Cộng đồng trách nhiệm trong việc hạn chế rác thải nhựa

Nhận thức được tình trạng rác thải nhựa đã và đang gây nhiều tác hại tiêu cực tới môi trường, hiện nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã phát động những chiến dịch thiết thực, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần hạn chế lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Chương trình đổi rác lấy cây được đông đảo học sinh, nhân dân hưởng ứng.

Với tinh thần “Chúng tôi không hứa – Chúng tôi làm”, khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam đã hưởng ứng chiến dịch “No Plastic for Green Life” (Không có nhựa cho cuộc sống xanh). Từ ngày 1/8/2019, tất cả các dịch vụ của khách sạn chính thức loại bỏ hoàn toàn đồ dùng nhựa phổ biến như: ống hút, cốc nhựa đựng nước “take away” (mang đi) cho khách, các loại túi đựng dao cạo, tăm bông, xà bông, bàn chải, kim chỉ, lược, chụp tóc, giặt là… Chất liệu mới của các túi đựng thay thế kể trên hoàn toàn thân thiện với môi trường, dễ phân hủy và an toàn cho khách hàng như vải sợi, giấy. 

Với việc thay thế này, hệ thống khách sạn Mường Thanh đã tiết kiệm được 200.000 kg nilon và 2,3 triệu túi nhựa mỗi năm. Bên cạnh đó, các đồ dùng như ống hút, cốc, bình nhựa đựng nước dùng trong dịch vụ nhà hàng cũng được loại bỏ hoàn toàn, thay bằng đồ inox, thủy tinh, sứ, giấy... Việc này giúp Mường Thanh không xả ra môi trường gần 1,1 triệu ống hút và hơn 1 triệu cốc, hộp nhựa các loại mỗi năm. 

Khu vực giặt là của Mường Thanh cũng hưởng ứng tinh thần “No Plastic” một cách thiết thực. Toàn bộ túi đựng quần áo của khách hàng đều được thay bằng vật liệu không nhựa. Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động của hệ thống trên toàn quốc, khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam cũng tổ chức nhiều chương trình bảo vệ môi trường khác như “No Plastic Challenge – Tái chế đồ nhựa thành những vật dụng hữu ích” (đăng clip tái chế đồ nhựa thành những vật dụng hữu ích trên trang facebook cá nhân); huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên tiến hành dọn rác tại các khu vực công cộng xung quanh khách sạn...

Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ lưu trú tại Hà Nam, hằng tháng, khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam đón một lượng lớn khách trong nước và quốc tế… Bởi vậy, việc hạn chế tối đa rác thải nhựa trong tất cả dịch vụ cũng góp phần lan tỏa lối sống xanh tới các khách hàng. 

Chị Mai Thùy Dung (phường Quang Trung, TP. Phủ Lý) chia sẻ: “Sử dụng cốc, ống hút, thìa… không làm từ nhựa không hề khiến tôi cảm thấy bất tiện. Ngược lại, tôi thấy thoải mái khi bản thân không thụ động xả rác thải nhựa ra môi trường. Lối sống xanh này cần được các nhà hàng, quán ăn khác áp dụng, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta và các thế hệ tương lai”.

Không chỉ những doanh nghiệp, cơ quan nhà nước mới hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”, mà chính những bạn trẻ ngày nay đang trở thành những nhân tố tích cực và sáng tạo nhất. Với những chiến dịch quy mô và thiết thực, nhiều mô hình hạn chế rác thải nhựa của thanh niên đã tạo được sức hút, sự lan tỏa trong cộng đồng. 

Thời gian qua, các bạn trẻ Nhóm thiện nguyện E2k đã phối hợp với Đoàn thanh niên một số trường THPT tổ chức chương trình “Đổi rác lấy cây” trong học sinh và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tham gia chương trình, mỗi bạn học sinh chỉ với 3 – 5kg rác, có thể là giấy, sách, chai lọ, bìa phế liệu, thậm chí là cả vỏ hộp sữa giấy đã dùng hết, pin, thiết bị điện tử hỏng… đều có thể đổi được một chậu cây cảnh nhỏ. Chỉ riêng trong chương trình được tổ chức tại Trường THPT C Kim Bảng đã thu về kết quả ấn tượng: gần 2,5 tấn giấy các loại, hơn 100kg pin và thiết bị điện tử, gần 100kg vỏ lon, hơn 10.000 vỏ sữa, hơn 30kg vỏ chai nhựa và 10kg túi nilon. Toàn bộ số rác trên được quy đổi thành hơn 1.300 cây xanh các loại dành cho những người tham gia. 

Theo bạn Nguyễn Hoàng Tôn (thành viên Nhóm thiện nguyện E2k), toàn bộ số tiền thu được sau khi bán phế liệu, nhóm sẽ dùng để mua cây xanh đổi trong những chương trình tiếp theo; trồng cây xanh tại các trường học, khu dân cư; thực hiện các hoạt động thiện nguyện vì môi trường, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nam… Đối với sách giáo khoa đã qua sử dụng, nhóm sẽ phân loại để gửi tặng học sinh các trường học tại vùng cao. Những rác thải đặc biệt, độc hại như pin, thiết bị điện tử, vỏ hộp sữa, nhóm sẽ gom lại và gửi tới đơn vị có khả năng xử lý.

Bắt đầu từ tháng 6/2018, Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Lý Nhân đã triển khai hoạt động “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn toàn huyện. 100% lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên của Đội TNTN Lý Nhân (khoảng hơn 200 người) đã tích cực tham gia hoạt động này. Các bạn trẻ hướng tới đa dạng các nhóm đối tượng, từ cá nhân tới các tổ chức bằng nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp. Định kỳ một lần/tuần, từng nhóm TNTN sẽ tới các gia đình tuyên truyền, phát tờ hướng dẫn xử lý rác thải tại nguồn như phân loại rác, tái chế, tái sử dụng sản phẩm nhựa; trực tiếp hướng dẫn người dân tái chế những sản phẩm từ nhựa trở thành những vật dụng hữu ích trong sinh hoạt. 

Với những sản phẩm nhựa khó tái chế, các bạn cũng vận động người dân ủng hộ để gây quỹ cho hoạt động từ thiện của đội. Ngoài ra, mỗi năm Đội TNTN Lý Nhân tổ chức 3 đợt vận động lớn với đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học trên địa bàn huyện; phối hợp với công nhân, người lao động, học sinh thực hiện thu gom phế liệu, rác thải nhựa tại đó. Nhiều trường học như THPT Bắc Lý, THPT Nam Lý, THPT Nam Cao, THPT Lý Nhân đã phối hợp tích cực với Đội TNTN, hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động ý nghĩa này, tạo hiệu ứng rất tích cực trong cộng đồng.

Hạn chế rác thải nhựa không phải là trách nhiệm riêng của từng cá nhân hay tổ chức, mà cần sự vào cuộc của cả cộng đồng. Cần nhiều hơn nữa những hành động thiết thực, tuyên truyền, vận động, xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa: “Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa”.

Nguyễn Khánh 

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy