Giá nước sinh hoạt tăng, chất lượng nước phải bảo đảm

Ngày 22/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định 59/QĐ – UBND về Quy định giá nước sạch trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2023 – 2024. Ngay sau khi các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch áp dụng theo giá mới, hầu hết các hộ dân trên địa bàn tỉnh đều nhất trí và đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng nguồn nước sinh hoạt, tránh tình trạng người dân vẫn phản ánh về nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm như trước đây.

Cầm trên tay tờ hóa đơn thu tiền nước, chị Trần Thị Thúy ở Tổ 2, Phường Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) cho biết: Với giá nước mới, tính theo bậc thang, gia đình tôi phải mất thêm từ 120 – 130 nghìn đồng/tháng. Giá nước tăng, tôi thấy không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của gia đình, song chúng tôi kiến nghị, các cơ quan chức năng cần có giải pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nước sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, tránh tình trạng như trước đây, nhiều khi mở vòi ra nước sinh hoạt nhìn rõ cặn bẩn, mặc dù bể nhà tôi thường xuyên thau rửa.

Cùng quan điểm với chị Thúy, khi giá nước sinh hoạt tăng, nhiều người dân cho rằng mức tính này là phù hợp, song chất lượng nước phải bảo đảm. Ông Nguyễn Văn Thành, ở xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) cho biết: Giá nước tính theo bậc thang là phù hợp, hạn chế được tình trạng lãng phí khi sử dụng nước sạch. Đối với người dân ở nông thôn như gia đình tôi vẫn kết hợp xây bể chứa nước mưa và khoan giếng để sử dụng nên lượng nước máy dùng một tháng chỉ khoảng 10 m3, không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Chúng tôi chỉ kiến nghị, khi giá nước tăng, các doanh nghiệp cung cấp nước sạch phải thực hiện nghiêm cam kết bảo đảm chất lượng nguồn nước. 

Giá nước sinh hoạt tăng chất lượng nước phải bảo đảm
Công nhân vận hành hệ thống nước sạch tại Nhà máy nước sạch Khu A huyện Kim Bảng.

Theo Quyết định 59/QĐ – UBND của UBND tỉnh, giá bán nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2023-2024 đối với  khách hàng sử dụng nước sinh hoạt được tính theo giá bậc thang trong tháng. Cụ thể, ở khu vực nông thôn: từ 0 – 10m3 có giá 7.200 đồng/m3; từ trên 10  - 20m3 có giá  8.900 đồng/m3; từ trên 20  - 30m3 có giá 13.200 đồng/m3; từ trên 30m3 có giá 14.200 đồng/m3. Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh (công lập và tư nhân); phục vụ mục đích công cộng (phi lợi nhuận) có giá 11.500 đồng/m3; tổ chức, cá nhân sản xuất vật chất, giá 13.700 đồng/m3; tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ giá 21.000 đồng/m3. Đối với khách hàng sử dụng nước sinh hoạt ở đô thị: từ 0 – 10m3 có giá 7.300 đồng/m3; từ trên 10 - 20m3 có giá 9.000 đồng/m3; từ trên 20 - 30m3 có giá 13.300 đồng/m3; từ trên 30m3 có giá 14.200 đồng/m3. Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh (công lập và tư nhân) phục vụ mục đích công cộng (phi lợi nhuận) có giá 11.500 đồng/m3…

Các mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường. Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam, các đơn vị kinh doanh sản xuất nước sạch có trách nhiệm thực hiện mức giá bán nước sạch sinh hoạt theo đúng quy định hiện hành. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2023 và thay thế Quyết định số 814/QĐ-UBND ngày 04/8/2010 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh giá bán nước sạch trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Qua thực tế tìm hiểu chúng tôi được biết, khi giá nước tăng doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch ở khu vực nông thôn tăng từ 20 -25%/tháng, còn các doanh nghiệp ở khu vực thành phố, thị xã doanh số cao hơn. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc điều chỉnh giá bán nước sạch sinh hoạt phải gắn với việc nâng cao chất lượng nước sinh hoạt và gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ của các đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp nước sạch của các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch, tránh tình trạng giá nước thì tăng, chất lượng nước sinh hoạt không bảo đảm.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Nguyễn Đỗ Nam
    5 tháng trước

    Tôi đã tìm hiểu kỹ và có ý kiến như sau: 1. Theo thông tư số 44/2021/TT-BTC nêu trên. Tại mục số 1, điều 9 – Phương pháp xác định giá nước sạch, đã nêu rõ: “Trường hợp đơn vị cấp nước từ cùng một nguồn cho khách hàng nhưng được sử dụng cho nhiều mục đích thì giá nước sạch dùng cho mục đích ngoài sinh hoạt (nước không dùng cho ăn, uống, vệ sinh của con người) áp theo giá nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt của khách hàng đó. 2. Theo quyết định số 728/QĐ-TCT-KDDVKH, ban hành ngày 05/11/2019, của Tổng Công Ty Cấp Nước Sài Gòn Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên. (Công ty cấp nước sạch của các tỉnh thành cũng có QĐ tương tự) . Tại khoản d (Trường hợp sử dụng chung đồng hồ nước), điều 2 nêu rõ: - Trường hợp có nhiều đối tượng sử dụng nước chung một đồng hồ nước, doanh nghiệp cấp nước cùng với khách hàng thoả thuận xác định tỷ lệ nước sử dụng cho các đối tượng khác nhau. - Trường hợp đơn vị sự nghiệp có hoạt động kinh doanh – dịch vụ, doanh nghiệp cấp nước thoả thuận với khách hàng xác định tỷ lệ sử dụng nước cho hoạt động kinh doanh – dịch vụ. => Như vậy, nước sạch sử dụng cho mục đích sử dụng nào sẽ được đo đếm và áp giá tương ứng với mức giá của các hình thức sử dụng. Tách riêng bằng đồng hồ đo đếm riêng (nếu tách được) hoặc thoả thuận về tỷ lệ cho các thành phần sử dụng nước với các mục đích khác nhau, giữa khách hàng và công ty cung cấp nước sạch. => Nếu doanh nghiệp cung cấp nước sach nói “cứ treo bảng kinh doanh bảng công ty … là áp mức giá nước kinh doanh là sai về quy định của nhà nước và sai so với quyết định số 728/QĐ-TCT-KDDVKH, ban hành ngày 05/11/2019, của Tổng Công Ty Cấp Nước Sài Gòn Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên. Tạp Chí tài chính doanh nghiệp, có bài: “Cứ thấy kinh doanh là tăng giá nước, không cần hỏi”, vui lòng xem bài theo link sau: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cu-thay-kinh-doanh-la-tang-gia-nuoc-khong-can-hoi-d13784.html => Sai chính sách của nhà nước và của chính công ty cấp nướcm, thật không khác gì ăn cướp của dân giữa ban ngày và trên cả pháp luật. Trân trọng!

  •  Nguyễn Quyết Thắng
    9 tháng trước

    Giá nươc sinh hoạt thì tăng, còn chất lượng thì vẫn thế hoặc đi xuống. Nước máy gì mà thiết bị trong nhà cứ 2 ngày là vàng khè.

  •  Thắng
    9 tháng trước

    Không rõ quy trình xử lý, bảo dưỡng hệ thống nước sạch cung cấp cho người dân Hà Nam thế nào. Mà thiết bị, dụng cụ nhà tôi sử dụng cứ 2 ngày là ố vàng cả mảng. Có phải chăng hệ thống xử lý kém, nguồn nước có chứa quá nhiều sắt.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy