Đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm ở miền Bắc khi nào chấm dứt?

Nắng nóng hầm hập ở miền Bắc và Trung Bộ diễn ra ròng rã nhiều ngày nay, gây oi bức, khó chịu. Cơ quan khí tượng cảnh báo, tình trạng này còn kéo dài đến khoảng giữa tháng 7.

Miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng đến gay gắt kéo dài cả tuần nay. Cơ quan khí tượng nhận định, đây là đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm. Tuy có xen kẽ mưa giông và mức nhiệt không cao “kỷ lục” như những đợt nắng trước, nhưng do kéo dài liên tiếp nên không khí rất oi bức, khó chịu khiến sinh hoạt, đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. 

Trong ngày 6/7, ở Bắc Bộ mức nhiệt là 34-36 độ, có nơi trên 36 độ như Hòa Bình 38.7 độ, Láng (Hà Nội) 37.7 độ. Riêng Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng mạnh hơn với 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Cụ thể như: Con Cuông (Nghệ An) 40.1 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 39.6 độ, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 38.8 độ, Đông Hà (Quảng Trị), Tây Hiếu (Nghệ An) 38.2 độ...

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong 2 ngày 7-8/7, vùng núi và trung du Bắc Bộ nắng nóng tiếp tục gia tăng, đến gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm ở miền Bắc khi nào chấm dứt
Nắng nóng ở miền Bắc còn kéo dài đến gần giữa tháng 7. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Đặc biệt, vùng đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đến đặc biệt gay gắt với mức 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Cũng trong những ngày này, tuy ban ngày mức nhiệt tăng cao nhưng đến chiều tối và đêm khả năng có mưa rào và giông vài nơi, riêng khu vực vùng núi có mưa rào rải rác và có nơi có giông.

Thời kỳ tiếp theo, từ đêm 8-16/7, Bắc Bộ duy trì nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng 8/7, đồng bằng và Hòa Bình có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. Từ 13/7, nắng nóng dịu dần.    

Tình trạng mưa vài nơi ở khu vực này vẫn có thể xảy ra vào chiều tối và đêm; riêng vùng núi chiều tối và đêm 8-9/7 và 11-14/7 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Đối với Trung Bộ tiếp diễn ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, riêng khu vực Khánh Hòa đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. 

Dù xen kẽ đợt nắng nóng kéo dài có mưa giông nhưng cảm giác hầm hập, oi bức vẫn bao phủ. TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tuy không phải quá gay gắt khi nhiệt độ cao nhất của cả đợt chỉ ở mức 37-38 độ, có nơi trên 39 độ, nhưng ban đêm trời sẽ oi bức với nhiệt độ thấp nhất ở mức cao, 29-31 độ.

Theo Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu Nguyễn Đức Hòa, nhiệt độ trung bình tháng này tại các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,5 độ; riêng tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ, có nơi cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Tháng 7 cũng là tháng có khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với TBNN. Tại khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ nắng nóng tập trung trong khoảng thời kỳ 10-15 ngày đầu tháng và có thể kéo dài hơn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Đồng thời, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lại thấp hơn so với TBNN từ 5-15%, riêng một số nơi vùng núi phía Bắc, khu vực Trung và Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ với TBNN.

Đặc biệt, ông Hòa lưu ý, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 1-2 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thời gian tới.

Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong những tháng mùa mưa nên ngày nắng dịu hơn các tỉnh, thành miền Bắc và Trung Bộ, chiều và tối thường xuyên xuất hiện mưa rào và giông rải rác.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy