Xây dựng Lý Nhân trở thành “điểm nhấn” trong phát triển công nghiệp công nghệ cao

Việc Khu công nghệ cao (CNC) Hà Nam được bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển Khu CNC đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 792/QĐ-TTg ngày 8/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ được xem là cơ hội giúp Hà Nam tận dụng lợi thế, tạo lập môi trường lý tưởng thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về lĩnh vực CNC. Với hạ tầng giao thông thuận lợi và khả năng liên kết với hệ thống cơ sở nghiên cứu - đào tạo trình độ cao của vùng đồng bằng sông Hồng; đặc biệt, là Thủ đô Hà Nội, huyện Lý Nhân đã được chọn để xây dựng khu CNC của tỉnh. Hy vọng, sau khi khu CNC được vận hành, bức tranh kinh tế - xã hội của Lý Nhân sẽ ngày càng khởi sắc và Lý Nhân sẽ trở thành điểm sáng trong phát triển công nghiệp - CNC của tỉnh.

Theo quy hoạch Khu CNC tỉnh Hà Nam có diện tích 663,19 ha, dự kiến, được chia làm 2 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn trước mắt, tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và Ban điều hành Đề án phát triển Khu CNC; lập quy hoạch chi tiết Khu CNC tại huyện Lý Nhân; xây dựng phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), chuẩn bị quỹ đất sạch bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các phân khu chức năng; từng bước vận hành hoạt động trong mô hình Khu CNC đã hình thành. Theo đó, ngày 20/7/2021, UBND tỉnh Hà Nam đã có Quyết định số 1269/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lý Nhân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện Lý Nhân trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng Nam sông Hồng và vai trò cửa ngõ phía Đông của tỉnh Hà Nam; xây dựng huyện Lý Nhân trở thành khu vực điểm sáng về lĩnh vực công nghiệp CNC cao trong giai đoạn tới.

Xây dựng Lý Nhân trở thành “điểm nhấn” trong phát triển công nghiệp công nghệ cao
Đồng chí Trần Đức Thuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy Lý Nhân trao đổi với PV Báo Hà Nam về định hướng phát triển KT-XH của địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Lý Nhân Trần Đức Thuấn cho biết: Căn cứ quy hoạch và định hướng phát triển chung của tỉnh, thời gian qua, Lý Nhân đã cụ thể hóa bằng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở kết hợp phát triển hài hòa và bền vững giữa đô thị và nông thôn; bảo vệ môi trường tự nhiên, sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, sau khi tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu Hưng Hà chính thức đi vào hoạt động Lý Nhân có được tiềm năng kép khi vừa là một huyện trọng điểm về sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC của tỉnh, vừa là địa phương có tiềm năng phát triển về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hiện, toàn huyện có 540 doanh nghiệp, 22 làng nghề; góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động từ đó nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm nghèo bền vững. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 64,2 triệu đồng/người/năm, năm 2023 phấn đấu đạt 75,5 triệu đồng/người/năm. Toàn huyện, hiện có 1 cụm công nghiệp Hòa Hậu hoạt động diện tích 92 ha với 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực se sợi, dệt vải, may mặc; 4 Khu công nghiệp (KCN) đang được triển khai đầu tư xây dựng với tổng diện tích 820ha (bao gồm: KCN Thái Hà I; KCN Thái Hà II; KCN Thái Hà III và KCN Đạo Lý) và 3 cụm công nghiệp mới đang trong giai đoạn thu hút đầu tư...

Ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết, căn cứ vào quy hoạch và định hướng phát triển của tỉnh, thời gian qua, huyện Lý Nhân luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật đồng bộ các quy hoạch phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế và các nguồn lực của địa phương. Để thúc đẩy phát triển kinh tế, cụ thể hóa quy hoạch được phê duyệt, huyện Lý Nhân đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp đồng bộ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng góp phần thu hút đầu tư. Các tuyến đường huyện và xã đều cơ bản bảo đảm theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, Lý Nhân đã triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đi qua địa bàn huyện đã đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của nhân dân, góp phần kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như dự án đường bộ nối 2 đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án xây dựng cầu Thái Hà, cầu Hưng Hà… Hiện, huyện Lý Nhân đang tập trung phối hợp thực hiện một số dự án trọng điểm là các tuyến đường liên kết vùng, khu CNC…

Xây dựng Lý Nhân trở thành “điểm nhấn” trong phát triển công nghiệp công nghệ cao
Dự án trọng điểm đường 499B trên địa bàn xã Nhân Nghĩa (LN) đang được thi công.

Cụ thể, huyện đã hoàn thiện quy hoạch xây dựng đồng bộ hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn 1 với diện tích 100ha và đang triển khai GPMB KCN Thái Hà giai đoạn 2; đồng thời, quy hoạch, xây dựng 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích 174 ha, góp phần thu hút đầu tư trên địa bàn huyện trong thời gian tới... Lý Nhân phấn đấu đến hết năm 2025, phát triển hệ thống hạ tầng khung và các dự án trọng điểm như: Tuyến đường 495B, đường nối 2 đền Trần, ĐH04 bảo đảm sự kết nối giữa các khu vực, các vùng, các huyện trên địa bàn tỉnh; trạm điện 110KV, 220KV bảo đảm phục vụ cho khu CNC và các KCN; hệ thống mương SL23, CG2, CG4... bảo đảm việc tiêu thoát nước cho khu vực tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Tiếp đó, huyện cũng sẽ triển khai xây dựng các dự án đô thị mới hiện đại, đồng bộ. Hiện đã có 06 dự án đô thị mới đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đang triển khai lập quy hoạch 17 dự án... Đặc biệt, đến thời điểm này, công tác bồi thường GPMB, bàn giao đất để thực hiện các dự án kết nối khu CNC... đã được người dân đồng tình ủng hộ. Nhiều gia đình tại khu dự án CNC đã định hướng cho con em lựa chọn học các trường vừa học vừa làm, trung tâm dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp, sẵn sàng cung ứng các dịch vụ cần thiết khi hình thành các khu CNC. Ông Nguyễn Đức Nhương khẳng định: Nếu khu CNC hình thành và phát triển sẽ có tác động lớn đến bức tranh kinh tế Lý Nhân, chi phối đến nguồn nhân lực, định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bí thư Huyện ủy Trần Đức Thuấn cũng nhận định, những điều chỉnh về quy hoạch tại Quyết định 1269/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lý Nhân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, là một chủ trương đúng, trúng, rất kịp thời, cần thiết và có tác động tích cực tới sự phát triển của huyện Lý Nhân. Bởi lẽ nó không chỉ giúp chính quyền huyện Lý Nhân thay đổi tư duy quản lý vùng mà còn thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hướng phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp CNC sang sản xuất công nghiệp CNC.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy