UBND tỉnh thảo luận các dự thảo nghị quyết của Tỉnh ủy

Chiều 22/6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận các dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy. Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các huyện, thị xã, thành phố. 

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương đã trình bày dự thảo Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến và dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. 

Năm 2020, quy mô công nghiệp của tỉnh ta đã đạt 134.013 tỷ đồng, tỷ lệ trong các ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo lần lượt là 25,2%, 17,5% và 18.6%. Số lượng dự án thu hút đầu tư vào tỉnh ngày càng tăng, lũy kế đến 31/12/2020 toàn tỉnh có 1.027 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 4.337 triệu USD và 139.048,9 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thu hút đầu tư của tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Số lượng các dự án đầu tư khá cao song chưa có nhiều dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao, mức đóng góp ngân sách còn thấp; Một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm cam kết về bảo vệ môi trường; Mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo còn nhiều hạn chế; Chất lượng cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) còn nhiều tồn tại; Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp.

UBND tỉnh thảo luận các dự thảo nghị quyết của Tỉnh ủy
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Để khắc phục tình trạng trên, dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy nêu rõ: Thu hút có chọn lọc các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo theo phương châm lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho tăng trưởng và thu ngân sách Nhà nước; Phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển bền vững các KCN, Cụm CN; Chú trọng phát triển KCN theo mô hình “khu công nghiệp – khu đô thị - khu dịch vụ” với kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, tạo môi trường làm việc và môi trường sống văn minh, an toàn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho công nhân, người lao động gắn với nâng cao chất lượng sống của nhân dân; Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài gắn kết với phát triển mạnh doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo trong nước.

Định hướng thu hút đầu tư ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin, các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao có nhu cầu lớn trên thị trường.

Mục tiêu phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 tăng bình quân 12,6%/năm, trong đó đến năm 2025 toàn tỉnh phấn đấu: Giá trị sản xuất công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ chiếm tỷ trọng 30% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh; Công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng 20% giá trị công nghiệp toàn tỉnh; Công nghiệp chế tạo, lắp ráp chiếm tỷ trọng 23,5% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

UBND tỉnh thảo luận các dự thảo nghị quyết của Tỉnh ủy
Các đại biểu dự hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các ngành và địa phương đã nêu ra một số vấn đề: Thiếu nhà ở cho công nhân lao động trong các KCN; Dịch vụ trong các KCN phục vụ các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế; Cần huy động các nguồn vốn và kêu gọi các doanh nghiệp vào xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động; Thu hút đầu tư phải có chọn lọc, trong đó ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho tăng trưỏng và thu ngân sách Nhà nước; Tập trung giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian qua việc thu hút đầu tư vào tỉnh tốt, song các doanh nghiệp đóng góp ngân sách chưa cao (ngoại trừ Công ty TNHH Honda Việt Nam và một số doanh nghiệp khác), còn lại các doanh nghiệp đóng góp ngân sách rất thấp. Các doanh nghiệp của tỉnh chưa nằm được trong chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp lớn. Chất lượng dịch vụ trong tỉnh cung cấp cho các doanh nghiệp còn hạn chế, nguồn lao động chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp còn thiếu.

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, quan điểm của UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành và địa phương: Thu hút đầu tư phải có chọn lọc, trong đó ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách Nhà nước, bảo vệ tốt môi trường; Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài gắn kết với phát triển mạnh doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo trong nước. Các ngành và địa phương tập trung giải phóng mặt bằng sạch bàn giao cho các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN xây dựng hoàn thiện để thu hút đầu tư. Ngành giáo dục chủ động phân luồng học sinh từ THCS vào THPT để tạo nguồn lao động vừa học văn hóa, vừa học nghề sau khi tốt nghiệp cung cấp cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho các KCN phải nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Trên cơ sở ý kiến của các ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công thương phối hợp với các cơ quan chuyên môn, xây dựng dự thảo Nghị quyết để trình BTV Tỉnh ủy xem xét trong kỳ họp tới.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy