Khan hiếm chuối ngự dịp Tết Nguyên đán

Vườn chuối ngự Đại Hoàng rộng 5 sào, với 250 gốc của ông Trần Khắc Năm, thôn 7, xã Hòa Hậu (Lý Nhân) chuẩn bị vào vụ Tết Nguyên đán nhưng chỉ có tầm 20 buồng cho thu hoạch đúng dịp; trong đó khoảng hơn 10 buồng đạt tiêu chuẩn, chỉ bằng chưa đến 50% so với những năm trước.

Ông Trần Khắc Năm chia sẻ: “Vườn chuối ngự năm nay thất thu dịp Tết do số lượng buồng quá ít. Với số chuối hiện có chỉ ưu tiên bán cho đại lý quen và đã đặt hàng từ trước”.

Cây chuối ngự Đại Hoàng ở Hòa Hậu năm nay phát triển kém hơn những năm trước. Lượng buồng cho thu vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi rất thấp. Như vườn chuối ngự có diện tích 2 sào của ông Trần Xuân Lưu, thôn 2 trồng 90 gốc, vào thời gian cao điểm (tháng 8) cho thu hoạch được hơn 20 buồng. Hay dịp Tết Nguyên đán năm trước cho thu hơn 10 buồng. Tuy nhiên, hiện nay cả vườn chỉ có 5 – 6 buồng thu đúng vào dịp Tết Nguyên đán, còn lại một số buồng phải thu sau Tết đến cả tháng.

Nhìn khu vườn chuối của ông Lưu cây yếu, lá táp và đỏ nhiều thấy khả năng cho buồng năm nay kém hơn. Theo ông Lưu, giá chuối ngự dịp Tết thường cao gấp hơn 2 lần bình thường, khoảng 70 – 80 nghìn đồng/nải đẹp. Tuy nhiên, với lượng chuối thu hoạch đợt Tết năm nay thì giá bán không bù được sản lượng thấp.

Ông Trần Khắc Năm, thôn 7, xã Hòa Hậu (Lý Nhân) kiểm tra buồng chuối ngự chuẩn bị bán Tết.

Hiện nay, diện tích chuối ngự Đại Hoàng được mở rộng không chỉ tại Hòa Hậu mà còn ở các vùng lân cận thuộc xã Tiến Thắng và Phú Phúc, với tổng diện tích hơn 100 ha. Trong đó, riêng vùng được chỉ dẫn địa lý thuộc xã Hòa Hậu và Tiến Thắng có diện tích 70 ha.

Vào dịp Tết Nguyên đán, chuối ngự Đại Hoàng đã trở thành món quà biếu được nhiều người ưa thích. Chuối ngự phần lớn được đưa đi các thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Phủ Lý… Do vậy, nhu cầu tiêu thụ chuối ngự dịp cuối năm rất lớn.

Với người trồng chuối ngự cũng luôn quan tâm chăm sóc để cây ra buồng và thu hoạch vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, cây chuối ngự yếu và khá nhạy cảm với thời tiết. Vừa qua, do tác động của các đợt nắng nóng, mưa nhiều… dẫn đến các vườn chuối ngự tỷ lệ cây ra hoa, cho buồng dịp cuối năm thấp.

Theo nhận định của các nhà vườn, chuối ngự Đại Hoàng phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tới đây khan hiếm. Được biết, một số hộ buôn bán đã đưa chuối ngự trồng ở nơi khác về bán thay thế. Tuy nhiên, những loại chuối này chất lượng không bằng chuối được trồng ở  Hòa Hậu và vùng Nam Lý Nhân.

Ông Trần Phương Hùng, xã Tiến Thắng, một trong những đại lý buôn bán chuối ngự lớn trên địa bàn Lý Nhân cho biết: Đợt Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay sẽ không có nhiều chuối ngự đưa ra thị trường. Giá chuối ngự thu mua ngay tại vườn đang khá cao, bình quân 70 - 80 nghìn đồng/nải, tương đương với giá bán ra thị trường những năm trước.

Trước tình trạng khan hiếm chuối ngự dịp Tết Nguyên đán, Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ chuối ngự Đại Hoàng đã triển khai đến các thành viên không thu hoạch chuối non giấm ép. Đặc biệt, những người buôn bán trong vùng khi nhập chuối ngự từ nơi khác về phải ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cùng với đó, không bán theo giá của chuối ngự Đại Hoàng trồng trong vùng được chỉ dẫn địa lý, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giúp họ mua đúng sản phẩm chuối ngự Đại Hoàng.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy