Nỗ lực khắc phục tình trạng nguồn nước kênh A4-8 ô nhiễm

Tuyến kênh A4-8 có điểm đầu từ phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) về điểm cuối tại phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý) dài hơn 14 km. Đây là tuyến kênh tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu nước thải đã qua xử lý ở các khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn. Song, thời gian qua tại một số thời điểm lòng kênh đã xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước, vậy đâu là nguyên nhân?

Qua kiểm tra, rà soát các nguồn nước thải xả vào kênh A4-8 của ngành chức năng, tình trạng nước thải gây ô nhiễm lòng kênh xuất phát bởi nhiều nguồn thải phát sinh từ hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi, sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân trong khu vực. Trong đó, việc tiếp nhận nước thải (chủ yếu chưa qua xử lý hoặc xử lý không bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường) từ các nguồn nước thải tập trung trên địa bàn 4 xã, phường: Đồng Văn, Hoàng Đông (Duy Tiên) và Tiên Tân, Lam Hạ (thành phố Phủ Lý). Cùng với đó, nước thải từ các bãi rác tạm gây ra đã ảnh hưởng đến nguồn nước lòng kênh.

Cụ thể tại vị trí gầm cầu vượt bên dưới nút giao cầu vượt Đồng Văn hiện còn tồn tại lưu lượng lớn rác thải sinh hoạt và đây là vị trí tập kết rác thải của chợ Đồng Văn. Cũng tại một số đoạn qua địa phận phường Đồng Văn (Duy Tiên), xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý) nhiều hộ dân tự ý lắp đặt đường ống xả nước thải chăn nuôi, sinh hoạt trực tiếp ra lòng kênh.

Ngoài ra, chất lượng nước của kênh A4-8 ở một số thời điểm bị ô nhiễm do tiếp nhận các nguồn nước thải có nguồn nước thải sau xử lý của KCN Đồng Văn I và KCN Đồng Văn II (Theo giấy phép xả thải được UBND tỉnh cấp, các KCN: Đồng Văn I xả nước thải sau xử lý ra kênh A4-8-25 và KCN Đồng Văn II xả nước thải sau xử lý ra kênh A4-8-20, mạng lưới các kênh này có sự giao thoa với kênh A4-8).

Cùng với nước thải đầu nguồn và các loại rác thải, vật dụng vứt bỏ xuống kênh gây ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường cục bộ ở từng khu vực. Bên cạnh đó, hiện nay đoạn từ gầm cầu vượt Đồng Văn đến trạm bơm Hoành Uyển lòng kênh hẹp, hai bờ kênh có hiện tượng sạt lở, có nhiều cây xanh và chướng ngại vật tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc dòng chảy.

Nỗ lực khắc phục tình trạng nguồn nước kênh A48 ô nhiễm
Tuyến kênh qua địa phận phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý một số thời điểm nước ô nhiễm gây bức xúc cho nhân dân. Ảnh: Phùng Thống

Để bảo đảm hoạt động tiêu thoát nước cho KCN Đồng Văn I và II, cải tạo, phục hồi chất lượng nước phục vụ sản xuất trong khu vực, theo chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai dự án “Nâng cấp, cải tạo kênh A4-8 đoạn từ cầu vượt Đồng Văn với quốc lộ 1A đến trạm bơm Hoành Uyển, kênh A4-6, kênh A4-8-29 nhằm bảo đảm tiêu thoát nước cho các KCN Đồng Văn I, II, khu dân cư và phục vụ sản xuất nông nghiệp của thị xã Duy Tiên”, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2025, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài KCN vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, hộ làm nghề, chăn nuôi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Duy Tiên và thành phố Phủ Lý đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa sớm đầu tư đưa vào vận hành các nhà máy xử lý nước thải tập trung cho khu dân cư, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề. Về phía Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát ô nhiễm, thường xuyên theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt tại 2 KCN Đồng Văn I, II; kịp thời ngăn ngừa sự cố môi trường và bảo đảm hoạt động của các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tin rằng, sau khi hoàn thành dự án; đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp nói trên sẽ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường nước lòng kênh A4-8, bảo đảm đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trong khu vực.

Phùng Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy