Thanh Liêm tập trung xóa bỏ trụ cẩu vật liệu xây dựng, cầu cảng tự phát

Tận dụng lợi thế có vùng đất ven sông Đáy, nhiều hộ dân ở huyện Thanh Liêm đã biến đất nông nghiệp thành những điểm xây dựng trụ cẩu vật liệu xây dựng (VLXD). Nếu như chính quyền cơ sở không kiên quyết xử lý, hệ lụy của các bãi VLXD tự phát sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đê điều và quá trình lưu thông của tàu thuyền. 

Xã Thanh Nghị có 11 hộ gia đình xây dựng bãi tập kết VLXD ven sông Đáy có trụ cẩu VLXD. Các bãi VLXD này chủ yếu hình thành tự phát nhiều năm qua. Trước đây, nhu cầu vận chuyển VLXD bằng đường thủy tăng cao, các hộ dân ven sông Đáy đã biến đất nông nghiệp, đất ở thành những điểm xây dựng trụ cẩu VLXD từ tàu thuyền lên bãi VLXD, sau đó bán cho các phương tiện đường bộ, cung ứng cho các hộ dân xây dựng nhà ở trong vùng.

Hệ lụy của trụ cẩu VLXD, bãi VLXD tự phát là gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn cho những hộ dân sinh sống trong vùng. Nhiều bãi VLXD còn thu hút phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên đê sông Đáy, vi phạm Luật Đê điều và Luật Giao thông đường bộ. Trước tình trạng này, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Thanh Liêm, xã Thanh Nghị đã tuyên truyền cho các hộ dân ở vùng ven sông Đáy có trụ cẩu VLXD, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về quản lý đất đai và Luật Bảo vệ môi trường.

Thanh Liêm tập trung xóa bỏ trụ cẩu vật liệu xây dựng cầu cảng tự phát
Xe chở vật liệu xây dựng ở khu vực cầu cảng xã Thanh Tân (Thanh Liêm). 

Ông Lê Quý Hoạch, Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết: Đối với các hộ có trụ cẩu VLXD, xã đã làm việc với từng hộ yêu cầu bà con tháo dỡ, trả lại mặt bằng theo đúng quy định. Trong số 11 hộ gia đình có 12 trụ cẩu VLXD tự phát, đã có một hộ tháo dỡ 1 trụ cẩu. Các hộ còn lại, xã cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong việc xây dựng trụ cẩu, bãi VLXD trái phép. Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, xã Thanh Nghị tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tự tháo dỡ trụ cẩu và hoàn trả hiện trạng đất nông nghiệp. Nếu như các hộ cố tình không chấp hành, xã sẽ đề nghị cấp trên hỗ trợ kiên quyết xử lý các hộ vi phạm. 

Cũng như xã Thanh Nghị, hiện nay phần lớn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm nằm dọc ven sông Đáy đều có các hộ xây dựng cầu cảng tự phát, trụ cẩu VLXD trên đất nông nghiệp, đất thổ cư để vận chuyển VLXD. Để bảo vệ môi trường khu vực sông Đáy, huyện Thanh Liêm đã rà soát cầu cảng, trụ cẩu tự phát và yêu cầu các xã, thị trấn vận động nhân dân tự tháo dỡ. 

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: UBND tỉnh đã quy hoạch xây dựng các cảng dùng chung phục vụ nhu cầu vận chuyển VLXD và trung chuyển hàng hóa của nhân dân. Qua thực tế việc xây dựng cầu cảng tập trung đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, hạn chế được ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy, từng bước đáp ứng nhu cầu trung chuyển VLXD bằng đường thủy của nhân dân và doanh nghiệp. Đối với cầu cảng tự phát, xây dựng không đúng quy định tồn tại nhiều năm qua, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền bà con tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng. Nếu như hộ nào cố tình không thực hiện, huyện sẽ có biện pháp kiên quyết xử lý để bảo vệ môi trường khu vực sông Đáy.

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp khai thác VLXD, trong các loại cước vận chuyển thì đường thủy có giá thấp nhất. Nhiều doanh nghiệp khai thác chế biến đá ở khu vực huyện Thanh Liêm cạnh tranh bằng giá cước vận chuyển VLXD. Đặc biệt, thời gian qua, khi việc quản lý tải trọng trên đường bộ được tăng cường thì nhiều doanh nghiệp lại chọn đường thủy để vận chuyển hàng hóa nên việc xây dựng cầu cảng dùng chung là phù hợp.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác, chế biến VLXD, tỉnh đã thu hút các dự án xây dựng cụm cảng dùng chung, dự án bến thủy nội địa vào địa bàn với mục tiêu sẽ hạn chế và chấm dứt được cầu cảng tự phát trên sông. Tuy nhiên, hiện nay ở khu vực ven sông Đáy ở huyện Thanh Liêm vẫn còn tồn tại nhiều cầu cảng, trụ VLXD tự phát cần phải tháo dỡ.

Để xóa bỏ cầu cảng, trụ cẩu VLXD tự phát, UBND huyện Thanh Liêm cần vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đất đai, kiên quyết xử lý các hộ vi phạm.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy