Thủ tướng: Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trọng tâm chỉ đạo điều hành là ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm đời sống nhân dân.

Sáng nay 5/8, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7 năm 2023 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Cùng với đó Chính phủ nghe báo cáo và thảo luận về rà soát, tổng hợp nhu cầu điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; kết quả xử lý kiến nghị, đề xuất của các địa phương gửi đến các Đoàn công tác của Thành viên Chính phủ làm việc tại địa phương. 

Thủ tướng Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh
Thủ tướng phát biểu tại phiên họp.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế phục hồi tốt
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong tháng 7 và từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức từ cả bên ngoài và bên trong nhưng chúng ta đã nỗ lực phấn đấu, đạt được mục tiêu tổng quát: Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; giữ gìn được môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển đất nước, góp phần củng cố tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Trong đó, các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế phục hồi tốt, nông nghiệp tiếp tục có nhiều điểm sáng, là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong khó khăn: Lúa gạo được mùa được giá; xuất khẩu gạo 7 tháng tăng 18,7% về lượng và tăng 29,6% về trị giá. Thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tính chung 7 tháng tăng 10,4%. Khách quốc tế tháng 7 đạt hơn 1 triệu lượt người đây là tháng có lượng khách quốc tế lớn nhất từ sau mở cửa, tăng 6,5% so tháng trước và gấp gần 3 lần so cùng kỳ; tính chung 7 tháng đạt 6,6 triệu lượt, gấp 6,9 lần so cùng kỳ. 

Các tổ chức quốc tế đánh giá và dự báo tích cực về tình hình kinh tế Việt Nam. IMF dự báo quy mô GDP (tính theo sức mua tương đương) năm 2026 đạt 1.872 tỷ USD, vượt qua Thái Lan và trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 ở Đông Nam Á. Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023 và tăng trưởng 7%. Việt Nam tăng 4 bậc về Chỉ số Hòa bình toàn cầu năm 2023. 

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế, khó khăn thách thức, đồng thời chỉ rõ bài học kinh nghiệm.

Thủ tướng nhấn mạnh thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành; nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn có phản ứng chính sách, giải pháp nhanh, phù hợp, kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. 

Thủ tướng Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh
Toàn cảnh phiên họp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý đề cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt khó vươn lên; không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Tích cực lắng nghe và tập trung, quyết quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân, DN.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 8 và từ nay đến cuối năm 2023, Thủ tướng yêu cầu, kiên định, kiên trì tập trung thực hiện mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Tiếp tục tăng cường phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời; đồng thời chuẩn bị kỹ các phương án, kịch bản, giải pháp ứng phó, dứt khoát không để bị động, bất ngờ. Chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, có giải pháp đúng và trúng để tập trung thực hiện hiệu quả với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn nữa và kiên trì, bền bỉ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trọng tâm chỉ đạo điều hành là ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm đời sống nhân dân.

Thủ tướng lưu ý trong chỉ đạo điều hành, cần đặc biệt lưu ý việc bảo đảm cân bằng hài hoà, hợp lý giữa: Lãi suất và tỷ giá; tăng trưởng và lạm phát, giữa cung và cầu; chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa; theo dõi sát và nắm chắt tình hình bên trong và bên ngoài.

Về định hướng chính sách cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt (nới lỏng phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm), kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát. 

Bên cạnh đó rà soát các cơ chế, chính sách, có giải pháp cụ thể, phù hợp để tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cả về phía cầu và phía cung trong tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. 

Tập trung nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế về phía cung: quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; tăng cường ứng dụng KHCN, đào tạo nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…; thực hiện đồng bộ hiệu quả các giải pháp tạo chuyển biến rõ nét về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ưu tiên hơn cho thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm
Cùng với đó Thủ tướng đã chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, địa phương trong đó nhấn mạnh, tập trung tháo gỡ khó khăn cho SXKD, ưu tiên hơn cho thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. 

Đặc biệt chú trọng xử lý kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan, người dân, DN để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh triển khai các Nghị quyết phát triển vùng, hoạt động của Hội đồng điều phối vùng. Phát huy vai trò 26 tổ công tác của Chính phủ; yêu cầu các Bộ, cơ quan tiếp tục chủ động, tích cực rà soát các kiến nghị của địa phương, phối hợp để trả lời kịp thời; định kỳ hằng tháng cập nhật kiến nghị và tình hình xử lý; hàng quý làm việc với các địa phương để nắm bắt tình hình bằng hình thức phù hợp.

Thủ tướng Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh
Các đại biểu dự phiên họp.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung giải quyết những vướng mắc, bất cập của các thị trường bất động sản, trái phiếu DN; hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động các hệ thống sàn giao dịch về bất động sản, lao động, đất đai, khoa học công nghệ…; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 CTMTQG; Bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác quy hoạch; bảo đảm cơ bản hoàn thành việc ban hành các quy hoạch trong năm 2023, nhất là vùng, quy hoạch tỉnh. 

Tiếp tục tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng kéo dài; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Chú trọng phát triển văn hoá, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; Tăng cường dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về thiên tai để có các biện pháp phòng, chống hiệu quả, kịp thời; sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả. 

Cùng với đó bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung trấn áp các loại tội phạm. Tổ chức tốt các hoạt động, sự kiện đối ngoại cấp cao; tăng cường quan hệ song phương, nâng tầm đối ngoại đa phương. Tăng cường thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, kết quả KTXH để góp phần củng cố niềm tin và tạo đồng thuận xã hội; tập trung đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả với thông tin sai sự thật, xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm các vi phạm.

Vũ Khuyên/VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy