Duy Tiên tăng cường quản lý thu, sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Duy Tiên cho biết: Công tác quản lý thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) trên địa bàn thị xã Duy Tiên những năm qua đạt được một kết quả tích cực, là nguồn lực quan trọng trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Để thực hiện việc thu, nộp Quỹ PCTT đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm UBND thị xã đã có quyết định triển khai đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác PCTT tại mỗi địa phương. Các cấp, ngành tập trung thu bổ sung Quỹ PCTT từ các năm để bảo đảm số thu theo quy định.

Trong 3 năm (2018-2020), số tiền thu thêm được 194,1 triệu đồng. Đáng chú ý là số thu từ Quỹ PCTT trên địa bàn được tăng dần qua các năm. Đơn cử như năm 2020 thị xã thu 1 tỷ 198 triệu đồng, năm 2021 thu tăng lên 1 tỷ 250 triệu đồng và đến thời điểm này thu được hơn 1 tỷ 346 triệu đồng, đạt 77,8% so với kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, có 100/104 đơn vị thuộc khối cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước nộp hơn 442,7 triệu đồng, đạt 93,9% kế hoạch. Các đối tượng khác (lao động tự do) của 16 xã, phường nộp hơn 455,8 triệu đồng, đạt 96,6% kế hoạch. Riêng số thu từ khối doanh nghiệp đến thời điểm này mới nộp hơn 254 triệu đồng, đạt 47% kế hoạch. 

Duy Tiên tăng cường quản lý thu sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai
Cán bộ tài chính xã Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) rà soát khoản thu quỹ PCTT trên địa bàn.

Được biết, hiện nay trong tổng số 370 doanh nghiệp do Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên – Lý Nhân quản lý mới chỉ có 96 doanh nghiệp nộp quỹ và liên tục từ năm 2018 – 2022 trên địa bàn không tăng số thu và số doanh nghiệp nộp đạt tỷ lệ thấp.

Ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên cho rằng: Theo quy định, mỗi người lao động phải trích một ngày lương căn cứ mức lương tối thiểu vùng để ủng hộ Quỹ PCTT, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 kéo dài khiến công tác thu nộp quỹ của khối doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Song, điều quan trọng hơn chính là ý thức chấp hành thu, nộp quỹ của chủ doanh nghiệp chưa cao.

Đặc biệt, những năm qua ở Duy Tiên chưa có doanh nghiệp bị xử lý do không nộp Quỹ PCTT. Thêm vào đó, bộ máy quản lý quỹ ở các cấp hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và đối tượng trực tiếp đi thu quỹ không được hỗ trợ kinh phí, vì thế không khuyến khích được người đi đôn đốc thu.

Có thể nói, nguồn thu từ Quỹ PCTT đã góp phần hỗ trợ tích cực và quan trọng trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn. Đơn cử như đợt mưa lũ tháng 7/2018 gây ngập úng một số diện tích cây trồng, thiệt hại vật nuôi, thủy sản ở một số địa phương, UBND thị xã đã lập danh sách, thống kê số lượng vật nuôi, diện tích cây trồng và hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng theo mức quy định. Nhờ đó, giúp các hộ gia đình kịp thời khắc phục khó khăn, sớm khôi phục và ổn định sản xuất. 

Để tăng số thu Quỹ PCTT bảo đảm kế hoạch giao, các cấp, ngành của thị xã Duy Tiên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp trong thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước liên quan đến các hoạt động PCTT tại địa phương. Đồng thời, thị xã chỉ đạo các đơn vị  như phòng: Tài chính – Kế hoạch, Kinh tế, Chi cục Thuế… tăng cường công tác phối hợp để triển khai đôn đốc thu.

Bên cạnh đó, UBND thị xã kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp không nộp qũy theo Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTT, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều theo các hành vi vi pham việc đóng quỹ, mức đóng thiếu, đóng chậm, không đóng quỹ.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.