Rau xanh tăng giá dịp giáp Tết Nguyên đán

Nguồn cung và giá rau xanh luôn là vấn đề được người dân quan tâm dịp giáp Tết Nguyên đán. Với dịp cuối năm âm lịch năm nay, thời tiết diễn biến bất thuận ảnh hưởng đến diện tích trồng rau xanh. Giá bán rau xanh tại các vùng sản xuất và thị trường đang tăng cao so với giai đoạn cuối năm dương lịch 2023, khả năng còn tăng thêm.

Tìm hiểu tại những vùng chuyên trồng rau xanh trên địa bàn tỉnh, sản xuất của người dân đều đang gặp khó. Cả chủng loại và sản lượng của phần lớn các loại rau xanh đều khá ít. Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hạ Vỹ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) có diện tích trồng rau xanh vụ đông gần 30 ha ở cả trên đất chuyên màu và đất lúa. Tuy nhiên, trên đồng ruộng của HTX hiện chỉ có hơn 3 ha trồng bắp cải đang cho thu hoạch. Diện tích còn lại khoảng 8 ha trồng súp lơ thu vào dịp giáp và ngay sau Tết Nguyên đán, 10 ha bắp cải trồng thu sau Tết và một số diện tích trồng rau gia vị (hành) và rau khác. Ngay với diện tích trồng súp lơ trên ruộng tỷ lệ cây bị thối do thời tiết khá nhiều. Vì thế, lượng rau xanh cung cấp ra thị trường thực tế cũng hạn chế.

Bà Nguyễn Kim Thanh, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Hạ Vỹ cho biết: Do nhiều yếu tố cả về việc chuyển đổi cây trồng và nguồn lao động trực tiếp làm nông nghiệp ngày càng giảm, dẫn đến diện tích sản xuất rau xanh của địa phương ít hơn những vụ đông trước. Rau xanh cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên lượng rau xanh cung cấp cho thị trường cũng bị ảnh hưởng. Sản lượng và chủng loại rau xanh hiện nay trên địa bàn HTX chỉ bằng khoảng 80% cùng thời điểm này năm trước. Giá bán một số loại rau hiện nay đang nhích lên và khả năng còn tăng trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Cũng như Hạ Vỹ, HTX nông sản an toàn Liên Hiệp, xã Thi Sơn (Kim Bảng) hiện chỉ có chủ yếu bắp cải bán ra thị trường. Các loại rau khác (cải chíp, cải canh, cải ngồng…) của HTX số lượng không nhiều được trồng trong hệ thống nhà màn dành cung cấp cho các bếp ăn đã ký hợp đồng từ trước. Giá bán các loại rau này đã tăng lên trên 50% so với cách đây khoảng nửa tháng. Theo anh Phạm Hoàng Hiệp, Giám đốc HTX nông sản an toàn Liên Hiệp, với tình hình sản xuất như hiện nay, nguồn cung rau xanh tại chỗ khả năng sẽ thiếu hụt. Giá rau xanh đang tiếp tục tăng lên khi thời gian càng cận kề Tết Nguyên đán.

Diện tích trồng súp lơ cung ứng cho thị trường dịp giáp Tết Nguyên đán tại HTX Nông nghiệp Hạ Vỹ. Ảnh: Kim Chi

Những vùng sản xuất rau xanh trong tỉnh khan hiếm tác động không nhỏ đến nguồn cung ra thị trường. Tại cửa hàng nông sản sạch số 149 Nguyễn Viết Xuân (thành phố Phủ Lý) lượng rau xanh bày bán trên sạp ít hơn thời điểm cuối năm dương lịch 2023. Mỗi ngày cửa hàng chỉ có thể nhập khoảng 70 - 80 kg rau xanh ở các nơi về bán. Chị Đoàn Hà Giang, chủ cửa hàng cho biết: Rau xanh trong tỉnh hiện có rất ít, cửa hàng chỉ nhập được lượng không đáng kể của HTX rau hữu cơ Phù Vân (thành phố Phủ Lý). Lượng hàng còn lại đều phải nhập về từ các trang trại sản xuất rau an toàn ở Sa Pa, Mộc Châu mới bảo đảm cơ bản lượng cung ứng. Chị đang nhập thêm các loại củ, quả vụ đông về bán để người tiêu dùng mua thay thế một phần rau xanh.

Qua tìm hiểu được biết, thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 300 - 400 ha trồng rau xanh, tập trung nhiều ở những vùng sản xuất truyền thống, như: HTX Hạ Vỹ, Nhân Nghĩa (Lý Nhân); Bình Nghĩa, Hưng Công (Bình Lục); Thanh Sơn, Thi Sơn (Kim Bảng)… Tuy nhiên, rau xanh phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn chỉ chiếm khoảng 50% diện tích, chủ yếu là bắp cải và một phần súp lơ, các loại rau khác không nhiều. Đợt mưa, ẩm kéo dài trong những ngày đầu tháng 1 trên địa bàn tỉnh làm nhiều diện tích rau, nhất là súp lơ bị thối nhũn do vi khuẩn, nấm, bệnh phát triển mạnh. Đợt rét đậm, rét hại mạnh từ ngoài 20/1/2024 làm rau chậm sinh trưởng.

Nói về nguồn cung rau xanh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Nguồn cung rau xanh trong tỉnh dịp giáp Tết Nguyên đán có xu hướng giảm, chỉ tập trung vào một số loại (bắp cải, su hào, súp lơ). Sẽ có lượng rau từ những tỉnh, thành khác sẽ được đưa về bù đắp lượng thiếu hụt nguồn cung. Ngoài ra, người dân nên tính toán, lựa chọn các loại củ, quả (bí xanh, dưa chuột, khoai tây…) thay thế rau xanh trong bữa ăn hằng ngày để không bị tác động nhiều khi giá tăng.

Theo nhận định, thời tiết sẽ có chuyển biến tích cực khi bước sang Xuân mới Giáp Thìn 2024. Rau xanh với thời gian sinh trưởng ngắn sẽ chỉ bị thiếu hụt cục bộ trước Tết Nguyên đán. Nguồn cung và giá cả sẽ trở lại ổn định sau Tết phục vụ nhu cầu người dân trong tỉnh.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy