UBND tỉnh đánh giá kết quả công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn

Sáng 27/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy ( PCCC) trong tình hình mới; việc hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác phòng cháy chữa cháy  đối với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC và CNCH của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban ngành chức năng; đại diện các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ chủ chốt một số doanh nghiệp trong tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, trong thời gian qua các ngành chức năng và địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCCC. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm Công an tỉnh đã tổ chức 75 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho 2.676 đội viên đội PCCC tại 81 cơ sở. Nhờ đó, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, trong đó có 2 vụ ở thành thị, 1 vụ ở nông thôn.

UBND tỉnh đánh giá kết quả công tác PCCC trên địa bàn
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu nhận định: Qua quá trình rà soát, kiểm tra các ngành chức năng đã phát hiện nhiều công trình, cơ sở chưa bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về phòng chống cháy, nổ theo quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, buộc phải tạm dừng hoạt động, làm gián đoạn hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh; các ngành, các cấp chưa xác định rõ trách nhiệm trong công tác PCCC; nhiều doanh nghiệp còn chủ quan trong công tác PCCC; các cơ sở sản xuất, các khu dân cư còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ.... 

UBND tỉnh đánh giá kết quả công tác PCCC trên địa bàn
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về PCCC, đồng thời phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu: Các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nhất là những quy định, giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong công tác PCCC đã ban hành để người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và thuận lợi trong triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các ngành: Phân loại cụ thể theo nhóm các công trình, cơ sở có khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục sau kiểm tra, rà soát; chủ động, kịp thời giải đáp, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể chi tiết các quy định và giải pháp để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân khắc phục tổng thể các vi phạm, thiếu sót về PCCC của công trình, cơ sở, phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh; xác định rõ vai trò, trách nhiệm xử lý ngay những hạn chế, bất cập, cản trở trong quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn mình quản lý; chỉ đạo có giải pháp cụ thể, chi tiết để xử lý dứt điểm những vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng theo thẩm quyền để khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về PCCC, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc PCCC. Tại hội nghị này, UBND tỉnh muốn nghe những khó khăn, những tồn tại hạn chế, trong công tác PCCC để cùng tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, nhất là ở trong các KCN. Trong thời gian tới, các cấp các ngành chức năng tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, rà soát, kiểm tra, kiên quyết xử lý những vi phạm trong công tác PCCC; xác định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong công tác PCCC; đề xuất đầu tư và thực hiện đầu tư xây dựng, đầu tư trang thiết bị PCCC đối với nhà xưởng của các doanh nghiệp và các khu dân cư; tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCCC; định kỳ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm kết quả triển khai thực hiện, kịp thời chấn chỉnh đối với các tập thể, cá nhân không hoàn thành trách nhiệm được giao. Đối với Ban Quản lý các KCN tăng cường phối hợp với các ngành, thường xuyên kiểm tra công tác PCCC trong các KCN. Bởi nếu để xảy ra cháy trong KCN sẽ gây hậu quả rất lớn, kể cả tài sản, sức khỏe, tính mạng con người.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy