Khẩn trương trung chuyển, xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường ở Thanh Liêm

Thu gom rác thải từ bãi tập kết về nơi xử lý quá chậm, gây ô nhiễm môi trường, đó là tình trạng đang diễn ra tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm. Trước tình trạng này, nhiều xã đã yêu cầu doanh nghiệp thu gom rác thải bố trí phương tiện, nhân lực nhanh chóng thu gom rác từ bãi tập kết để khắc phục ô nhiễm môi trường.

Không có bể tập kết, rác thải được đổ ngay tại ngã ba giao giữa đường tránh thành phố Phủ Lý với tuyến ĐT 495C. Theo quy định, rác thải ở thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) được thu gom về ngã ba trên, sau đó Công ty TNHH Môi trường Thanh Liêm vận chuyển về vị trí xử lý. Tuy nhiên, rất nhiều lần tại ngã ba này xuất hiện đống rác to tràn ra cả đường và một số người dân đến bới rác nhặt đồ phế thải, gây ô nhiễm môi trường. Thấy rác nhiều chưa được trung chuyển, người dân trong vùng còn tự ý dùng lửa đốt, khói đốt rác thải kết hợp với mùi hôi thối gây ra mùi rất khó chịu cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thành ở thị trấn Kiện Khê bức xúc nói: Nhiều lần chúng tôi đã có kiến nghị với các cấp, các ngành nhanh chóng trung chuyển rác thải. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc trung chuyển rác ở khu vực trên rất chậm trễ, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Theo quy định, rác thải ở khu vực thị trấn, đô thị nơi không có bãi tập kết tập trung, thu gom đến đâu phải luân chuyển đến đó. Thế nhưng, ở đây doanh nghiệp thu gom rác để vài ngày cũng chưa chuyển đi, rác cứ ùn ùn chất đống làm ảnh hưởng môi trường sinh sống của các hộ dân trong vùng và người tham gia giao thông trên các tuyến đường. 

Khẩn trương trung chuyển xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường ở Thanh Liêm
Rác thải ở thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) chưa được thu gom kịp thời, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hòa Hậu

Không chỉ ở thị trấn Kiện Khê, trong thời gian qua, việc thu gom rác thải từ bãi tập kết ở nhiều xã trên địa bàn huyện Thanh Liêm về nơi xử lý quá chậm. Các xã thường xuyên phải đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng thu gom rác về nơi xử lý để bảo vệ môi trường, song tình trạng này vẫn chưa được cải thiện nhiều. Một số xã đã cho lắp camera ở bãi rác để theo dõi người đổ rác trộm và đôn đốc doanh nghiệp thu gom rác khi bãi rác đầy.

Ông Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Vào thời gian cao điểm, một tháng cả xã thải ra hàng chục tấn rác. Với lượng rác này nếu như không được thu gom kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác tập kết của xã. Trước tình trạng này, UBND xã Liêm Cần đã cho lắp camera ở bãi rác nhằm theo dõi bộ phận thu gom rác có đổ rác thải đúng quy định hay không; theo dõi lượng rác thải trong bãi tập kết để đôn đốc doanh nghiệp thu gom vận chuyển ngay và giám sát việc đổ rác trộm làm ảnh hưởng đến công tác bảo vệ môi trường ở địa phương. Qua một thời gian sử dụng camera, việc thu gom và vận chuyển rác thải ở địa phương đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

Để bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ thu gom rác thải trên địa bàn do UBND cấp xã trực tiếp quản lý, điều hành thu gom rác thải sinh hoạt về bãi tập kết của xã, thị trấn, sau đó thuê doanh nghiệp đến vận chuyển tới khu xử lý. Rác được thu gom từ các hộ gia đình về bãi tập kết đã xóa bỏ được tình trạng vứt rác bừa bãi ở lề đường, kênh mương gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Ý thức của người dân đối với việc thu gom rác thải sinh hoạt được nâng cao (cho rác vào thùng, bao gói rác bằng túi nilon để đúng nơi quy định và tham gia nộp phí vệ sinh môi trường đạt tỷ lệ cao). Một số xã, thị trấn trong huyện còn xây dựng mô hình điểm về phân loại rác từ hộ gia đình, trong đó phần rác hữu cơ do bà con tự xử lý để hạn chế lượng rác thải thu về bãi xử lý tập trung.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện nay việc thu gom, xử lý rác thải của một số xã trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, người dân nhiều xã còn vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ngay trên hệ thống kênh mương, không đúng nơi quy định và trong rác thải có rất nhiều xác động vật, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều xã, bãi rác thải tập trung được quy hoạch xa khu dân cư nên người dân lợi dụng vào thời điểm trời tối, hoặc ban đêm chở xác động vật, các loại rác thải không thuộc nhóm thu gom vứt ra bãi rác tập trung. Nhiều hộ còn chở cả phế thải vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình bị hỏng, như giường, tủ… vứt ra ngoài bãi rác, tạo khối lượng vượt định mức được giao và các xã sẽ thiếu nguồn kinh phí chi trả cho đơn vị thu gom.

Để bảo vệ môi trường nông thôn, trong thời gian tới các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phân loại rác thải ngay từ trong hộ gia đình. Đồng thời, có giải pháp yêu cầu doanh nghiệp thu gom rác thải nhanh chóng trung chuyển theo đúng quy định để hạn chế lượng rác ùn ứ ở bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường. Làm được như vậy sẽ hạn chế được lượng rác thải tồn đọng trong các khu dân cư, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy