Hữu 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy