Chi cục Hải quan thu ngân sách nhà nước giảm 33% so với cùng kỳ

199,567 tỷ đồng là số thu ngân sách nhà nước Chi cục Hải quan Hà Nam thực hiện được tính từ đầu năm đến ngày 20/2/2023, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó thuế xuất khẩu hơn 64,841 tỷ đồng; thuế nhập khẩu hơn 19,112 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng hơn 112, 778 tỷ đồng. Còn lại là các khoản thu khác.

Số thu giảm 33% tương ứng 97 tỷ đồng: nguyên nhân do kim ngạch có thuế của hàng hoá nhập khẩu giảm 34%. Chủ yếu của các mặt hàng: máy móc thiết bị (dây chuyền sản xuất của Nhà máy xi măng Long Thành và Xuân Thành đã gần hoàn thiện nên không còn nhập khẩu nhiều máy móc thiết bị); hạt nhựa nhập khẩu giảm so với cùng kỳ khoảng 9 tỷ đồng; mặt hàng than nhập khẩu do giá nhập khẩu tăng cao nên sản lượng nhập khẩu than giảm.

Ông Vũ Đức Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần nhựa châu Âu cho biết: Năm 2022, sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp giảm tới 40% do ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ukraine cùng với giá cước vận tải tăng cao. Ở thời điểm này công ty chấp nhận hạ giá bán sản phẩm và bù thêm giá vận tải nhưng cũng không bán được hàng. Bước sang năm 2023 xuất khẩu sản phẩm tiếp tục gặp phải khó khăn do chuỗi cung ứng của các nước sụt giảm, đặc biệt là thị trường Trung Quốc giảm mạnh.

Phấn đấu tăng cao nguồn thu ngân sách nhà nước, trong thời gian tới Chi cục Hải quan Hà Nam tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế và tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế.

Chi cục Hải quan thu ngân sách nhà nước giảm 33 so với cùng kỳ
Hướng dẫn giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa hỗ trợ khách hàng tại Chi cục Hải quan Hà Nam.

Song song với đó, Chi cục tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về việc khai báo tên hàng, mã số, trị giá đối với những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn nhập khẩu thường xuyên; kết hợp với việc đánh giá tính tuân thủ của doanh nghiệp; trong đó chú trọng những doanh nghiệp khai báo giá thấp, đột biến, kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp.

Tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan nhằm thu hút doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn về làm thủ tục, góp phần tăng thu NSNN.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy