Đẩy nhanh tiến độ thi công đường ống, sớm cấp nước sinh hoạt cho người dân ở hai phường Duy Minh, Duy Hải

Không có nước máy sinh hoạt, áp suất nước yếu, giá đồng hồ cao… đó là phản ánh của nhiều hộ dân tại phường Duy Minh, Duy Hải (thị xã Duy Tiên) hiện nay.

Chỉ tay về phía đường ống nước sạch trước cửa nhà, bà Vũ Thị Vĩnh, Tổ dân phố Ngọc Thị, phường Duy Minh nói: Các chú xem, đường ống nước đã chôn từ lâu, song đến thời điểm này chúng tôi vẫn phải dùng nước giếng khoan, khổ lắm. Dân chúng tôi mong nước máy từng ngày, không biết bao giờ mới có. Khi hỏi thì doanh nghiệp bảo sắp có, nhưng 6 – 7 tháng nay chưa thấy nước đâu. Chúng tôi kiến nghị Nhà nước sớm vào cuộc chỉ đạo doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường ống cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. 

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường ống sớm cấp nước sinh hoạt cho người dân ở hai phường Duy Minh Duy Hải
Gia đình bà Vũ Thị Vĩnh ở Tổ dân phố Ngọc Thị, phường Duy Minh (thị xã Duy Tiên) vẫn phải dùng nước giếng khoan để sinh hoạt.

Cũng như bà Vĩnh, hơn 1.000 hộ dân ở phường Duy Minh, từng ngày mong có nước máy sinh hoạt. Được biết, việc lắp đặt đường ống cấp nước sạch tại phường Duy Minh đã triển khai nhiều năm nay, song đến thời điểm này một phần dân cư ở địa phương vẫn chưa có nước máy để sinh hoạt. Ông Vũ Văn Khâm, Chủ tịch UBND phường Duy Minh cho biết: Cả phường hiện có 2.500 hộ dân ở 5/7 tổ dân phố có nước máy sinh hoạt, còn lại khoảng 1.500 hộ 2 tổ dân phố Ngọc Thị và Trung chưa có nước máy, hằng ngày vẫn phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt, tắm rửa, giặt quần áo, còn nước ăn dùng nước mưa. Đặc biệt, mùa khô, mưa ít, nhiều hộ còn phải đi mua nước về ăn uống, rất tốn kém. Nhiều lần bà con đã kiến nghị và phường cũng đã đề nghị doanh nghiệp cung cấp nước sạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình để cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Còn đối với các tổ dân phố đã có nước máy sinh hoạt, nhưng người dân lại thắc mắc về giá đồng hồ 2,5 triệu đồng/bộ (bao gồm đồng hồ và một số phụ kiện khác) là quá cao, trong khi đó có lần công ty thông báo 2,3 triệu đồng/bộ. Chúng tôi kiến nghị, công ty cấp nước sạch nhanh chóng thi công đường ống, lắp đặt đồng hồ cấp nước sạch cho các hộ dân ở tổ dân phố Ngọc Thị, tổ dân phố Trung và có thông báo công khai các khoản chi phí khi làm hợp đồng để cho bà con yên tâm thực hiện.

Tại phường Duy Hải, đến thời điểm này đường ống nước sạch đã được lắp đặt ở tất cả các tổ dân phố và phần lớn các hộ dân đều có nước máy sinh hoạt. Tuy nhiên, áp suất nước lại rất yếu đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con nhân dân. Đồng chí Nguyễn Quốc Hinh, Bí thư Đảng ủy phường Duy Hải cho biết: Rất nhiều lần người dân phản ánh tới cấp ủy, chính quyền về tình trạng nước yếu và UBND xã đã kiểm tra, phát hiện ở một số tổ dân phố, trong đó có Tổ dân phố Hương. Các đơn vị đang thi công đường đã làm vỡ nhiều đoạn ống nước gây thất thoát nguồn nước sạch và ảnh hưởng đến áp suất đường ống. Trong thời gian thi công công trình, Đảng ủy, UBND phường đã đề nghị Ban Quản lý dự án của thị xã, nhà thầu thi công phối hợp với Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam trong việc di chuyển đường ống. Tránh tình trạng như thời gian vừa qua đào đường làm vỡ đường ống gây thất thoát nước sạch, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. 

Trước những kiến nghị của bà con và chính quyền các phường Duy Minh, Duy Hải (thị xã Duy Tiên), Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam đã tiếp thu và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Ông Phạm Trọng Khôi, Giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam cho biết: Tại các phường Duy Minh và Duy Hải có hai đường cấp nước chính gồm một đường từ khu vực thành phố Phủ Lý qua thị trấn Đồng Văn và một đường từ nhà máy nước sông Hồng cấp qua quốc lộ 1A. Về áp suất đường ống, doanh nghiệp tính toán khi hoàn thiện sẽ bảo đảm cấp cho khách hàng kể cả khách hàng doanh nghiệp sản xuất. Việc 2 tổ dân phố Ngọc Thị và Trung ở phường Duy Minh chưa có nước sinh hoạt một phần do vướng mắc về mặt bằng thi công. Đơn cử như khi xây dựng đường ống xuyên qua quốc lộ hoặc vướng hạ tầng đường điện, đường viễn thông… đều phải có sự nhất trí của các doanh nghiệp trên mới làm được.

Còn tại phường Duy Hải, nước yếu một phần do các doanh nghiệp thi công hạ tầng giao thông đã đào bới đường gây vỡ đường ống ảnh hưởng đến áp suất nước. Đối với các hộ thắc mắc về đơn giá đồng hồ, trước khi lắp đặt doanh nghiệp đã tổ chức họp dân và thông báo tới bà con về mức giá chung. Để nhanh chóng hoàn thiện công trình cấp nước và nâng cao chất lượng nước sinh hoạt ở hai phường Duy Minh và Duy Hải, doanh nghiệp đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc hỗ trợ đơn vị giải phóng mặt bằng thi công đường ống. Đối với các địa phương mở rộng đường giao thông cần phối hợp với doanh nghiệp trong việc di chuyển đường ống, tránh tình trạng nhà thầu tự do đào đường gây vỡ đường ống, ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy