Quản lý trật tự xây dựng ở thị xã Duy Tiên

Công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD), trật tự an toàn giao thông, cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn thị xã Duy Tiên thời gian qua đã từng bước đi vào nền nếp, đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Cùng với việc tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao của các cấp, ngành chức năng, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân có những chuyển biến tích cực. Nhiều công trình hiện đại xây dựng bảo đảm đúng theo quy hoạch, từ đó tạo điểm nhấn, góp phần tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan đô thị mới. Quá trình xây dựng các công trình được ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhờ đó giảm số vụ vi phạm về TTXD, tăng tỷ lệ cấp GPXD. Đơn cử như năm 2022 trên địa bàn thị xã cấp được gần 200 GPXD; 4 tháng đầu năm 2023 toàn thị xã cấp hơn 170 GPXD. 

Thời gian qua, các các công trình xây dựng không phép, xây dựng lấn chiếm lộ giới trên các tuyến quốc lộ (QL) 1A, QL38, QL37B, xây dựng trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất được Đội quản lý TTXD thị xã phối hợp với UBND các phường, xã ngăn chặn, xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh. Không để công trình tiếp tục xây dựng hoàn thiện, kiên cố mới tổ chức xử lý cưỡng chế, gây thiệt hại đến tài sản của người dân, chủ đầu tư.

Tại các phường nội thị, UBND phường tập trung tuyên truyền để nhân dân thực hiện nghiêm túc việc xin cấp GPXD trước khi xây dựng công trình; tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thị xã hướng dẫn nhân dân thủ tục cấp GPXD nhà ở phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã, ông Vũ Mạnh Hải cho biết, trong năm 2022 trên địa bàn thị xã cấp được gần 200 GPXD; 4 tháng đầu năm 2023 toàn thị xã cấp hơn 170 GPXD. Kết quả trên cho thấy, người dân trên địa bàn ngày càng ý thức hơn việc chấp hành các quy định vè TTXD, nhờ đó số vụ vi phạm TTXD trên địa bàn ngày càng giảm.

Tại các khu đô thị, khu nhà ở, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng. Đặc biệt, vừa qua tại Khu đô thị Đồng Văn Xanh, sau khi bàn giao cho UBND thị xã quản lý đã phát hiện hơn 200 trường hợp vi phạm về TTXD, trong đó có 9 trường hợp dồn ô, ghép thửa. Hiện thị xã đã trình các ngành liên quan của tỉnh hoàn thiện thủ tục xử lý theo quy định.

Quản lý trật tự xây dựng ở thị xã Duy Tiên
Các hộ xây dựng nhà ở tại khu đấu giá Tổ dân phố Kim Hòa, phường Tiên Nội (Duy Tiên) đều được cấp GPXD.
Ảnh: Thống Thảo

Ông Nguyễn Quốc Hinh, Chủ tịch UBND phường Duy Hải cho biết: Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn phường những năm qua có chuyển biến tích cực. Trong năm 2022, UBND phường đã phối hợp với Đội quản lý TTXD thị xã kiểm tra, xử lý một trường hợp ở dự án khu nhà ở đô thị Kosy Hà Nam. Tại đây, chủ đầu tư thi công san lấp ngoài diện tích đất được giao (giai đoạn I) và cơ quan chức năng đã lập biên bản dừng san lấp để xin cấp phép xây dựng. Cùng với đó, thời gian qua UBND phường phối hợp với các đơn vị liên quan giải tỏa hành lang giao thông ở các tuyến đường trục chính, điểm bán hàng rong, biển hiệu, biển quảng cáo trên vỉa hè, lòng lề đường không đúng quy định. Xử lý nghiêm các vi phạm và yêu cầu tất cả những trường hợp vi phạm sau khi giải tỏa trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Đặc biệt, từ tháng 10/2022 tất cả các hộ xây dựng nhà ở kiên cố đều phải có GPXD. Do vậy, hiện nay các hộ xây dựng nhà ở kiên cố trên địa bàn đều nghiêm túc chấp hành theo đúng giấy phép được cấp.

Tại khu đất dịch vụ (7%) thị xã chỉ đạo UBND xã, phường quản lý nghiêm việc xây dựng khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc được cơ quan có thẩm quyền giao đất thực địa, tránh để hộ dân xây dựng vi phạm. Trường hợp cố tình vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo đó, Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã khi không xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm. Khi phát hiện trường hợp có hành vi vi phạm, nếu các xã, phường không cử người phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết, UBND thị xã sẽ có biện pháp xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong phối hợp xử lý vi phạm TTXD, trật tự đô thị trên địa bàn.
Đội Quản lý TTXD thị xã cũng đã tăng cường phối hợp cùng UBND các xã, phường đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Bên cạnh đó, kịp thời báo cáo và tham mưu với UBND thị xã biện pháp xử lý những trường hợp xây dựng trái phép; thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, khi phát hiện vi phạm thông báo với UBND các xã, phường để phối hợp xử lý. 

Theo ông Vũ Mạnh Hải, thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, xây dựng để nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm TTXD nhằm giảm thiểu tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép và xử lý dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm còn tồn đọng.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy