Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trồng gần 1 triệu cây xanh trong năm 2022

Theo kế hoạch, năm 2022, toàn tỉnh tiến hành trồng mới 950 nghìn cây xanh các loại. Ngay từ đầu xuân, các địa phương đã tích cực hưởng ứng và triển khai hiệu quả việc trồng cây xanh.

Trong đợt trồng cây đầu xuân 2022, xã Tiêu Động (Bình Lục) tổ chức phát động trồng tổng số 1.500 cây các loại. Trong đó, nguồn kinh phí do ngân sách xã đầu tư khoảng 200 triệu đồng, trồng 500 cây xanh tại các tuyến đường giao thông, trường học… 

Được biết, những năm gần đây, xã Tiêu Động luôn chú trọng đến việc trồng cây xanh tạo cảnh quan, lấy bóng mát tại các công trình công cộng, cơ quan, trường học trên địa bàn. Chỉ tính hệ thống đường trục xã và liên thôn có tổng chiều dài 15 km, 70% đã được trồng cây xanh ven đường.

Tại các tuyến đường xã chủ yếu trồng cây hoa ban Tây Bắc vừa cho bóng mát, hoa, kích thước cây vừa phải phù hợp với giao thông nông thôn. Việc trồng cây được triển khai tập trung sau đó giao cho các hội, đoàn thể và thôn chăm sóc.

Năm 2021, xã đã trồng hơn 1.500 cây các loại. Những tuyến đường trồng hoa ban Tây Bắc, cây đều lên xanh tốt, tỷ lệ sống đạt trên 98%, nhiều cây đã nở hoa. Một số tuyến đường có lề hẹp khó trồng cây bóng mát, xã đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư chậu xi măng, UBND xã bỏ kinh phí mua cây tường vi về trồng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiêu Động cho biết: Xã đăng ký phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022. Vì thế, trồng và phát triển cây xanh là nhiệm vụ quan trọng, giúp cảnh quan, môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trồng gần 1 triệu cây xanh trong năm 2022
Đường giao thông tại xã Vũ Bản (Bình Lục) được trồng cây hai bên tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Được biết, năm 2022, toàn huyện Bình Lục phấn đấu trồng 180 nghìn cây xanh các loại, gồm cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây ăn quả… Trong đó, cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn các địa phương lựa chọn các điểm chưa có hoặc còn thiếu cây xanh để tổ chức trồng tập trung. Nhiều địa phương đang triển khai hiệu quả phong trào trồng cây xanh, như các xã: Bình Nghĩa, Vũ Bản, An Ninh, Tiêu Động và thị trấn Bình Mỹ… Ông Đỗ Thế Trọng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Bình Lục cho biết, phong trào trồng cây xanh đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện. Hầu hết các trục đường giao thông chính mới xây dựng đều được trồng cây xanh lấy bóng mát, tạo cảnh quan…

Theo kế hoạch, năm 2022, toàn tỉnh tiến hành trồng mới 950 nghìn cây xanh các loại. Ngay từ đầu xuân, các địa phương đã tích cực hưởng ứng và triển khai hiệu quả việc trồng cây xanh. Cây xanh được tập trung trồng tại các khu công nghiệp, đô thị, đường giao thông, trường học… Nguồn kinh phí đầu tư trồng cây khá đa dạng, từ ngân sách các cấp, huy động xã hội hóa, người dân tự trồng… 

Nói về việc trồng cây xanh, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở NN & PTNT) đánh giá: Các địa phương trong tỉnh đã tích cực và chủ động triển khai kế hoạch trồng cây xanh. Trong đó, nhiều nơi hỗ trợ nguồn cây giống và hướng dẫn kỹ thuật đến cơ sở để bảo đảm tỷ lệ sống cao. Chi cục đã tham mưu với Sở NN & PTNT kiểm tra, đôn đốc để việc trồng cây xanh được thực hiện tốt, hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đặt ra mục tiêu trồng 5 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021 – 2025. Để thực hiện kế hoạch đề ra, ngành chức năng phối hợp với các địa phương rà soát lại toàn bộ diện tích đất có thể trồng cây xanh thuộc các địa phương, tổ chức, hộ gia đình… Từ đó, có biện pháp cụ thể huy động nguồn lực, triển khai trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Cơ quan chuyên môn tăng cường tư vấn các loại cây phù hợp bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt, kể cả những loại cây có khả năng cho giá trị và hiệu quả kinh tế. Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân đối với việc trồng cây xanh, góp phần bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái…

Đến nay, tổng số cây xanh toàn tỉnh đã trồng được hơn 435.000 cây, đạt 45,5% kế hoạch năm. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ trồng cây xanh đạt khá so với kế hoạch, như: Thanh Liêm đạt 94,7%, Bình Lục 65%, Lý Nhân gần 40%… Việc đẩy mạnh trồng và phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng cây xanh năm nay sẽ tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu trồng 5 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021-2025.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy