Ngành ngân hàng phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19, song các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao. Đây là điều kiện thuận lợi để các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm. 

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, tính đến hết tháng 6/2022 dư nợ tín dụng trên địa bàn toàn tỉnh đạt khoảng 62.600 tỷ đồng, tăng 4.994 tỷ đồng so với đầu năm (tỷ lệ tăng hơn 8,24%). Trong tổng dư nợ trên, được phân theo các mức lãi suất: Từ 7% trở xuống có  hơn 16.212 tỷ đồng, chiếm 26% tổng dư nợ; từ trên 7%/năm - 10%/năm có 40.501 tỷ đồng, chiếm 64,96%; từ trên 10%/năm - 11%/năm có 4.497 tỷ đồng, chiếm 7,21%; từ trên 11%/năm - 13%/năm có 822 tỷ đồng, chiếm 1,32%; trên 13%/năm là 319 tỷ đồng, chiếm 0,51%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng 396 tỷ đồng, chiếm 0,64% tổng dư nợ. 

Cũng theo đánh giá của Chi nhánh  Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, trong 6 tháng đầu năm các ngân hàng thương mại đã mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay với lãi suất tương đối đồng đều. Các ngân hàng cũng đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực cho vay, bảo đảm an toàn hoạt động và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng thường xuyên rà soát, đánh giá, điều chỉnh phương án kinh doanh phù hợp với tình hình hoạt động; tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng, triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn về vốn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. Thông qua các chương trình tín dụng, nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại đã mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay “kịch trần’’ tăng trưởng do hệ thống giao. 

Ngành ngân hàng phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm 2022
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh Hà Nam.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Hà Nam II cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay đạt mức tăng trưởng tối đa do cấp trên giao. Đối tượng khách hàng Chi nhánh Agribank Hà Nam II hướng tới, đó là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cho vay tiêu dùng, cho vay kinh tế hộ phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trồng trọt. Trên cơ sở nguồn vốn được giao trong 6 tháng cuối năm, Chi nhánh Agribank Hà Nam II tiếp tục giải ngân vốn cho khách hàng là doanh nghiệp vay phục hồi sản xuất, khách hàng vay tiêu dùng và phục vụ nguồn vốn cho phát triển kinh tế hộ.

Theo kế hoạch trong năm 2022, toàn ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh phấn đấu mức tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 14%. Để đạt được kết quả trên, trong 6 tháng cuối năm, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đầy đủ, kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng. Các ngân hàng thương mại cũng tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục, công khai, minh bạch, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; chấp hành nghiêm các quy định về lãi suất, phí cho vay; thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam cho biết: Để hoàn thành được kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm 2022 và nâng cao chất lượng tín dụng theo kế hoạch đề ra, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam sẽ bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hướng dẫn chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Đối với công tác kiểm soát chất lượng tín dụng, chi nhánh sẽ tổ chức thanh tra theo kế hoạch, trong đó thanh tra kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất của các chi nhánh ngân hàng thương mại theo quy định; thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên cũng như giám sát chỉnh sửa các kiến nghị sau kết luận thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, chi nhánh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung cho vay theo các nghị quyết chuyên đề, các kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh, bảo đảm hỗ trợ kịp thời về vốn cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tin rằng trong năm 2022 các ngân hàng trên địa bàn toàn tỉnh sẽ hoàn thành được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.