Kiên quyết giải tỏa vi phạm vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ

Vỉa hè là không gian dành cho người đi bộ, song thực tế, vỉa hè hiện đã không còn đáp ứng được nhu cầu đi bộ của người dân do bị “biến thành” nơi dừng đỗ phương tiện, chiếm hữu làm nơi kinh doanh… khiến người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường. Tình trạng này đang diễn ra tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Phủ Lý. Để lập lại trật tự an toàn giao thông, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, kiên quyết xử lý.

Đã nhiều năm qua, đoạn vỉa hè Đường Lê Công Thanh khu vực gần chợ truyền hình đã bị người dân lấn chiếm kinh doanh, để xe máy thành hàng dài, không còn lối cho người đi bộ. Nguy hiểm hơn, tại những khu vực này nhiều người dân còn để xe ô tô ngay dưới lòng đường để mua bán hàng, gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Vào thời gian cao điểm, các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, vỉa hè bị lấn chiếm khiến cho người dân đi bộ trên tuyến phố phải tràn xuống lòng đường, rất nguy hiểm. Nhiều người dân đi lại khu vực trên đã rất bức xúc và kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, song vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Trần Mạnh Hà, Phường Hai Bà Trưng nói: Đường Lê Công Thanh thường xuyên có nhiều phương tiện tham gia giao thông, vỉa hè lại bị lấn chiếm, mỗi lần đi bộ qua khu vực trên đều phải đi xuống lòng đường, rất nguy hiểm. Đề nghị các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần sớm giải tỏa để trả lại không gian vỉa hè cho người đi bộ. Khi vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán, để xe không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn làm mất trật tự an toàn giao thông.  

Kiên quyết giải tỏa vi phạm vỉa hè trả lại không gian cho người đi bộ
Một đoạn vỉa hè đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý) bị lấn chiếm làm nơi để xe và kinh doanh buôn bán.

Không chỉ ở khu vực cổng chợ truyền hình, rất nhiều vị trí vỉa hè ở khu vực thành phố Phủ Lý đã bị người dân chiếm dụng làm điểm kinh doanh, để xe, buôn bán hàng hóa. Cụ thể, tại điểm ngã tư Đường Lê Công Thanh giao với Đường Phạm Ngọc Thạch; ngã tư đường Biên Hòa giao với Đường Lê Công Thanh; vỉa hè đường Biên Hòa, khu vực trước nhà thờ Phủ Lý; vỉa hè Đường Lê Lợi đối diện với chợ Bầu và nhiều đoạn vỉa hè Đường Nguyễn Văn Trỗi… thường xuyên bị người dân lấn chiếm để kinh doanh buôn bán và để xe máy, ô tô.

Những người chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông nhiều nhất là người có cửa hàng hoặc thuê cửa hàng mặt phố; người buôn bán vãng lai, nhóm này chiếm dụng vỉa hè trong thời gian chốc lát, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì di chuyển ngay, nhưng sau đó vẫn tái phạm. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên xuất phát từ ý thức kém của một số người dân và sự yếu kém trong quản lý của chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng quản lý địa bàn; thậm chí từ sự chia sẻ lợi ích... Khi giải quyết vấn đề này, không thể xóa bỏ hoàn toàn hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, mà cần xác định giải quyết theo hướng sắp xếp lại trật tự; trong đó, sắp xếp, bố trí các tuyến đường cho phép kinh doanh và quy định thời gian để bảo đảm hài hòa giữa một bên là vấn đề mưu sinh của người dân, một bên là trật tự, mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch UBND Phường Minh Khai cho biết: Thời gian qua, UBND phường thường xuyên phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng và Đô thị, Công an thành phố Phủ Lý tuyên truyền, yêu cầu người dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán; yêu cầu từng hộ gia đình có nhà ở mặt đường ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, tại tuyến đường Biên Hòa, thành phố cho lắp camera để xử lý phạt nguội các trường hợp vi phạm, đã góp phần giảm được tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, trên một số tuyến phố chính ở khu vực như đường Biên Hòa, Đường Nguyễn Văn Trỗi, Đường Lê Công Thanh, Đường Trường Chinh… vẫn diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè. UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Để quản lý tốt vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ; bảo đảm các tuyến đi bộ hợp lý, thành phố cần thiết phải có một hệ thống chế tài đủ mạnh và phù hợp, kiên quyết giải tỏa vi phạm. Đồng thời, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và hiểu rõ vỉa hè là dành cho người đi bộ.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy