Chủ động khắc phục ngập úng cục bộ tại một số khu, cụm công nghiệp

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và kiên cố hóa hệ thống thủy lợi xung quanh một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh những năm qua còn hạn chế nên đã dẫn đến tình trạng sau mỗi trận mưa, nước tiêu thoát không kịp thời gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sản xuất của doanh nghiệp và khu dân cư. Vì vậy, từ tháng 9/2022, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nâng cấp một số trạm bơm tiêu; yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trích quỹ đầu tư kết hợp huy động xã hội hóa nâng cấp đường giao thông, tu bổ kênh tiêu nội khu nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại, tiêu úng cục bộ tại các khu, cụm công nghiệp.

Thực tế thời gian qua, đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại Cụm công nghiệp Thanh Lưu (Thanh Liêm), Cụm công nghiệp Kim Bình và Khu công nghiệp (KCN) Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) mỗi khi có mưa lớn. Theo phản ánh của nhân dân tổ dân phố Nam Sơn, phường Châu Sơn, các nguồn nước thải sau khi xử lý đạt chuẩn, nước mưa trên địa bàn KCN Châu Sơn đều đổ dồn về kênh B1 và qua trạm bơm Thái Thượng Hòa ra sông Đáy. Cùng với đó, nước thải sinh hoạt khu dân cư thoát ra khu vực tiếp giáp cây xanh của KCN tại các lô: G; F và dọc tuyến D6 sau đó chảy ra kênh. Khi mưa lớn nước mặt kênh B1 dâng lên cao từ 2,8m – 3 m tràn ngược vào khu dân cư Nam Sơn ảnh hưởng đến môi trường khu vực gây bức xúc cho nhân dân. 

Trên cơ sở rà soát, đánh giá hiện trạng ngập úng cục bộ và phương án khắc phục tình trạng ngập úng trong các khu, cụm công nghiệp, tháng 9/2022, UBND tỉnh đầu tư xây dựng cống xả tiêu trạm bơm Ngòi Ruột và nâng cấp trạm bơm Thịnh Châu. Hiện, hai công trình đã hoàn thành nhờ đó góp phần nâng cao năng lực tiêu thoát nước phục vụ sản xuất và ở khu dân cư. Cụm công nghiệp Kim Bình tại xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) có diện tích 73,5 ha, có toàn bộ lượng nước mưa đều chảy dồn ra kênh A3-4 do trạm bơm Kim Bình đảm nhiệm. Trạm được xây dựng từ những năm 1990 để tiêu nước cho các xã: Hoàng Tây, Văn Xá (Kim Bảng) và tiêu thoát nước cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh, công nghiệp. Để bảo đảm tiêu úng cho cụm công nghiệp, khu đô thị, sản xuất nông nghiệp ở các địa phương, ngày 7/9/2022 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Báo cáo số 367/BC-SNN gửi UBND tỉnh về việc nâng cấp trạm bơm Kim Bình từ 3 máy, công suất 2.500 m3/máy/h lên 6 máy công suất 4.000 m3/máy/h và nạo vét, kiên cố hóa hệ thống kênh mương để tiêu thoát nước kịp thời cho khu vực.

Chủ động khắc phục ngập úng cục bộ tại một số khu cụm công nghiệp
Mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại KCN Đồng Văn I (ảnh chụp tháng 8/2022). Ảnh: Thanh Bình

Còn đối với Cụm công nghiệp Thanh Lưu do việc xây dựng hạ tầng không đồng bộ, đường nội bộ, sân của các doanh nghiệp thấp hơn so với đường trục chính. Thêm nữa, hệ thống đường ống thoát nước thấp hơn so với mặt kênh vì thế khó tiêu thoát nước mưa gây ngập úng cục bộ. Điển hình như mùa mưa năm 2022, do không tiêu thoát nước kịp thời đã gây ngập úng ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, một số doanh nghiệp trong cụm đã tự huy động kinh phí đóng góp nâng cấp đường, khơi thông và lắp đặt lại kênh mương. Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty cổ phần cọc bê tông Vina 68 cho biết: Cuối năm 2022, có 3 doanh nghiệp tự đóng góp kinh phí nâng cấp mặt đường, hệ thống kênh tiêu, nhờ đó vừa đáp ứng yêu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đồng thời bảo đảm việc tiêu thoát nước. Nếu như trước đây, sau mỗi trận mưa lớn sân của các doanh nghiệp đều ngập úng kéo dài, đến nay sau 30 phút toàn bộ lượng nước mưa được tiêu thoát hoàn toàn. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng thêm các bể thu gom nước nhằm tạo nguồn nước dự trữ phục vụ sản xuất và góp phần tiêu thoát nước mặt bảo đảm vệ sinh môi trường.

Có thể nói, cùng với việc quan tâm đầu tư nâng cấp các trạm bơm của UBND tỉnh kết hợp huy động từ các nguồn xã hội hóa để tu bổ, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi đã đáp ứng yêu cầu đi lại, tiêu thoát nước kịp thời phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp tại một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Anh Thắng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy