Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm 26 và sáng 27/1, vùng núi, trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào nhẹ rải rác, trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại; vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Không khí lạnh tăng cường Bắc Bộ tiếp tục rét đậm
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trưa 25/1, ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam.

Dự báo, khoảng đêm 26 ngày 27/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Gió đông bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6.

Từ ngày 27/1, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại; từ ngày 28/1, khu vực Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 14-17 độ C.

Cảnh báo, trong đêm 26 và sáng 27/1, vùng núi, trung du Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 27-28/1, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 28-30/1, khu vực Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Trên biển, từ gần sáng 27/1, ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 1,0-4,0m, biển động mạnh; khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh.

Từ ngày 27/1, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh; vùng biển phía Tây khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4,5m, biển động.

Để chủ động ứng phó giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn bảo đảm phòng chống đói, rét; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy