Các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Thời gian này, các ngân hàng thương mại (NHTM) đang tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, mở rộng nguồn vốn giải ngân, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng vốn trong 6 tháng đầu năm.

Ước đến hết ngày 30/5/2020, dư nợ tín dụng toàn địa bàn đạt 43.150 tỷ đồng, tăng hơn 135 tỷ đồng so với thời điểm 30/4. Về lãi suất cho vay phổ biến ở mức 7-8%/năm đối với ngắn hạn, 8-10%/năm đối với trung và dài hạn. Cụ thể, trong tổng dư nợ trên lãi suất cho vay: từ 7% trở xuống là 5.357 tỷ đồng, chiếm 12,45% tổng dư nợ; từ trên 7% – 10%/năm là 23.068 tỷ đồng, chiếm 53,63%; từ trên 10% – 11%/năm là 12.962 tỷ đồng, chiếm 30,13%; từ trên 11% – 13%/năm là 1.430 tỷ đồng, chiếm 3,32%; trên 13%/năm là 198 tỷ đồng, chiếm 0,46%. Về chất lượng tín dụng, nợ xấu nội bảng của các TCTD là 357 tỷ đồng, chiếm 0,83% tổng dư nợ; nợ theo dõi ngoại bảng là 842 tỷ đồng. Theo đánh giá của các NHTM, thời gian vừa qua, ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và dịch tả lợn châu Phi đã tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế. Nhiều khách hàng đang gặp khó khăn, đặc biệt là một số khách hàng sản xuất hàng xuất khẩu, khách hàng kinh doanh du lịch, lữ hành, kinh doanh dịch vụ vận tải, nhà hàng khách sạn, khách hàng chăn nuôi lợn với quy mô lớn...

Trước thực trạng trên, để bảo đảm tăng trưởng nguồn vốn, hạn chế thấp nhất nợ xấu, các NHTM đã rà soát từng khách hàng, nắm bắt những khó khăn vướng mắc, xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn về tín dụng, mở rộng nguồn vốn giải ngân cho khách hàng vay.

Các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank thị xã Duy Tiên.

Ông Hoàng Xuân Hội, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) thị xã Duy Tiên cho biết: Mục tiêu của chi nhánh là gắn tăng trưởng tín dụng đi đôi với bảo đảm chất lượng tín dụng. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, Chi nhánh Agribank thị xã Duy Tiên đã thống kê, xác định rõ mức độ ảnh hưởng, triển khai phương án giải ngân vốn tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Đến thời điểm này, chi nhánh đã rà soát những hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, đã tháo gỡ khó khăn cho khoảng gần 10 khách hàng kinh doanh các ngành nghề, như: than, xuất nhập khẩu hàng hóa, may mặc… bằng các hình thức giảm lãi suất, cơ cấu lại thời gian trả nợ. Để tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn thuận lợi, Agribank thị xã Duy Tiên tiếp tục hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn theo hạn mức tín dụng, mở rộng giải ngân vốn cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ, ưu tiên khách hàng có dự án phát triển kinh tế tiềm năng, khách hàng có uy tín với ngân hàng.

Cũng như Chi nhánh Agribank Duy Tiên, thời gian này các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh đang tập trung tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng, mở rộng nguồn vốn giải ngân cho khách hàng vay, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng vốn trong 6 tháng đầu năm 2020.

Ông Phạm Bá Tùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện đầy đủ, kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, nhất là những giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong điều kiện, tình hình mới. Các TCTD tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong quá trình giải ngân vốn, các TCTD thực hiện tốt giải pháp: Tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; ưu tiên tín dụng đối với lĩnh vực chăn nuôi lợn trên địa bàn, tạo điều kiện cho người chăn nuôi lợn bị thiệt hại vay vốn khôi phục sản xuất, tái đàn, tăng đàn, mở rộng mô hình chăn nuôi lợn an toàn, cho vay đối với các cơ sở nuôi giữ, cung cấp con giống... góp phần ổn định cung cầu thịt lợn trong nước. Đồng thời, các ngân hàng cần đẩy mạnh xử lý nợ xấu, rà soát việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định; kịp thời nhận diện các khoản tiềm ẩn nguy cơ trở thành nợ xấu để có các giải pháp ngăn chặn nợ xấu phát sinh; triển khai hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; tập trung giải ngân vốn cho vay theo các chương trình, đề án phát triển kinh tế của tỉnh; rà soát, cắt giảm chi phí hoạt động, tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay; chủ động làm việc với khách hàng để nắm bắt khó khăn vướng mắc trong quá trình vay vốn và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy