Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ

Để thị trường hàng hóa diễn ra lành mạnh, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nam đã tăng cường công tác QLTT; chỉ đạo các đội QLTT chủ động theo dõi, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, nhất là kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra lĩnh vực giá, nhãn mác, xuất xứ mặt hàng quần áo.

Tích cực kiểm tra, quản lý những địa bàn trọng điểm

Theo đánh giá của Cục QLTT tỉnh, hàng hóa lưu thông trên thị trường thời gian qua khá đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, chất lượng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng trong toàn tỉnh. Để thị trường hàng hóa diễn ra lành mạnh, thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã tăng cường công tác QLTT; chỉ đạo các đội QLTT chủ động theo dõi, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, nhất là kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Đối tượng kiểm tra, kiểm soát là những cá nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh trong khu vực các chợ; siêu thị; các lò giết mổ gia súc, gia cầm; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố… Kết quả, chỉ tính riêng từ ngày 15/12/2019 đến 15/1/2020 – trong đợt cao điểm phục vụ hàng hóa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2020, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 616 vụ vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu nộp ngân sách nhà nước trên 664 triệu đồng.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, đồng thời là địa bàn tập kết, lưu thông, phân phối hàng hóa cho các địa phương khác trong tỉnh, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại thành phố Phủ Lý luôn diễn ra sôi động. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đội QLTT số 3 đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết. Riêng từ quý IV/2019 đến ngày 15/1/2020, Đội đã kiểm tra, xử lý 427 vụ vi phạm về lĩnh vực giá, nhãn hàng hóa… 

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Hồng Quang, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: Thành phố Phủ Lý có 3 siêu thị lớn, nhiều cửa hàng quy mô lớn và hệ thống chợ phường, xã, chợ cóc phát triển mạnh. Vì vậy, công tác quản lý hoạt động kinh doanh TMDV càng cần được quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp. Trong đó, chú trọng theo dõi, kiểm soát các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh trong việc chấp hành quy định đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh, các thủ tục hành chính trong hoạt động kinh doanh TMDV, việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các mặt hàng hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện…

Nhờ làm tốt công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn thành phố Phủ Lý được đánh giá là tương đối đa dạng, phong phú. Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm hay vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, không rõ nguồn gốc, không có kiểm dịch… đã giảm đáng kể so với các năm trước. Giá của các mặt hàng tiêu dùng cơ bản giữ mức ổn định, không xảy ra tình trạng “cháy” hàng, “đội” giá.

Kết hợp kiểm tra, kiểm soát với công tác tuyên truyền, vận động

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, thời gian qua, lực lượng QLTT còn chú trọng kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh TMDV, nhất là đối với những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ cao mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như xăng, dầu; giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm; thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm; rượu, bia, bánh kẹo… Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên nhận thức về pháp luật của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã từng bước được nâng cao. Qua đó, thời gian gần đây đã hạn chế đáng kể các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Thị xã Duy Tiên có nhiều khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn. Toàn thị xã có 12 chợ truyền thống, 6 siêu thị tổng hợp và chuyên ngành. Trên địa bàn thị xã còn có gần 1.000 doanh nghiệp, trên 4.000 cơ sở kinh doanh có đăng kí ở đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực. Hoạt động kinh doanh TMDV trên địa bàn diễn ra sầm uất cũng là cơ hội cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại lợi dụng để hoạt động. Trước thực tế này, Đội QLTT số 2 đã chủ động phối hợp với ban quản lý các chợ trên địa bàn thị xã tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng nếp sống văn minh thương mại: không kinh doanh, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không găm hàng, đội giá các mặt hàng khan hiếm... 

Thời gian qua, đội còn phối hợp với các xã, phường đưa nhiều tin, bài về công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống dịch tả lợn châu Phi... Ngoài ra, mỗi năm, đội còn trực tiếp ký cam kết với khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại. 

Nói về công tác quản lý TMDV trên địa bàn, ông Lê Phi Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Do còn nhiều bất cập trong công tác xử lý vi phạm nên công tác tuyên truyền, nhắc nhở được chúng tôi ưu tiên triển khai thực hiện. Chỉ trong tháng cao điểm Tết Nguyên đán 2020 (tháng 1/2020), đội đã tổ chức trên 200 lượt đi kiểm tra, tuyên truyền tới các hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh về các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động TMDV, nhất là công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Được biết, từ ngày 1/2/2020 đến nay, theo sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã tăng cường theo dõi, quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để găm hàng, tăng giá bán mặt hàng khẩu trang y tế, thuốc sát khuẩn tay… phòng chống dịch Covid - 19. Cụ thể, ngoài tuyên truyền, từ ngày 1/2 đến 12/2/2020, riêng tại 2 địa bàn trọng điểm, tập trung đông dân cư là thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên, lực lượng QLTT đã tổ chức hàng chục buổi tuyên tuyền, nhắc nhở các cửa hàng, hiệu thuốc, điểm kinh doanh mặt hàng khẩu trang, thuốc sát khuẩn tay thực hiện điều chỉnh giá bán hợp lý. Cùng với đó, vận động ký cam kết thực hiện bán đúng giá đối với những mặt hàng này với trên 200 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, thiết bị y tế trên địa bàn.

Ông Vũ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh nhấn mạnh: Quan điểm chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của Cục QLTT tỉnh là kết hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh TMDV. Để giúp người dân tiếp cận với hàng hóa chất lượng, an toàn và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thời gian tới, Cục QLTT tỉnh sẽ chỉ đạo các đội QLTT tích cực theo dõi, nắm bắt và phản ánh kịp thời diễn biến thị trường, hàng hóa lưu thông, giá cả các mặt hàng thiết yếu; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại…

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy