Duy Tiên tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường

Là huyện trọng điểm của tỉnh về phát triển công nghiệp, vì vậy sự gia tăng các hoạt động chế biến, sản xuất kinh doanh, phát triển đô thị trên địa bàn Duy Tiên không tránh khỏi những tác động đến môi trường.

Để bảo vệ môi trường (BVMT) và sức khỏe nhân dân, năm 2016 Huyện ủy Duy Tiên ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác BVMT. Qua 3 năm lãnh đạo, tổ chức thực hiện cho thấy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, người dân đối với công tác BVMT từng bước được nâng lên.

Hội viên Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) thu gom bao bì, vỏ chai thuốc sâu ngoài đồng.

Thôn Nha Xá (Mộc Nam) lâu nay vốn nổi tiếng với nghề dệt nhuộm. Từ nghề này, cơ cấu kinh tế của xã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, do nghề này sử dụng nhiều loại hóa chất (H2O2, NaOH, H2SO4, bột tạp, xà phòng, bột hồ, nước Javen, thuốc nhuộm các loại...) vào công đoạn tẩy, nhuộm nên ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh. 

Thực hiện Chỉ thị 04 của Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã và các hộ gia đình sản xuất tập trung xây dựng kế hoạch BVMT, xử lý nước thải bằng phương pháp Fenton trước khi xả thải ra môi trường. Đến nay, 100% hộ làm nghề đã cam kết ngừng hoạt động khi có sự cố môi trường xảy ra; có kế hoạch BVMT được UBND huyện xác nhận, bước đầu xử lý được độ màu và nồng độ COD trong nước thải. 

Song song với đó, UBND xã Mộc Nam và cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu các hộ, cơ sở sản xuất thực hiện nghiêm kế hoạch BVMT đã được UBND huyện xác nhận, không cho phép thành lập mới, đồng thời yêu cầu các hộ làm nghề không thực hiện các công đoạn sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường khi chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung bảo đảm quy chuẩn trước khi xả thải.

Thực hiện Chỉ thị 04 của Huyện ủy, 3 năm qua UBND huyện Duy Tiên đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch về BVMT tổ chức triển khai từ huyện đến cơ sở với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong đó, ưu tiên tập trung phòng ngừa, khắc phục, xử lý ô nhiễm, cải tạo phục hồi môi trường; dành nguồn lực thỏa đáng đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật về BVMT... 

Cùng với đó, lồng ghép có hiệu quả nhiệm vụ BVMT vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, công tác chuyên môn của từng ngành, lĩnh vực cũng như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều chiến dịch truyền thông, mô hình BVMT, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xử lý nước thải, xử lý rác thải, chất thải chăn nuôi, nước thải sinh hoạt (xử lý rác hữu cơ bằng thùng ủ phân Compost, nuôi giun trùn quế; mô hình xóa điểm đen xả thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường; mô hình liên kết thu mua rác thải hữu cơ trong sinh hoạt, chất thải trong chăn nuôi chế biến thành phân bón cho cây trồng...) đã, đang được nhân rộng, phù hợp với điều kiện thực tế mỗi địa phương, từng bước phát huy hiệu quả. Nhờ đó, môi trường nông thôn trên địa bàn huyện được cải thiện đáng kể.

Công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai nghiêm túc. Công tác thẩm định, xác nhận hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực môi trường (kế hoạch BVMT, đề án BVMT đơn giản) đối với các dự án đầu tư mới, cơ sở sản xuất đã đi vào hoạt động được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. 

Từ tháng 6/2016 đến nay, UBND huyện đã xác nhận đề án BVMT, kế hoạch BVMT đối với 37 doanh nghiệp; ủy quyền cho cấp xã xác nhận, đăng ký kế hoạch BVMT và đề án BVMT đơn giản đối với 526 hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản; phối hợp thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT của 55 doanh nghiệp thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về BVMT đối với 24 tổ chức, cơ sở, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. 

Cùng với đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đặc biệt là các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân; kiểm tra việc thực hiện các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành dự án của 24 doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp. UBND các xã, thị trấn cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ thôn, tổ phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những trường hợp gây ô nhiễm môi trường, yêu cầu khắc phục và ký cam kết không tái phạm.

Một điều đáng ghi nhận nữa ở Duy Tiên là nhiều năm trở lại đây phong trào trồng cây, hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân. Đến nay, 18/18 xã, thị trấn của huyện đều tổ chức trồng hoa trên các trục đường liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng, công sở… với tổng diện tích 88.693m2 hoa, kinh phí thực hiện trên 4,9 tỷ đồng (điển hình là các xã Châu Giang, Mộc Bắc, Trác Văn, Mộc Nam, Đọi Sơn…). Công tác ra quân tổng vệ sinh môi trường đã trở thành nền nếp trong mỗi cơ quan, đơn vị, hộ gia đình. Mỗi tháng 2 lần toàn huyện tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật của tuần giữa tháng, cuối tháng, trước các ngày lễ lớn, dịp Tết và các sự kiện diễn ra trên địa bàn huyện. 

Việc duy trì công tác tổng vệ sinh môi trường đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong phân loại, xả rác thải, nước thải, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các địa phương trong huyện còn thành lập 113 tổ thu gom rác thải sinh hoạt ở 104/105 thôn, tổ phố, thường xuyên vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi quy định, hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn; thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình, phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với BVMT, góp phần hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh, nêu cao trách nhiệm giám sát và tự giám sát thực hiện quy định BVMT của người dân. Tỷ lệ thu gom rác thải hằng năm trên địa bàn huyện đạt 96%, 100% rác thải thu gom được xử lý.

Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, nhân dân đã góp phần tích cực trong công tác BVMT trên địa bàn Duy Tiên. Mặc dù, còn có tồn tại, hạn chế nhất định song với giải pháp đồng bộ, quyết liệt, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Duy Tiên sẽ từng bước gắn kết có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy