Nhân rộng mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan triển khai mô hình "Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV". Mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường đồng ruộng.

Xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân) là địa phương được HND tỉnh triển khai mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV”. Ông Phạm Trần Hanh, Chủ tịch HND xã chia sẻ: Xã có gần 300 ha đất canh tác, hằng năm, nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp của các hộ dân trong xã tương đối lớn. Đặc biệt, vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng không có chỗ chứa, hầu hết người dân đều vứt bừa bãi trên đường đi, nơi pha thuốc, bờ mương, bờ ruộng, ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của mọi người trên địa bàn xã. Năm 2022, được HND tỉnh triển khai mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV” với 85 hộ tham gia và lắp đặt 25 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV tại 2 cánh đồng thôn Thổ Ốc và thôn Hoàng Xuyên. Sau khi lắp đặt bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV, hầu hết người dân đều có ý thức bỏ bao bì thuốc BVTV sau khi đã sử dụng vào bể. Từ khi triển khai mô hình, hội viên nông dân đã thu gom gần 30 kg vỏ bao thuốc trừ sâu trên toàn bộ cánh đồng của xã. Trên các cánh đồng thuộc địa bàn xã giờ đây đã sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều.

Nhân rộng mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”
Hội viên Chi hội Nông dân thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) thu gom vỏ bao thuốc BVTV trên các cánh đồng. Ảnh: Xuân Lộc

Bà Phạm Thị Hương, hội viên Chi hội Nông dân thôn Hoàng Xuyên cho biết: Trước đây, do thói quen, sau khi phun thuốc BVTV xong, phần lớn người dân bỏ bao bì, chai lọ ngay tại ruộng hoặc gần kênh mương tưới tiêu. Từ khi được HND xã tuyên truyền và lắp đặt bể chứa vỏ bao thuốc BVTV tại các cánh đồng, chúng tôi đã nâng cao ý thức, hình thành thói quen bỏ vỏ chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng vào đúng nơi quy định, góp phần giữ sạch môi trường trên đồng ruộng.

Có thể thấy, mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV", lắp đặt bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV tại Xã Trần Hưng Đạo bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của người dân trong việc thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV, góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh các địa phương đã lắp đặt hàng chục nghìn bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV ở vị trí thuận tiện đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, không ảnh hưởng tới môi trường ở khu vực lân cận. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khi có mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV", lắp đặt bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV, ý thức của người dân tại các địa phương đã được nâng cao, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể, hạn chế tình trạng người dân vứt bừa bãi các loại vỏ thuốc BVTV ngoài đồng ruộng.

Ngoài ra, các cấp hội còn tích cực lồng ghép tuyên truyền vận động trong các buổi sinh hoạt chi hội để mọi người dân hiểu hết lợi ích của việc thu gom loại rác độc hại này. Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng theo nguyên tắc "4 đúng"; thu gom vỏ, bao bì đúng nơi quy định; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức vận chuyển vỏ bao bì thuốc BVTV đi xử lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Nhằm tiếp tục giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên cánh đồng sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, các địa phương trong tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh đồng ruộng; thay đổi thói quen lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất, bảo đảm kiểm soát vỏ bao thuốc sau sử dụng. Tổ chức thu gom, xử lý bao thuốc BVTV từ các bể chứa theo quy định; nhân rộng mô hình bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng tại các xã, phường, thị trấn chưa có bể thu gom, nhất là các xã vùng sản xuất rau quả; xây dựng các điểm lưu chứa vỏ bao bì thuốc BVTV được thu gom ngoài đồng ruộng trước khi tiêu hủy, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp sạch, bền vững và hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy