Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy khảo sát thực tế tình hình ô nhiễm sông Nhuệ và KCN Đồng Văn II, làm việc với BQL các khu công nghiệp tỉnh

Chiều ngày 24/9, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát thực tế tình hình ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn II (Duy Tiên) và có buổi làm việc với Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh về tình hình hoạt động của các KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng đi khảo sát với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có các đồng chí: Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Quốc Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Khảo sát tình hình ô nhiễm môi trường sông Nhuệ tại đập Nhật Tựu (Kim Bảng) cho thấy, nguồn nước sông Nhuệ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trong toàn tỉnh. 

Tại điểm khảo sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án xử lý để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong kỳ họp tới, trong đó, tập trung vào 2 phương án: thành phố Hà Nội xây dựng trạm xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn trước khi đổ ra sông Nhuệ chảy về Hà Nam; phương án 2 là Chính phủ cấp kinh phí để Hà Nam triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải tại các điểm giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và Hà Nam, đảm bảo nguồn nước được xử lý trước khi đổ vào sông Nhuệ khu vực Hà Nam. 

Khảo sát thực tế hạ tầng của KCN Đồng Văn II, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy đã tiếp nhận những ý kiến phản ánh, đề xuất của các doanh nghiệp, cụ thể là: mở thêm các lối rẽ trên trục đường 2B nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa và công nhân đi lại; đầu tư nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước để tránh tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão…

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khảo sát thực tế hệ thống tiêu thoát nước tại KCN Đồng Văn II, Duy Tiên.

Sau khi khảo sát thực tế tình hình ô nhiễm môi trường sông Nhuệ và thực tế hạ tầng giao thông, tiêu thoát nước tại KCN Đồng Văn II, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với BQL các KCN tỉnh. 

Theo báo cáo của BQL các KCN tỉnh, công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng các KCN đã được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Toàn tỉnh đã có 6/8 KCN được triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, diện tích gần 1.600 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp gần 1.100 ha. Về cơ bản, việc cung cấp các dịch vụ điện, nước, viễn thông đã đáp ứng đầy đủ theo nhu cầu của nhà đầu tư; chất lượng ngày càng được nâng cao. Công tác đảm bảo an ninh trật tự trong KCN được duy trì, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của doanh nghiệp. Các dịch vụ tiện ích như nhà ở, siêu thị, dịch vụ vận tải đưa đón công nhân cũng được cải thiện đáng kể…Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, bảo vệ, vệ sinh môi trường, cảnh quan trong các KCN cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bằng việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư của tỉnh qua nhiều kênh, nhiều phương tiện khác nhau, những năm gần đây, Hà Nam luôn nằm trong top những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Từ năm 2016 đến 10/9/2019, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút thêm 170 dự án, trong đó có 115 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 55 dự án trong nước với số vốn đăng ký là 1.322 triệu USD và gần 10.500 tỷ đồng. Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Lũy kế đến 10/9/2019, các KCN của tỉnh đã thu hút được 384 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 28.018 tỷ đồng.

Với hơn 300 dự án đã đi vào hoạt động, BQL các KCN tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh trong công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó thường xuyên kiểm tra, tổng hợp, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, sử dụng lao động của các doanh nghiệp; chủ động làm việc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhờ đó, các doanh nghiệp trong KCN đã dần đi vào hoạt động ổn định, đóng góp không nhỏ cho ngân sách địa phương. Tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp trong KCN ngày càng lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Riêng 9 tháng năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp trong KCN ước đạt 66.370 tỷ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ và đạt 79,5% kế hoạch năm. Giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhanh với tốc độ bình quân giai đoạn 2016 – 2019 đạt 25,9%/năm. Các doanh nghiệp trong KCN ngày càng đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. 

Trong năm 2018, riêng các doanh nghiệp trong KCN đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 3.300 tỷ đồng, chiếm 41,9% tổng thu ngân sách tỉnh. Các doanh nghiệp trong KCN cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 69.080 lao động, với thu nhập ổn định… Bên cạnh đó, BQL các KCN của tỉnh chủ động làm việc, đôn đốc các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng triển khai xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng, đã tạo chuyển biến tích cực về tiến độ, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính tại đơn vị. Năm 2018, BQL các KCN của tỉnh được xếp thứ 4/19 sở, ngành về chấm điểm chỉ số cải cách hành chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức viên chức BQL KCN tỉnh. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, BQL các KCN tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ trong KCN, nhất là chất lượng cung cấp điện, nước, hạ tầng giao thông;  tạo phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động để thu hút đầu tư hiệu quả vào KCN, thúc đẩy công nghiệp của tỉnh phát triển.

Nguyễn Oanh 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy