Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thời gian qua, các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, giới thiệu quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Qua đó, làm thay đổi nhận thức của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, góp phần phát huy nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh) đã phối hợp với các cơ quan truyền thông và tổ chức thành viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng một số sản phẩm mặt hàng Việt tại các khu dân cư với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam’’ “Tinh hoa hàng Việt Nam’’ bằng nhiều hình thức trên mạng xã hội, loa truyền thanh, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở tại các KCN, trung tâm thương mại trong toàn tỉnh. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất trong nước tham gia hội chợ kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh.
Cụ thể, trong năm 2022 và 7 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hàng chục hội chợ, triển lãm thương mại tại các tỉnh, thành phố trong khu vực, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của địa phương như: Hội chợ Việt Nam Expo tại thành phố Hà Nội; Hội chợ công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng sông Cửu Long –Vĩnh Long năm 2022 tại tỉnh Vĩnh Long; Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn - OCOP Trà Vinh năm 2022 tại tỉnh Trà Vinh; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Hội chợ Thương mại Festival Huế năm 2022 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Hội chợ Công thương vùng Đông Bắc – Phú Thọ 2023; Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023; Hội chợ “Thực phẩm đồ uống – Food and Drink Hà Nội 2023”; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 tại tỉnh Quảng Ninh. Thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, các doanh nghiệp trong tỉnh đã có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm truyền thống tới người tiêu dùng trong nước.
Ông Nguyễn Liên Hồng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh đã tạo điều kiện cho các bên tham gia kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng. Đến nay, đã có gần 1.300 sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh được đăng tin, quảng bá trên sàn. Việc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại đã làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đối với các doanh nghiệp đã chủ động, sáng tạo, đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành, chú trọng mẫu mã, quảng bá thương hiệu, từng bước tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm nổi tiếng trên địa bàn tỉnh như bánh đa nem làng Chều, rượu Vọc, cá kho Nhân Hậu, chuối Ngự Đại Hoàng, lụa Nha Xá… đã được nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn một số hạn chế như: nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân về Cuộc vận động chưa sâu sắc; việc tổ chức các hoạt động khuyến mại, triển lãm, đưa hàng Việt về các địa phương, nhất là vùng nông thôn còn nhỏ lẻ, hạn chế; một số doanh nghiệp lợi dụng chương trình khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, kém chất lượng… làm giảm lòng tin, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng; hoạt động buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, bán hàng online còn phức tạp, khó kiểm soát; tỷ lệ hàng hóa, lương thực, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều trên thị trường; vai trò giám sát, phát hiện tố giác các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng còn hạn chế.
Ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Từ thực tế triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công thương đề nghị các cấp, ngành chức năng có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ; tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, làm mất niềm tin trong nhân dân; hỗ trợ kinh phí giúp địa phương tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; tăng cường các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Trần Hữu