Thành phố Phủ Lý chỉ đạo khắc phục kịp thời các điểm ngập lụt trên địa bàn

Sáng ngày 11/9 đồng chí Đào Đình Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy và các đồng chí lãnh đạo thành phố Phủ Lý đã đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý khắc phục kịp thời các điểm ngập lụt trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư thành ủy Đào Đình Tùng đi kiểm tra và chỉ đạo xử lý khắc phục tại các điểm ngập lụt trên địa bàn Thành phố
Đồng chí Bí thư Thành ủy Phủ Lý kiểm tra một số điểm bị ngập do nước sông Đáy dâng cao.

Đoàn đã đi kiểm tra khu vực ngập úng của Thôn Lê Lợi, xã Phù Vân. Tại đây có hơn 350 hộ dân ( với hơn 1.100 khẩu) bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, gây ngập lụt. Đồng chí Bí thư Thành uỷ yêu cầu chính quyền địa phương không chủ quan, lơ là trước tình hình nước sông Đáy ngày càng dâng cao do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão và vận hành xả lũ các hồ thủy điện. Tiếp tục theo dõi sát tình hình mưa lũ, sẵn sàng phương tiện, lực lượng ứng phó với tình huống khẩn cấp. Đối với các hộ dân hiện bị ngập, đồng chí yêu cầu lãnh đạo xã lập danh sách và phân phát quà cứu trợ để bà con có thêm nhu yếu phẩm thiết yếu. Đề nghị chính quyền địa phương huy động lực lượng hỗ trợ các gia đình di chuyển đồ đạc đến những địa điểm cao hơn, có phương án chuẩn bị sẵn sàng chỗ ở cho người dân trong tình huống cấp thiết như: di dời sơ tán về trường học, nhà văn hoá, một số nhà cao tầng để bảo đảm an toàn.

Đoàn cũng đã đi kiểm tra toàn bộ dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt, địa bàn phường Châu Sơn và Lê Hồng Phong, với khoảng hơn 3km kè sông Đáy bị ảnh hưởng nước tràn bờ sông. Trong ngày 10/9 các lực lượng và bà con nhân dân đã tiến hành xếp hàng nghìn bao cát để ngăn nước sông tràn qua đường vào khu dân cư. Tuy nhiên với mức độ nước sông ngày càng dâng cao do đầu nguồn xả lũ kết hợp mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua khiến mực nước có nguy cơ tiếp tục tràn qua các bao cát ngăn nước. Các đồng chí lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các lực lượng của các phường phối hợp với lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, bổ sung bao tải đất, cát để ngăn không cho nước ngập vào khu dân cư.

Kiểm tra hệ thống các trạm bơm của Liêm Tuyền, Châu Sơn, Mễ Nội, các khu vực bị tràn đê, khu vực tràn bờ sông Châu sau chợ Bầu… đồng chí Bí thư Thành ủy Phủ Lý chỉ đạo các phường, xã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng đắp bao tải cát ngăn nước không cho nước tràn vào trường học, vào nội thành tuyến đường Biên Hòa và các khu vực dân sinh.

Tính đến 13 giờ ngày 11/9/2024: mực nước trên sông Đáy tại TTV Phủ Lý là: 5,02 m (trên Báo động III: 1,02m), mực nước sông Hồng tại TTV Hưng Yên là 7,26 m (dưới báo động III là 0,26m). 

Để bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, lãnh đạo thành phố Phủ Lý yêu cầu các đơn vị khẩn trương tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ tại các khu vực còn bị cô lập; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở (nếu có); tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở.

Đồng chí Bí thư thành ủy Đào Đình Tùng đi kiểm tra và chỉ đạo xử lý khắc phục tại các điểm ngập lụt trên địa bàn Thành phố
Đồng chí Bí thư Thành ủy thăm hỏi, động viên người dân vùng ngập lụt.

Tập trung chỉ đạo xử lý, khắc phục ngay các nhà ở của dân, lớp học bị hư hỏng do bão gây ra; giải tỏa cây xanh gãy, đổ trên các tuyến đường; khắc phục kịp thời các sự cố về điện, nước sạch, viễn thông... bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân; hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau bão, lũ, ngập lụt. Chỉ đạo vận hành hiệu quả hệ thống công trình thủy lợi (kênh mương, trạm bơm tiêu, thoát nước) đã có và lắp đặt các trạm bơm dã chiến tại các điểm bị ngập úng, không để ngập úng ở khu vực dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp…; tiếp tục huy động nhân lực, vật tư khẩn trương đắp các bao tải đất, cát chống nước tràn từ các hệ thống sông, công trình thủy lợi vào các khu vực dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chỉ đạo các lực lượng trực 24/24h, nhất là các vị trí xung yếu, có nguy cơ xảy ra sạt lở…; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai thu gom, xử lý chất thải, rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh sau bão lũ. Chủ động huy động nguồn lực của địa phương và các nguồn hợp pháp khác để khẩn trương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ, nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân, khôi phục sản xuất kinh doanh...

Hải Yến – Xuân Hòa

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy