Hiệu quả từ camera giám sát tại các bể rác thải sinh hoạt ở Liêm Cần

Theo đánh giá của UBND xã Liêm Cần (Thanh Liêm), thời gian gần đây tình trạng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã có những cải thiện rõ rệt. Hiện, các tổ thu gom rác đã vận chuyển rác vào bể tập kết đúng vị trí, không đổ rác thải tràn lan; đơn vị thu gom thực hiện bảo đảm đủ số lượng theo yêu cầu. Đặc biệt, một số trường hợp đổ rác thải công nghiệp, xây dựng tại bể rác thải sinh hoạt tập trung được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Có được kết quả này là nhờ xã đã triển khai có hiệu quả việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các bể tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Hiện nay ở Liêm Cần có 2 tổ thu gom rác thải. Hằng tuần, các tổ thực hiện thu gom một lần vào cuối tuần. Mỗi tháng bình quân toàn xã thu gom khoảng 90 tấn rác thải sinh hoạt. Những người tham gia tổ thu gom rác thải được UBND xã hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, thiết bị bảo hộ lao động, xe vận chuyển và các loại hóa chất phun khử khuẩn vệ sinh tại các bể. Đến nay, xã đã xây dựng bể tập kết rác thải sinh hoạt tại hai thôn: Ngũ Cõi và Nhất Nhì. Tại đây, UBND xã lắp đặt biển nghiêm cấm tình trạng đổ các loại rác thải công nghiệp, xây dựng, đốt rác thải độc hại.

Từ tháng 4/2023, UBND xã đã đầu tư khoảng 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bể tập kết rác thải sinh hoạt của hai thôn. Theo đó, hệ thống camera giám sát được lắp đặt đã truyền tải tín hiệu trực tiếp tới văn phòng UBND xã thông qua máy vi tính và phần mềm trên điện thoại di động của lãnh đạo UBND xã. Do vậy, khi có kết nối internet lãnh đạo UBND xã có thể quan sát, theo dõi các hoạt động diễn ra hằng ngày tại bể và xung quanh khu vực, đồng thời kiểm tra lại những ngày trước đó. 

Hiệu quả từ camera giám sát tại các bể rác thải sinh hoạt ở Liêm Cần
Lãnh đạo UBND xã Liêm Cần (Thanh Liêm) xử lý trường hợp vi phạm đổ rác thải công nghiệp tại bể rác thải ở thôn Ngũ Cõi. Ảnh: Đức Anh

Ông Hà Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc lắp đặt camera giám sát là giải pháp khá hiệu quả trong công tác kiểm tra hoạt động tại các bể tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp có hành vi vi phạm. Đơn cử như đầu tháng 5 vừa qua, UBND xã đã xử lý vi phạm hành chính đối với một trường hợp ở thôn Ngũ Cõi vận chuyển 2 xe rác thải công nghiệp ra bể tập kết rác thải sinh hoạt của thôn. Cùng với đó, một số trường hợp sau khi phát hiện, UBND xã đã kịp thời nhắc nhở, yêu cầu cam kết không tái phạm.

Có thể nói, việc lắp đặt camera giám sát tại 2 bể rác thải sinh hoạt ở Liêm Cần bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận, được UBND huyện đánh giá cao. Không chỉ nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường, giúp địa phương kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm, camera giám sát còn hỗ trợ tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Mô hình cần  tiếp tục được nhân rộng ở các địa phương.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy