Khắc phục ô nhiễm môi trường ở Bạch Thượng

Thời gian qua, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam tại KCN Đồng Văn I và hai hộ chăn nuôi quy mô lớn ở xã Bạch Thượng (Duy Tiên) đã gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư. Trước tình trạng này, ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu các cơ sở chấp hành nghiêm quy định gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Theo Báo cáo số 844/BQLKCN-MT ngày 27/6/2019 của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, tại một số thời điểm Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường dẫn đến việc phát tán mùi hôi, khét ra khu dân cư.

Cụ thể, không áp dụng vật liệu hấp thụ khí thải bằng than hoạt tính và nước rửa khí không bảo đảm theo quy trình vận hành của hệ thống xử lý khí thải. Tuyến đường ống thu gom khí thải phát sinh từ các công đoạn sản xuất chưa được bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên vì vậy việc thu gom không triệt để. Chiều cao của ống khói mặc dù đã được nâng cao nhưng vào thời điểm mưa to kéo dài hoặc độ ẩm không khí cao dẫn đến khả năng khuyếch tán khí thải kém khiến mùi tỏa ra ngoài khu vực.

Thời gian qua, sản xuất của Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam tại KCN Đồng Văn I đã gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Ảnh: Tiến Đoàn

Không chỉ sản xuất đồng gây ô nhiễm môi trường trong khu vực, trên vùng đa canh ở thôn Giáp Nhất hiện có 2 trang trại chăn nuôi gà với số lượng lớn, có thời điểm các hộ nuôi đến 34 nghìn con gà sinh sản. Trong khi đó, chủ trang trại không nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khiến mùi hôi phát tán vào khu dân cư, gây bức xúc cho người dân sinh sống trong khu vực.

Trước tình trạng này, ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu các cơ sở chấp hành nghiêm quy định gắn sản xuất với bảo vệ môi trường. Đến nay, hai hộ chăn nuôi và doanh nghiệp thực hiện khắc phục hậu quả, môi trường trên địa bàn đã có sự cải thiện. Ông Bùi Đức Long, Chủ tịch UBND xã Bạch Thượng cho biết: Thời gian qua, xã đã thành lập tổ công tác để xác minh, kiểm tra thực tế, UBND xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng/hộ về việc chăn nuôi ảnh hưởng môi trường. Đồng thời yêu cầu các hộ cam kết khắc phục hậu quả.

Tại Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam, các ngành chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp thay vật liệu hấp phụ khí thải bằng than hoạt tính và nước rửa khí của hệ thống xử lý khí thải. Rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành, cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, bên cạnh đó trong quá trình sản xuất thường xuyên kiểm tra việc phát tán mùi ở khu vực xung quanh. Đến nay, doanh nghiệp đã thay thế toàn bộ vật liệu hấp phụ khí thải bằng than hoạt tính và nước rửa khí của hệ thống xử lý khí thải. Cải tạo và sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống chụp hút thu gom khí thải về khu xử lý. Thay thế tất cả đường ống dẫn khí thải bảo đảm toàn bộ khí thải phát sinh đều được thu gom triệt để về hệ thống xử lý tập trung. Nâng chiều cao ống khói để khí thải sau xử lý được khuyếch tán ra xa khu vực dân cư.

Để bảo đảm tính khách quan và khoa học, ngày 12/6/2019 Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Công ty cổ phần Khoa học và Công nghệ Việt Nam (đơn vị có chứng nhận đủ điều kiện hoạt động quan trắc và phân tích môi trường Vimcerts 121) lấy một mẫu không khí sau hệ thống khí thải của nhà máy, một mẫu trong khu sản xuất, một mẫu tại khu vực nghĩa trang ở thôn Thần Nữ để phân tích.

Quá trình thực hiện có sự giám sát của đại diện nhân dân, lãnh đạo UBND xã Bạch Thượng và thị trấn Đồng Văn. Kết quả phân tích mẫu khí thải với các chỉ số ô nhiễm không khí đều nhỏ hơn giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam QCVN20:2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp đối với một số chất hữu cơ và QCVN 19:2009/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ.

Còn tại hai hộ chăn nuôi tập trung, đến ngày 14/6/2019 cả hai trang trại đã xây dựng ống thông hơi cao 10 m, che kín chuồng trại, xử lý chất thải bằng men vi sinh nên môi trường tại khu chăn nuôi đã có sự cải thiện rõ rệt.

Bà Nguyễn Thị Thạch, thôn Văn Phái (xã Bạch Thượng) cho biết: Trước đây, mỗi khi có đợt gió tây là mùi hôi của trang trại chăn nuôi, đặc biệt mùi khét của Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam bay về ảnh hưởng đời sống nhân dân. Nhưng gần đây, tình trạng này cơ bản được khắc phục.

Hiện nay, tổ công tác của xã Bạch Thượng thường xuyên kiểm tra tình hình chăn nuôi của 2 trang trại nhằm yêu cầu các hộ thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại, khắc phục ô nhiễm môi trường. Riêng với Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam, huyện Duy Tiên đề nghị với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, theo dõi hoạt động sản xuất của đơn vị để có biện pháp xử lý kịp thời; kiên quyết không để xảy ra tình trạng phát tán mùi khét ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Phùng Thống

Phùng Thống, Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy