Duy Tiên nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Nhiều năm qua, quá trình xây dựng và phát triển đô thị ở thị xã Duy Tiên, công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) luôn được các ngành, các cấp chỉ đạo thực hiện và trở thành một nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Hiện nay, thị xã Duy Tiên đã bước sang giai đoạn phát triển mới với những yêu cầu cả về phát triển kinh tế - xã hội và con người. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: “Phát huy tiềm năng lợi thế xây dựng thị xã Duy Tiên trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ của tỉnh Hà Nam, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, địa phương; xây dựng con người Duy Tiên văn minh đô thị…”.

Cùng với đó, ngày 10/6/2021, UBND thị xã Duy Tiên ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án Xây dựng nếp sống mới, xây dựng người Duy Tiên văn minh đô thị, giai đoạn 2020 - 2030. Trong đó, các khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, xây dựng đô thị văn minh có quy chế về quản lý đô thị, tiêu chuẩn về tuyến phố văn minh, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường; quản lý chặt chẽ về xây dựng hạ tầng, các khu đô thị; xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, làm đẹp cảnh quan môi trường, nhất là cảnh quan môi trường công cộng.

Để thực hiện phát triển đô thị và quản lý TTĐT, UBND thị xã Duy Tiên đã ban hành Quyết định số 335/QĐ - UBND về công nhận tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn với 6 tiêu chí cụ thể, bảo đảm yêu cầu về: hạ tầng kỹ thuật; vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng; xây dựng phong trào văn hóa thể thao, nếp sống văn minh; trật tự đô thị; mỹ quan đô thị và các điều kiện về kinh doanh thương mại. 

Duy Tiên nỗ lực xây dựng đô thị văn minh
Một góc thị xã Duy Tiên hôm nay. Ảnh: Thế Trang

Thời gian qua, các cấp, ngành, các địa phương được xác định tập trung phát triển đô thị đã coi trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng văn minh đô thị, từng bước nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, thói quen trong tham gia xây dựng đô thị văn minh. Ở các địa bàn dân cư, qua việc được tuyên truyền, vận động, được trở thành chủ thể của các phong trào, trong đó có xây dựng đô thị, người dân đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận ký cam kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị theo các nội dung quy định. Hầu hết các tuyến phố, khu đô thị đã cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, giữ vững an ninh trật tự. Hơn thế, mỹ quan đô thị được cải thiện rõ rệt khi các cửa hàng, cửa hiệu, trụ sở và các công trình khác ở mặt phố ngày càng khang trang, sạch đẹp; các hộ kinh doanh không vi phạm các quy định về hành lang an toàn giao thông.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý TTĐT tại các địa bàn, ngoài lực lượng “chính quy” là Đội quản lý TTĐT thị xã, còn có sự góp mặt của đội tự quản các phường và bảo vệ dân phố. Theo kế hoạch được phân công, các lực lượng được chia thành các tổ, phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở và giải quyết những vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường. Trên cơ sở được quán triệt yêu cầu nhiệm vụ, hầu hết các thành viên tham gia các tổ đều làm tốt chức trách, phần việc được giao, hài hòa được mối quan hệ với nhân dân. Theo đó, các tổ vừa tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân và các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về TTĐT, vừa nghiêm túc xử lý các vi phạm trên tinh thần hợp tình, hợp lý, được nhân dân ủng hộ. Về phía người dân, do được tuyên truyền, giải thích rất rõ về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc quản lý TTĐT và kỉ cương đô thị văn minh, đa phần đã hiểu và có thái độ hợp tác rất tốt với chính quyền trong việc chấp hành các quy định, như: đậu, đỗ xe đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán; không cơi nới nhà cửa, bậc thềm làm cản trở việc đi lại của người đi bộ; không vứt rác bừa bãi… 

Theo chia sẻ của một lãnh đạo UBND phường Hòa Mạc, quan điểm của địa phương trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý TTĐT là phải áp dụng triệt để các quy định, không tạo ra những tiền lệ về việc xin, cho trong xử lý vi phạm về TTĐT. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ luôn có thái độ ứng xử hợp lý, nhẹ nhàng nhưng đúng nguyên tắc. Có những trường hợp chỉ cần nhắc nhở và cũng có trường hợp phải kiên quyết cưỡng chế. Khi cả người thực thi nhiệm vụ và mọi người dân đều có sự hiểu biết, có thái độ ứng xử đúng mực sẽ hạn chế tối đa việc phải cưỡng chế, không có tái lấn chiếm, không có vi phạm, như thế TTĐT sẽ được bảo đảm và giữ vững…

Phát triển đô thị giai đoạn 2020 – 2025, thị xã Duy Tiên phấn đấu có 91% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 90% thôn, tổ dân phố hằng năm đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; 40% tổng số trục phố chính đạt tuyến phố văn minh đô thị; 40% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đến giai đoạn 2026 - 2030, phấn đấu có 92% hộ gia đình thực hiện xây dựng nếp sống mới, xây dựng người Duy Tiên văn minh đô thị; 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 92% thôn, tổ dân phố hằng năm đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; có 50% tổng số trục phố chính đạt tuyến phố văn minh đô thị… 

Bên cạnh đó, các cấp, ngành và các địa phương của thị xã tiếp tục quản lý và giữ gìn tốt mỹ quan đô thị; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè để sử dụng vào mục đích khác ngoài việc dành cho người đi bộ; tổ chức sắp xếp chỗ đậu xe ở những nơi phù hợp. Đồng thời, tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về TTĐT; phổ biến những quy định về quảng cáo, đặt biển hiệu để các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân chấp hành nghiêm, góp phần tạo mỹ quan đô thị. Ở các khu dân cư, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị “sáng- xanh- sạch- đẹp”; thực hiện lồng ghép các nội dung về xây dựng nếp sống mới, xây dựng người Duy Tiên văn minh đô thị vào việc xây dựng và giữ gìn TTĐT, kỉ cương đô thị văn minh. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy