Lý Nhân tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước

6 tháng đầu năm nay, tổng thu NSNN của Lý Nhân mới đạt 18,8% kế hoạch năm. Để hoàn thành kế hoạch thu NSNN cả năm, hiện các cấp, ngành của huyện tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách, nhất là một số khoản thu đạt tỷ lệ thấp.

Thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, thời gian qua, huyện Lý Nhân đã tập trung đẩy mạnh công tác thu ngân sách trên địa bàn. Kết quả, 6 tháng đầu năm nay một số chỉ tiêu thu tăng cao so với cùng kỳ năm 2023: thu từ thuế, phí, lệ phí đạt 66% kế hoạch năm, thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt 67,5%, thu thường xuyên tại xã đạt 158,3%; lần lượt tăng tăng 136,7%, 138,3%,152,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tổng thu NSNN của huyện mới đạt hơn 114,3 tỷ đồng, bằng 18,8% kế hoạch năm. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2024, hiện nay các cấp, ngành của huyện tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách, nhất là một số khoản thu đạt tỷ lệ thấp.

Theo đó, Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung rà soát các nguồn thu và triển khai nhiều biện pháp chống thất thu NSNN. Đặc biệt, một số khoản thu ngân sách có số thu cao nhưng tỷ lệ thu đạt thấp như: thu tiền sử dụng đất; lệ phí trước bạ; thu từ khu vực ngoài quốc doanh… được xác định là nguồn thu quan trọng góp phần hoàn thành dự toán và tạo sự công bằng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế.

Đối với tiền thu từ sử dụng đất, huyện chỉ đạo các địa phương sớm hoàn thiện những thủ tục liên quan, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để đấu giá đất. Về phía Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên – Lý Nhân đã triển khai các giải pháp chống thất thu thuế như: thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh; phân loại các khoản nợ thuế để có biện pháp xử lý phù hợp; thường xuyên báo cáo đầy đủ, kịp thời với UBND huyện để chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp đôn đốc, thu hồi và cưỡng chế nợ thuế; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, tư vấn phục vụ người nộp thuế một cách hiệu quả, thiết thực; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để tăng thu cho NSNN; tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp gian lận, trốn thuế.

Bên cạnh đó, Chi cục thuế triển khai chuyên đề về công tác thuế có giao dịch chuyển nhượng đã có hợp đồng công chứng thực hiện kê khai về tài chính; chuyên đề rà soát doanh thu của các hộ kinh doanh cá thể; chuyên đề khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

UBND xã Chính Lý tập trung thu các khoản phí, lệ phí nhằm tăng thu ngân sách địa phương.

Để hoàn thành số thu NSNN năm 2024 đạt 624,5 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện cho biết: Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế huyện Lý Nhân đã tổ chức 3 cuộc họp giữa các ngành, cơ quan chuyên môn của huyện với cơ quan thuế, UBND các xã, thị trấn để tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp thu ngân sách, nhất là chỉ tiêu thu tỷ lệ đạt thấp.

Theo đó, tham mưu với UBND huyện triển khai quyết liệt các giải pháp như: tập trung khai thác nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất; tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh xây dựng các dự án trọng điểm theo đúng tiến độ, góp phần tạo nguồn thu ổn định, vững chắc cho NSNN. Đồng thời, có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời, thiết thực hơn đối với các doanh nghiệp, cá nhân hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. 

Về công tác thu tiền sử dụng đất năm nay, huyện Lý Nhân được UBND tỉnh giao thu 600 tỷ đồng và huyện phấn đấu thu đạt 500 tỷ đồng, chiếm trên 80% tổng thu cân đối NSNN trên địa bàn. Để đạt được số thu đề ra, góp phần điều tiết ngân sách huyện và ngân sách địa phương theo tỷ lệ quy định, hiện nay UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý vị trí đấu giá đất và triển khai các giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung hoàn thiện các thủ tục và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng thời đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các khu đấu giá quyền sử dụng đất, đất xen kẹp trong khu dân cư.

Từ nay đến cuối năm, toàn huyện thực hiện đấu giá đất tại 4 xã: Đạo Lý, Chính Lý, Nguyên Lý, Hợp Lý, bình quân mỗi khu có từ 1,7 ha – 1,8 ha. Ông Hoàng Đức Thuấn, Chủ tịch UBND xã Chính Lý cho biết: Hiện nay, khu đấu giá đất tại thôn 7 còn một số hộ dân chưa đồng thuận, do vậy UBND xã tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền và tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến từng gia đình vận động các hộ nhận tiền để bàn giao đất cho dự án. Cùng với đó, xã khẩn trương hoàn thiện các quy trình, thủ tục để sớm tổ chức đấu giá nhằm tăng thu ngân sách và góp phần chỉnh trang nông thôn mới nâng cao ở địa phương. 

Phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2024, huyện Lý Nhân đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cùng với nỗ lực của Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, huyện cũng huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hộ gia đình; đồng thời chú trọng vào một số khoản thu lớn, tỷ lệ điều tiết cao nhằm nâng cao số thu ngân sách.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy