Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán

Gần dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao và đây cũng là thời gian để các ngân hàng thương mại (NHTM) giải ngân nguồn vốn cho vay tiêu dùng. Đối tượng các NHTM hướng tới cho vay tiêu dùng là cán bộ, giáo viên, công nhân viên, người nghỉ hưu hưởng lương ngân sách nhà nước, công nhân có thu nhập ổn định làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, gia đình anh Trần Văn Hiệu, ở phường Hai Bà Trưng (TP Phủ Lý) tiết kiệm được 400 triệu đồng và anh đã vay thêm 200 triệu đồng của ngân hàng để mua một xe ô tô. Anh Hiệu cho biết: Hai vợ chồng tôi làm việc cho doanh nghiệp ở KCN Châu Sơn mỗi tháng thu nhập được khoảng 25 – 30 triệu đồng. Với mức thu nhập trên, nếu vay ngân hàng 200 triệu đồng, tôi tính một tháng sẽ trích ra khoảng 8 – 10 triệu đồng để trả nợ cả gốc và lãi ngân hàng, thì chỉ mất thời gian khoảng gần 3 năm là có thể trả hết nợ. Hơn nữa, bây giờ lãi suất cho vay tiêu dùng đã giảm so với cùng kỳ nhiều năm trước, đây là thời gian thuận lợi để người dân vay tiền sửa chữa nhà ở, mua sắm phương tiện, sắm sửa đồ dùng trong nhà.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tỉnh Hà Nam.
Ảnh: Trần Thoan

Cũng giống như gia đình anh Hiệu, nắm bắt được cơ hội này, nhiều người dân có mức thu nhập ổn định đã xây dựng kế hoạch vay vốn ngân hàng, đầu tư mua sắm phương tiện, sửa chữa nhà ở, nhằm cải thiện cuộc sống trong dịp trước Tết Nguyên đán. Nhiều ngân hàng đã mở rộng cho vay tiêu dùng lên tới 200 – 300 triệu đồng, trong đó khách hàng vay 200 triệu đồng không cần làm thủ tục thế chấp tài sản. Việc các NHTM mở rộng giải ngân vốn cho vay tiêu dùng đã góp phần hạn chế người dân tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, giảm thiểu các hệ lụy, bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt, trong thời điểm suy thoái kinh tế, đời sống của người dân khó khăn hơn, việc các ngân hàng triển khai cho vay tiêu dùng sẽ giúp cho nhiều khách hàng cải thiện cuộc sống.

Theo ông Hoàng Xuân Hội, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn     (Agribank) Hà Nam cho biết: Đến thời điểm này, trong cơ cấu tín dụng của Chi nhánh Agribank Hà Nam, cho vay tiêu dùng chiếm khoảng hơn 25% trong tổng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân. Đối tượng mà chi nhánh hướng tới cho vay tiêu dùng là cán bộ công chức, viên chức, người hưởng lương ngân sách, công nhân làm việc trong các doanh nghiệp có thu nhập ổn định, khách hàng cá nhân vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu đời sống ở khu vực đô thị.

Cũng như Chi nhánh Agribank Hà Nam, các NHTM trên địa bàn tỉnh vào dịp cuối năm cũng hướng mạnh cho vay tiêu dùng. Nhiều ngân hàng tập trung triển khai cho vay mua các phương tiện máy móc, cải tạo nhà ở, mua sắm đồ dùng gia đình, đáp ứng nhu cầu của người dân.Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, đến thời điểm này dư nợ tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn ước đạt khoảng 72.000 tỷ đồng, tăng 10,72% so với đầu năm 2023. Trong thời điểm hiện nay, khi các NHTM huy động vốn đầu vào thấp thì lãi suất cho vay tiêu dùng sẽ giảm mạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân vay vốn, sắm sửa, cải thiện cuộc sống trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo nhận định của các NHTM, tín dụng tiêu dùng trong thời gian qua phát triển khá nhanh và được đánh giá còn nhiều tiềm năng, bởi đây là thị trường mà các NHTM hướng đến để hỗ trợ kích cầu trong bối cảnh sức mua trầm lắng hiện nay. Chính phủ cũng chỉ đạo các NHTM mở rộng đối tượng cho vay tiêu dùng, xem như là một trong những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người dân có nhu cầu vay vốn phục vụ cho tiêu dùng hiện nay vẫn gặp rào cản do suy thoái kinh tế, việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định, mức thu nhập còn thấp, dẫn tới chưa dám tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy