Tăng cường quản lý chất lượng nguồn nước và hoạt động của các bể bơi

Mỗi dịp hè về, nhu cầu học bơi và bơi của các em thiếu niên, nhi đồng lại tăng đột biến. Từ nhu cầu thực tiễn, thời gian gần đây, một số tổ chức, cá nhân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng và kinh doanh các bể bơi. Tuy nhiên, cùng với đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo sân chơi cho trẻ em, công tác quản lý về chất lượng nguồn nước và bảo đảm an toàn tại các bể bơi trong mùa hè đang là vấn đề đặt ra đối với chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng để trẻ em có được kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích.

Có mặt tại bể bơi Thành Đạt (Thôn 4, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân) vào một buổi chiều muộn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự nhộn nhịp của nơi đây. Dưới hồ bơi là những tiếng đập nước bập bõm, tiếng cười đùa của trẻ em tạo không khí khá náo nhiệt. Phía trên là các bậc phụ huynh đang theo dõi con mình bơi, nô đùa và nhìn nét mặt ai cũng phấn khởi.

Đang chờ con trai tập bơi, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Thôn 2 Phú Đa, xã Công Lý chia sẻ: Trẻ em rất hiếu động, vì thế kỳ nghỉ hè, nếu thiếu sự quản lý của gia đình các em có thể rủ nhau ra ao, hồ, sông tắm. Thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong do đuối nước khi tắm ở ao, hồ, sông. Do đó, việc trang bị kỹ năng bơi cho các cháu là việc làm cần thiết để rèn luyện sức khỏe cũng như phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ. Tuy nhiên, trước khi cho con đi học bơi tại đây, ngoài tìm hiểu thông tin qua bạn bè, tôi đã tới tận bể bơi này để quan sát về cơ sở vật chất, chất lượng nguồn nước, cũng như hỏi thầy giáo về phương pháp học, sau đó mới quyết định cho cháu tham gia học khóa bơi trong dịp hè này. 

Tăng cường quản lý chất lượng nguồn nước và hoạt động của các bể bơi
Bể bơi Thành Đạt, Thôn 4, xã Chính Lý (Lý Nhân) hằng ngày thu hút đông đảo trẻ em đến tắm, học bơi.
Ảnh: Quang Huy

Qua tìm hiểu được biết, bể bơi Thành Đạt được cấp phép hoạt động và có thiết kế khá hiện đại, được đầu tư bài bản, đúng quy chuẩn với 2 bể bơi dành cho các lứa tuổi khác nhau. Một ngăn có độ sâu 0,6 – 0,8m dành cho trẻ em và 1 ngăn sâu từ 1,2 – 1,6m dành cho người lớn với tổng diện tích trên 200m2. Toàn bộ bể có mái che hiện đại, hệ thống và công nghệ xử lý nước theo đúng tiêu chuẩn châu Âu. Ngoài ra, bể bơi còn có huấn luyện viên và các thầy giáo dạy chuyên nghiệp, có hệ thống nhân viên cứu hộ túc trực, phòng thay quần áo, nhà vệ sinh và lán để xe. 

Ông Nguyễn Huy Hiệp, chủ bể bơi Thành Đạt cho biết: Xác định an toàn là vấn đề được quan tâm hàng đầu và cũng là yếu tố sống còn trong hoạt động kinh doanh bể bơi, do đó, chúng tôi chỉ ký hợp đồng với những giáo viên, nhân viên có đủ giấy tờ pháp lý và đạt trình độ chuẩn. Ngoài ra, chúng tôi còn trang bị 100 áo phao cho người học. Để bảo đảm nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho người bơi, bể bơi đã đầu tư hệ thống lọc tuần hoàn liên tục khép kín, bảo đảm các chỉ tiêu về chất lượng nước. Việc kiểm tra hệ thống lọc được giám sát liên tục trong ngày.

Bể bơi Trung tâm văn hóa thể thao huyện Kim Bảng (do UBND huyện Kim Bảng đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2020) được thiết kế xây dựng với kích thước khác nhau dành cho các độ tuổi (1 bể bơi người lớn, 1 bể bơi trẻ em) và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động. Được biết, bể bơi được thiết kế xây dựng với hệ thống nước lọc tuần hoàn khép kín, đội ngũ giáo viên, nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế đều có bằng cấp, chứng chỉ theo quy định. Ngoài ra, bể bơi cũng được đầu tư hệ thống áo phao, phao bơi, phòng tắm tráng, khu nhà chờ. Các học viên tham gia các khóa học bơi tại đây đều được học lý thuyết về phương pháp bơi, ứng dụng thực hành kỹ thuật bơi, lặn, hướng dẫn tình huống xử lý khi bị đuối nước, kết thúc khóa học, phụ huynh chứng kiến học sinh hoàn thành test kiểm tra bơi và lặn.

Theo khảo sát của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đến hết tháng 4/2023, toàn tỉnh có 68 bể bơi, trong đó 14 bể bơi cố định, 54 bể bơi di động. Thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân những năm gần đây rất quan tâm đến việc dạy bơi cho trẻ em. Bằng chứng là địa phương, các trường học tạo điều kiện thuận lợi để nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư bể bơi cố định và di động đáp ứng nhu cầu học bơi trong xã hội và phổ cập bơi. Cùng với đó, vào mỗi dịp hè hằng năm, cấp ủy, chính quyền thị xã, huyện giao cụ thể nhiệm vụ cho ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với tổ chức Đoàn, chính quyền các địa phương tổ chức các lớp dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng, qua đó giúp giảm thiểu nguy cơ đuối nước đối với trẻ em. 
Tuy nhiên, qua nắm bắt thực tế nhận thấy, tại một số bể bơi trên địa bàn tỉnh, chủ cơ sở chưa thực hiện đúng các điều kiện cần thiết đối với hoạt động kinh doanh bể bơi, như: không đủ diện tích theo quy định; thiếu dụng cụ cứu hộ, biển bảng cảnh báo; thiếu nhân viên cứu hộ túc trực, phòng tắm, nhà vệ sinh…

Đặc biệt, tại một số bể bơi, việc thay nước không được các chủ bể bơi thực hiện theo đúng quy định, gây ô nhiễm nguồn nước. Thực tế cho thấy, một số bể bơi chỉ thực hiện công nghệ xử lý nước bằng hệ thống lọc nước tuần hoàn và cấp bù mỗi ngày. Qua trò chuyện, một số chủ bể bơi cho rằng, việc thay nước vừa tốn kinh phí, lại phải đóng cửa từ 1-2 ngày để xử lý nên hầu hết chỉ áp dụng hình thức bơm tràn hoặc sục lọc nước bằng máy tự trang bị. Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng nước chưa được xử lý đúng tiêu chuẩn dễ dẫn tới các bệnh, như: viêm da dị ứng, nhiễm khuẩn và các bệnh lây truyền về mắt, tai, mũi, họng, bệnh liên quan đến đường hô hấp, đường tiêu hóa…

Có thể khẳng định, xã hội hóa trong phát triển hệ thống bể bơi do người dân làm chủ là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, do số lượng bể bơi chưa nhiều, trong khi nhu cầu tập bơi tập trung vào mùa hè và thời gian nhất định trong ngày khiến các bể bơi đều quá tải, dẫn đến chất lượng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh, gây tác hại đối với sức khỏe con người.

Để có những bể bơi an toàn vào mùa hè, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý bể bơi cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện sai phạm phải nhắc nhở, có biện pháp buộc chủ bể bơi phải khắc phục ngay. Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động bể bơi cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý; thực hiện tốt các quy định về công tác cứu hộ, cứu đuối; bảo đảm về y tế, chất lượng nguồn nước. Đối với các bậc phụ huynh khi đưa con em đến bể bơi cần có sự giám sát chặt chẽ, đồng thời thường xuyên nhắc nhở con em mình chấp hành nghiêm các quy định để tránh tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.