Tọa đàm thúc đẩy kinh tế Hà Nam – Nhật Bản

Sáng 28/9, UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm thúc đẩy kinh tế Hà Nam – Nhật Bản.

Tới dự và phát biểu tại hội nghị về phía Bộ Ngoại giao và đại diện phía Nhật Bản có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Hồng Hà, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka – Nhật Bản; Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney- Úc; Ngài YAMADA TAKIO - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Hà Nam; chuyên viên các vụ của Bộ Ngoại giao.

Về phía tỉnh Hà Nam, dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Duy Tiên; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng.   

Tọa đàm thúc đẩy kinh tế Hà Nam – Nhật Bản
Đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị.

Trong những năm qua hợp tác kinh tế Hà Nam – Nhật Bản đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tính đến thời điểm này, tỉnh Hà Nam có 100 dự án đầu tư của Nhật Bản còn hiệu lực, với nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, trong đó có 89 doanh nghiệp đi vào hoạt động, với số vốn đã thực hiện hơn 880 triệu USD, thu hút khoảng 20 nghìn lao động vào làm việc. Hiện Nhật Bản là một trong hai quốc gia có số lượng nhà đầu tư lớn nhất vào địa bàn tỉnh Hà Nam. Nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản có vốn đầu tư lớn, công nghệ sản xuất hiện đại, nộp ngân sách cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động đã đầu tư vào tỉnh. Điển hình như Công ty Honda Việt Nam Chi nhánh Hà Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn II, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam…

Tại hội nghị thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu những thông tin khái quát về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, cũng như cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh trong thu hút đầu tư tới các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo đó, tỉnh Hà Nam có ưu thế là cửa ngõ phía Nam của thủ đô Hà Nội, có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi kết nối với cảng Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch được 08 KCN, trong đó có KCN Đồng Văn III giai đoạn I, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là KCN phụ trợ để ưu tiên thu hút các nhà đầu tư của Nhật Bản. Các nhà đầu tư của Nhật Bản đầu tư vào Hà Nam luôn thực hiện tốt các quy định của tỉnh cũng như Luật pháp của Việt Nam. Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, coi thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh.

Tọa đàm thúc đẩy kinh tế Hà Nam – Nhật Bản
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chúc mừng tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Quan hệ Việt Nam và Nhật Bản rất tốt đẹp. Hiện Nhật Bản là nước có vốn ODA lớn nhất đầu tư tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, làn sóng các nhà đầu tư của Nhật Bản đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân và Hà Nam cũng là một trong những tỉnh được nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản lựa chọn. Thời gian tới, tỉnh Hà Nam cần tranh thủ những lợi thế là địa phương gần Hà Nội, lại có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động. Bộ Ngoại giao sẽ chỉ đạo Tổng lãnh sự Việt Nam tại các nước, đặc biệt là tại Nhật Bản hỗ trợ tỉnh trong thu hút đầu tư.   

Tọa đàm thúc đẩy kinh tế Hà Nam – Nhật Bản
Ngài YAMADA TAKIO, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian qua, Nhật Bản là đối tác quan trọng, toàn diện của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Hiện tại các nhà đầu tư Nhật Bản cũng là nhà đầu tư lớn vào địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tháng 9/2020, tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025 và được Trung ương đánh giá cao. Đây là điều kiện thuận lợi để Hà Nam phát triển kinh tế - xã hội và cũng là điều kiện thuận lợi để Hà Nam thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam tiếp tục mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các tổ chức kinh tế - xã hội của Nhật Bản tại Việt Nam…hỗ trợ trong công tác thu hút đầu tư vào địa bàn. Tỉnh Hà Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, coi thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.