PC Hà Nam tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

Để bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã xây dựng phương án chủ động ứng phó với mọi tình huống khi có sự cố do thiên tai.

PC Hà Nam tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão
PC Hà Nam diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Một trong những giải pháp mà PC Hà Nam triển khai đó là đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, chủ động sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, nhanh chóng san tải, bảo đảm nguồn điện ổn định cung cấp cho khách hàng.

Trong công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, PC Hà Nam tập trung kiểm tra lưới điện và trạm biến áp, đấu nối lại các điểm tiếp xúc, thay thế thiết bị điện, đường dây chất lượng kém, phát quang hành lang an toàn lưới điện. Công ty cũng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cán bộ công nhân viên và người dân các biện pháp phòng, tránh ứng phó với thiên tai.

Đến thời điểm này, Điện lực các huyện và thành phố đã triển khai sửa chữa nâng cấp đường dây, tổ chức cân đối pha, kiểm tra các điểm đấu nối, nâng cấp trạm biến áp phấn đấu cấp điện kịp thời, an toàn, ổn định trong mùa mưa bão.

PC Hà Nam tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão
PC Hà Nam sửa chữa lưới điện cao áp.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm PC Hà Nam đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 để chủ động phòng tránh ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của tiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) phù hợp với đặc điểm về địa hình, thời tiết, tài sản từng đơn vị quản lý.

Với nguyên tắc thực hiện: Chủ động, phòng ngừa, ứng phó linh hoạt kịp thời, khắc phục nhanh hậu quả, PC Hà Nam đã xây dựng các tình huống để lập phương án chủ động ứng phó; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực xử lý khi có sự cố; khắc phục nhanh nhất những sự cố lưới, mất điện do thiên tai gây ra, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho  khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Đối với các Điện lực, PC Hà Nam chỉ đạo duy trì công tác phát quang hành lang kết hợp kiểm tra, rà soát xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Ttrong 6 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện 420 lệnh công tác, chặt cây tỉa cành tại 842 vị trí, tương ứng với 1114 cây. Phối hợp với Công ty khai thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra hệ thống các trạm bơm tưới tiêu trên địa bàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư dự phòng nhân lực, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi mưa bão xảy ra và khắc phục thiệt hại sau bão. 

PC Hà Nam tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão
PC Hà Nam sẵn sàng ứng phó khi sự cố xảy ra trong mùa mưa bão.

Trong thời gian mưa bão, ngành điện cũng khuyến cáo người dân: không được đứng gần cột điện lúc trời mưa hoặc có giông, sét; không đến gần các thiết bị mang điện; không được mang bất cứ vật gì trèo lên mái nhà, leo lên ban công, ô văng từ nhà này sang nhà khác gần công trình điện, đường dây điện, trạm biến áp; không tự ý trèo lên cột điện để sửa chữa, mắc điện.

Khi có mưa bão, có thể gây đứt dây, đổ cột điện tuyệt đối không được đến gần chỗ dây điện đứt, cột điện bị đổ và tự ý thu dọn khi chưa có ý kiến của người phụ trách điện thông báo đã cắt điện. Không lắp đặt cột ăng ten gần đường dây, trạm biến áp vì cột ăng ten có thể ngả đổ vào đường dây, trạm biến áp gây chạm chập, đứt dây, phóng điện rất nguy hiểm cho tính mạng con người. Nếu thấy có cột điện đổ, dây bị đứt rơi xuống đất thì không được đến gần và cầm, nắm vào dây điện (phải cách xa ít nhất 10m), ngăn ngừa không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần. Khi điện trong nhà bị hỏng bắt buộc phải cắt cầu dao, cầu chì điện chính rồi mới được sửa chữa chỗ hư hỏng. Sử dụng các trang, thiết bị điện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện, tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Trương Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Điện lực TP Phủ Lý chia sẻ: Trên địa bàn thành phố, các đường dây điện, cáp quang, viễn thông chằng chịt đi qua rất nhiều phường có đông dân cư. Để hạn chế các sự cố về điện trong mùa mưa bão và bảo đảm an toàn cho người dân, Điện lực thành phố Phủ Lý thường xuyên tổ chức rà soát, phát quang hành lang lưới điện. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương các phường tuyên truyền, vận động người dân chặt hạ những cây mọc cao nằm ngoài hành lang nhưng có nguy cơ đổ vào đường dây điện.

Còn ông  Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật - PC Hà Nam: Trong 6 tháng đầu năm các đơn vị trực thuộc đã xử lý 15 tồn tại khiếm khuyết và cũng đã rà soát 04 tồn tại khiếm khuyết  nhằm khắc phục sự cố mất điện trên diện rộng. Về phương án chuẩn bị trong mùa mưa bão, PC Hà Nam đã dự phòng các vật tư thiết bị, nhân lực để đảm bảo ứng trực xử lý sự cố và khôi phục cấp điện trở lại cho người dân; tăng cường kiểm tra kiểm soát trên lưới điện nhằm phát hiện và kịp thời khắc phục những khiếm khuyết trên lưới điện và tại các trạm biến áp 110kV. Đối với các sự cố xảy ra, PC Hà Nam chỉ đạo các đơn vị theo dõi, phân tích, đánh giá để tìm ra các nguyên nhân cụ thể và tìm pháp xử lý dứt điểm, để không tái diễn khi mùa mưa bão đến.  

Với những phương án cụ thể và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, Công ty điện lực Hà Nam phấn đấu giữ vững an toàn lưới điện, khắc phục kịp thời những sự cố mất điện trong mùa mưa bão năm nay, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện đối với các tổ chức, đơn vị sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy