UBND tỉnh thảo luận các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm

Tiếp tục chương trình thảo luận các nội dung trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, chiều 17/11, UBND tỉnh đã nghe các sở: Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các nội dung.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; cán bộ chủ chốt các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Tại hội nghị UBND tỉnh đã nghe Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày báo cáo các dự án thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 20 ha đất rừng phòng hộ, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 50 ha đất rừng sản xuất năm 2021 và dự án điều chỉnh năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo đó, năm 2020, thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh có: 249 dự án thu hồi đất, trong đó có 168 dự án đã và đang thực hiện thu hồi đất, đạt 67,46%; dự án chuyển sang thực hiện năm 2021 là 193 dự án (gồm các dự án đang triển khai thực hiện và các dự án chưa triển khai thực hiện).

Về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, toàn tỉnh có: 223 dự án sử dụng đất dưới 10 ha đất trồng lúa, trong đó có 140 dự án đã và đang hoàn thiện hồ sơ thực hiện chuyển mục đích, đạt 62,78%; 170 dự án chưa thực hiện và đang thực hiện; 2 dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 20 ha đất rừng phòng hộ, trong đó có 1 dự án đã thực hiện, 1 dự án chuyển tiếp sang năm 2021; 6 dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 50 ha đất rừng sản xuất, trong đó có 2 dự án đã thực hiện, 3 dự án chuyển tiếp sang năm 2021.

UBND tỉnh thảo luận các nội dung trình kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Tham luận tại hội nghị, đại diện các ngành chức năng và địa phương nêu bật một số nội dung: Các dự án chưa thực hiện xin chuyển tiếp sang năm 2021 vẫn còn nhiều; Trình tự, thủ tục về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa phải thực hiện nhiều bước, với thời gian theo quy định, nên phải chuyển tiếp; một số dự án sản xuất kinh doanh không thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất, chủ đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc trong thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các chủ sử dụng đất để thực hiện dự án; Việc triển khai đấu giá ở nhiều vị trí xen kẹp gặp khó khăn; xây dựng các dự án để thu hồi phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp ý kiến của các ngành và địa phương, rà soát lại những dự án còn thiếu, bổ sung kịp thời để trình các cấp có thẩm quyền. Đối với các vị trí đất xen kẹp, các địa phương rà soát tổng hợp trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét quyết nghị cho đấu giá, thu bổ sung ngân sách.

Về cơ chế thực hiện, các địa phương và ngành thấy vướng mắc ở chỗ nào cần tham mưu cho tỉnh cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, song vẫn phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đối với các địa phương, rà soát các vị trí có thể cho đấu giá được, triển khai các thủ tục theo đúng quy định, cho đấu giá thu ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là xây dựng các dự án phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng giao thông, bảo đảm phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả của từng dự án.

UBND tỉnh thảo luận các nội dung trình kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh
Toàn cảnh hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trình: Tờ trình và dự thảo Nghị quyết quy định mức quà tặng đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ nhân dịp ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Tết Nguyên đán hằng năm; đối tượng người có công được đi điều dưỡng tập trung, các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ và nhân khẩu thuộc hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm; Sở Kế hoạch và Đầu tư trình quy định về quản lý đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Đối với các nội dung trên đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành chủ quản tổng hợp ý kiến của các ngành và địa phương đóng góp xây dựng các tờ trình theo đúng quy định để trình HĐND tỉnh quyết nghị. Quan điểm của tỉnh là cần quan tâm đến hộ nghèo, hộ gia đình chính sách,trong đó đối với hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khi vào các dịp lễ, Tết không mua quà tặng mà chi tiền theo đúng quy định để các hộ tự mua sắm.

Riêng quy định về quản lý đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, ngành chủ quản tổng hợp ý kiến của các ngành, tránh chồng chéo trong việc ban hành, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đầu tư xây dựng các công trình, song vẫn phải bảo đảm theo luật định.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy