Thành phố Phủ Lý tập trung thực hiện các giải pháp chống ngập khu vực nội thành

Nhằm khắc phục tình trạng ngập úng cho khu vực trung tâm thành phố, từ đầu năm 2020 đến nay thành phố Phủ Lý cho triển khai thi công nâng cấp hệ thống cống tiêu thoát nước trên các tuyến đường. Theo tính toán của cơ quan chức năng, sau khi các dự án hoàn thành sẽ khắc phục được tình trạng ngập lụt khu vực nội thành, bảo đảm giữ vệ sinh môi trường cho người dân sinh sống trong vùng.

Thành phố Phủ Lý có 11 phường và 10 xã, song trước đây ngập lụt chỉ tập trung ở một số điểm tại trung tâm thành phố thuộc 4 phường: Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Hai Bà Trưng và Trần Hưng Đạo. Đây là khu vực có địa hình như một “lòng chảo’’ khi lượng mưa liên tục đạt mức 100 – 120mm, nước sẽ dồn về trung tâm, không tiêu thoát kịp gây ngập úng một phần của bốn phường trên. Trước thực trạng đó, thành phố Phủ Lý đã cho nâng cấp hệ thống cống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật đường Biên Hòa. Cống được thiết kế có đường kính từ 1,2 – 2m, đường cống theo chiều từ quốc lộ (QL) 1A đến trạm bơm Mễ, bảo đảm đủ tiết diện để tiêu thoát nước cho khu vực trung tâm khi mưa lớn kéo dài. Vào mùa mưa, phần lớn lượng nước mặt ở khu vực trung tâm thành phố Phủ Lý sẽ dồn về đường Biên Hòa và chảy theo cống thoát ra thẳng trạm bơm Mễ, bơm ra sông Châu. Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, tình trạng ngập lụt ở thành phố Phủ Lý đã giảm nhiều, góp phần quan trọng cải thiện đời sống sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Đức, ở Tổ 1, Phường Minh Khai cho hay: Nếu như trước đây vào mùa mưa, khu vực đường Biên Hòa, Đường Nguyễn Văn Trỗi thường xuyên ngập lụt, nước tràn cả vào nhà dân gây ô nhiễm môi trường. Từ khi thành phố cho nâng cấp hệ thống thoát nước đường Biên Hòa, cải tạo hệ thống cống thoát nước trong các khu dân cư, ngập úng đã giảm đáng kể. Mỗi khi mưa to 100 – 120mm, lượng nước mưa chỉ còn ùn ứ trên mặt đường 5-10 phút sau đó tiêu thoát hết ngay, không còn cảnh nước mưa lẫn nước cống tràn vào nhà. Chúng tôi kiến nghị, ngoài nâng cấp hệ thống thoát nước, thành phố cũng cần nâng cấp trạm bơm tiêu cho khu vực thành phố, tránh tình trạng khi mưa lớn, tiêu thoát nước không kịp gây ngập úng.  

Thành phố Phủ Lý tập trung thực hiện các giải pháp chống ngập khu vực nội thành
Thi công nâng cấp hệ thống cống thoát nước Đường Lê Duẩn (TP Phủ Lý). Ảnh: Hòa Hậu

Cũng như ông Nguyễn Văn Đức, rất nhiều người dân phấn khởi khi vào mùa mưa tình trạng ngập lụt ở thành phố Phủ Lý đã giảm. Để khắc phục ngập lụt ở khu vực nội thành, trong năm 2023, thành phố Phủ Lý tiếp tục triển khai thực hiện hàng loạt các công trình, như: nâng cấp hệ thống cống thoát nước và mặt đường Quy Lưu nhằm thoát nước cho khu vực Đường Trường Chinh, đường Quy Lưu và một phần Phường Minh Khai, Phường Hai Bà Trưng; đang thi công đường cống thoát nước và mặt Đường Lê Duẩn để tiêu thoát nước cho Khu đô thị Nam Trần Hưng Đạo và mặt Đường Lê Duẩn; cải tạo hệ thống cống thoát nước Đường Trần Thị Phúc…

Ông Nguyễn Quang Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Phủ Lý cho biết: Thời gian qua, thành phố Phủ Lý đã quan tâm cải tạo nâng cấp hệ thống cống tiêu thoát nước và đường giao thông ở khu vực nội thành, nhằm khắc phục tình trạng ngập lụt trong mùa mưa. Cụ thể, thành phố đã hoàn thành dự án nâng cấp đường Biên Hòa, đường Quy Lưu và các tuyến giao thông nội bộ trong trong khu dân cư ở các phường: Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Hai Bà Trưng. Đối với đường Biên Hòa và một phần đường Quy Lưu được xây dựng cống có tiết diện lớn, thu gom nước nhanh để tạo nguồn cho trạm bơm Mễ, chống ngập lụt ở khu vực nội thành. Riêng dự án cải tạo và nâng cấp Đường Lê Duẩn, đoạn gần Khu đô thị Nam Trần Hưng Đạo đến Đường Nguyễn Phúc Lai được đặt cống tiêu thoát nước có tiết diện lớn đang được thi công. Theo kế hoạch trong tháng 9/2023 dự án này sẽ hoàn thành, bảo đảm khắc phục được tình trạng ngập lụt ở Khu đô thị Nam Trần Hưng Đạo. Về lâu dài, thành phố sẽ tiếp tục cho nâng cấp trạm bơm Mễ để nâng công suất bơm nước trong khu vực nội thành ra sông Châu khi mùa mưa đến. 

Để hoàn thành kế hoạch xây dựng các công trình chỉnh trang và chống ngập, thành phố Phủ Lý đang tập trung: huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian đô thị; nâng cấp tuyến đường thuộc các phường, xã; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đưa vào danh mục đầu tư năm 2023. Ngoài ra, thành phố Phủ Lý còn chỉ đạo các phòng, ban đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, phối hợp với doanh nghiệp tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công các công trình. Các phòng, ban và địa phương tập trung phối hợp với chủ đầu tư các dự án nhanh chóng hoàn tất thủ tục giải ngân khối lượng đã hoàn thành theo kế hoạch. Đối với các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, bảo đảm chất lượng và hoàn thành theo kế hoạch đề ra, nhất là các công trình phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm 2023. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.